Tháng Thanh niên 2020: Nỗ lực phát huy sức trẻ

17:17 11/04/2020     1568

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên năm 2020 diễn ra trong tình hình dich bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thế nhưng, các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ vẫn được diễn ra với nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Có thể nói, sức nóng của Tháng Thanh niên năm nay đã lan tỏa đến nhiều thanh niên và đến đông đảo người dân trong toàn tỉnh, nhiều công trình, phần việc thiết thực được chính quyền địa phương đánh giá cao, để lại những ấn tượng tốt đẹp.

 

ĐVTN Tây Ninh tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho đồng bào dân tộc Khơmer

 

Góp sức vì cộng đồng

Với chủ đề “ Tuổi trẻ Tây Ninh tự hào tiến bước dưới cờ Đoàn quang vinh”, Tháng Thanh niên 2020 được Ban Chỉ đạo Thực hiện Chương trình phát triển Thanh niên tỉnh Tây Ninh triển khai và cụ thể thành 2 đợt hoạt động, gắn với 2 mục tiêu là : “Chăm lo, bồi dưỡng và phát huy sức tình nguyện, sáng tạo của thanh niên” và “Tổ chức đoàn vững mạnh, tự hào 89 năm tuổi trẻ Tây Ninh tiến bước dưới cờ Đoàn quang vinh”.

Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã vận động gần 5,7 tỷ đồng, thu hút trên 11.848 đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng. Qua đó, góp sức vì cộng đồng, chung tay cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Những hoạt động trọng tâm như: tham gia củng cố tổ chức xây dựng Đoàn; chăm lo cho đoàn viên, thanh thiếu nhi; thi đua lập thành tích chào mừng 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp; phát huy sức trẻ phòng chống dịch Covid-19... với nhiều chỉ tiêu được các cấp bộ Đoàn thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Trao quà cho đồng bào dân tộc nghèo

 

Theo đó, đoàn thanh niên tại các xã, phường, thị trấn, đều thực hiện ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị; hỗ trợ khởi nghiệp 13 mô hình làm kinh tế, 17 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Song song đó, các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cũng được triển khai hiệu quả, với 10 cụm trò chơi được khánh thành, trao tặng hơn 600 học bổng cho các em học sinh vượt khó học tốt; 9/9 huyện, thị xã, thành phố đồng loạt triển khai đợt tổng rà soát đoàn viên, hội viên trên địa bàn.

Các hoạt động “Xây dựng đô thị văn minh”,“Xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được các cấp bộ đoàn quan tâm thực hiện với các công trình phần việc thiết thực, góp phần nâng cao đời sống người dân như: tham gia xóa các điểm đen về môi trường, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Theo đó, đoàn viên thanh niên đã sửa chữa, làm mới được hơn 30km đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê gần 40km; trồng hơn 4.000 cây xanh các loại.

Các hoạt động tình nguyện phát huy thanh niên, thực hiện công tác an sinh xã hội phục vụ nhân dân được phát huy với nhiều phần việc đa dạng. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 436 hoạt động tình nguyện với các công tác an sinh xã hội như: tổ chức 150 lượt khám chữa bệnh cho nhân dân; hiến 1.698 đơn vị máu; sửa chữa, xây mới 23 nhà nhân ái, nhà đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà cho gần 600 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn...

Có thể nói, những hoạt động trong Tháng Thanh niên đã thực sự tạo không khí thi đua sôi nổi và sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, xung kích, tình nguyện trong mỗi đoàn viên, thanh niên tại địa phương.

Chung tay phòng chống dịch

Trong Tháng Thanh niên năm nay, các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đoàn Tây Ninh đã chỉ đạo 100% cán bộ Đoàn cài đặt và vận động, hướng dẫn người thân cùng tham gia cài đặt ứng dụng NCOVI để khai báo sức khỏe toàn dân; triển khai đến đông đảo đoàn viên, thanh niên về hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh của người dân cung cấp thông tin về dịch bệnh Covid-19 của Tây Ninh tại địa chỉ http://1022.tayninh.gov.vn.

 

 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đến từng hộ, gõ cửa từng nhà để thông tin về tình hình dịch bệnh và tuyên truyền về những khuyến cáo, những hướng dẫn của Bộ Y tế giúp phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, tại các khu vực biên giới, lực lượng đoàn, viên thanh niên đã phát huy vai trò của thanh niên dân tộc, của các già làng, trưởng bản, người có uy tín để việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh trao 6.000 khẩu trang cho các Đồn Biên phòng tại các cửa khẩu, phát cho người dân qua lại khu vực biên giới; khảo sát lắp bồn rửa tay di động tại chợ Long Hoa. Tỉnh đoàn tổ chức thăm hỏi động viên cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đang tham gia phục vụ vòng ngoài của các khu vực cách ly; trao tặng 390 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn, 5.500 khẩu các loại, 1.000 găng tay y tế cho các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng tại các cửa khẩu. Đoàn thanh niên các cấp sơ sở tặng gần 33.000 khẩu trang các loại và gần 2.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, 600 cục xà phòng sát khuẩn cho người dân…

Thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, Đoàn thanh niên các thành phố, huyện, thị cũng đã thành lập 19 đội phản ứng nhanh, 15 tổ lưu động với 1.261 thành viên. Lực lượng đoàn viên thanh niên cũng thường xuyên có mặt hỗ trợ tích cực cho công tác hậu cần tại các điểm cách ly.

Song song đó, xây dựng 04 video thông tin phòng chống dịch Covid-19 bằng tiếng Khmer, đăng tải và phối hợp bộ đội biên phòng phát tại khu vực giáp biên, nơi đông đồng bào Khmer sinh sống; xây dựng bản tin tuổi trẻ Tây Ninh với công tác phòng chống dịch Covid-19 thu hút thu hút trên hàng chục ngàn lượt xem; cán bộ Đoàn cài đặt ứng dụng NCOVI trên ứng dụng đi động và tham gia khai báo sức khỏe toàn dân cho bản thân, gia đình và người thân; thông tin nhanh trên hệ thống sms cho hơn 4.500 số thuê bao của đoàn viên, thanh niên vận động hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ đeo khẩu trang tại các nơi công cộng; cấp phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 cho người dân…

Những ngày này, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người bán vé số phải tạm ngưng buôn bán, nhiều người lao động khó khăn khác cũng bị ảnh hưởng, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên đang ra sức vận động trao những phần trao quà nhu yếu phẩm, hỗ trợ bữa cơm 0 đồng, tổ chức các gian hàng miễn phí phục vụ người nghèo. Qua đó, góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp, hành động nhân văn của màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ.

Ghi nhận lại qua 1 tháng tập trung  triển khai các hoạt động, Chị Hoàng Thị Thanh Thúy – Bí thư Tỉnh Đoàn Tây Ninh chia sẻ “ năm nay là một năm rất thành công của Tháng Thanh niên. Các hoạt động của các cấp bộ đoàn rất sáng tạo, linh động, hiệu quả và gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhất là sự tham gia của Đoàn Thanh niên vào công tác phòng chống dịch đã ngày càng sâu hơn.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền thì các hoạt động hỗ trợ cho các khu cách ly thì các bạn cũng tham gia rất tích cực. Khi các ngành, các cấp cần thì lực lượng đoàn viên, thanh niên sẵn sàng có mặt trên tất cả các mặt trận và tham gia hỗ trợ đạt được nhiều kết quả. Với tinh thần đoàn kết - xung kích - sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám dấn thân vào việc mới, việc khó, mỗi bạn đoàn viên thanh niên hãy phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội; quyết tâm khắc phục mọi khó khăn thực hiện phong trào sáng tạo, phong trào tình nguyện gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

"Hãy để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày ý nghĩa nhất của tuổi trẻ để tạo nên những công trình thanh niên ý nghĩa, những phần việc sáng tạo, những dấu ấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Chúng ta tin tưởng vào lớp thanh niên ngày nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh theo con đường mà Đảng và dân tộc đã lựa chọn”.

Khép lại Tháng thanh niên năm 2020 với nhiều thành quả đạt được và cũng còn không ít khó khăn, cùng những bài học kinh nghiệm được rút ra, nhưng vượt lên trên tất cả là sự khẳng định với Đảng, chính quyền, nhân dân về niềm tin, trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà luôn được tiếp nối, luôn được phát huy, bằng những khát vọng vươn xa, bằng những hành trình cống hiến, bằng những công trình, phần việc cho hôm nay và mai sau./.

Đăng Khoa