Tháng Thanh niên 2020: Đặc biệt và ý nghĩa

09:51 08/04/2020     4632

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Khác với những năm trước, Tháng Thanh niên năm nay đặc biệt hơn rất nhiều, khi mà tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, các hoạt động tập trung đông người không thể tổ chức. Nhiều bạn trẻ nói vui rằng “Tháng 3 năm nay khác lắm, chúng tôi dành trọn cho việc chống dịch, với những cái đầu tiên đáng nhớ”.

Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế đã không tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2020, mà bắt tay ngay vào những công trình, phần việc cụ thể. Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo như: tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú; chú trọng đến việc triển khai theo các đội hình tình nguyện quy mô nhỏ để tránh tập trung đông người; huy động, kết nối các nguồn lực xã hội hóa, qua đó tổ chức phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay sát khuẩn và tờ rơi tuyên truyền cho người dân.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh đã phát huy sức sáng tạo của mình, pha chế nước rửa tay khô đạt chuẩn và cấp phát miễn phí cho người dân, điển hình như: trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, trường Đại học Khoa học Huế, trường THPT Phú Bài, trường THPT Chuyên Quốc Học Huế…; mô hình sản xuất “mặt nạ ngăn chặn giọt bắn” của Đoàn Bệnh viện Trung ương Huế, hay mô hình “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” do thầy và trò trường THPT A Lưới chế tạo.

 

Học sinh trường THPT A Lưới tham gia chế tạo thành công “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”

 

Trước tình hình dịch bệnh với những diễn biến mới, toàn tỉnh đã thành lập 32 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 748 đoàn viên thanh niên đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Các bạn trẻ đã chung sức và hỗ trợ 24/24 tại các Chốt kiểm soát y tế, hướng dẫn người dân kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khử toàn thân, đến từng nhà dân để lấy thông tin khai báo y tế… Ý nghĩa hơn nữa, một số bạn trẻ đã tình nguyện tham gia công tác hậu cần, vệ sinh môi trường tại cơ sở cách ly, góp phần chia sẻ nặng nhọc cùng các chiến sĩ trong những ngày căng mình chống dịch như hiện nay.

Đến Huế những ngày này bằng đường tàu hỏa, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các bạn sinh viên trường Đại học Y Dược Huế tình nguyện cùng với cán bộ y tế, lực lượng Công an, Quân đội túc trực 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ. Mỗi chuyến tàu về ga, dù ban ngày hay đêm khuya, đội ngũ làm nhiệm vụ đều khẩn trương thực hiện phân luồng hành khách, tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế liên quan đến các thông tin sức khỏe, những nơi đã đi qua, những người đã tiếp xúc, hướng dẫn rửa tay đúng cách... Các bạn cho rằng đây chính là cơ hội để các bạn thể hiện bản lĩnh, ý thức và trách nhiệm nghề nghiệp đối với cộng đồng, xã hội và mong với vốn hiểu biết được học trên ghế nhà trường sẽ góp phần chung sức trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, thấu hiểu được những khó khăn của các chiến sĩ biên phòng, trong Tháng Thanh niên năm 2020 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng một số nhu yếu phẩm cho các cán bộ, chiến sĩ hiện đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trạm Kiểm soát dịch bệnh Đồn Biên phòng A Đớt, các chốt kiểm soát dịch bệnh xã Lâm Đớt, xã Quảng Nhâm và xã Hồng Bắc thuộc huyện A Lưới, góp phần giúp các anh yên tâm công tác hơn.

 

Thường trực Tỉnh Đoàn thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ hiện đang công tác tại các chốt Kiểm soát dịch bệnh vùng biên giới.

 

Những hoạt động, phần việc ý nghĩa và thiết thực

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai gắn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: Tổ chức hơn 410 hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng và sửa chữa các trục đường giao thông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống kênh mương nội đồng, Nhà nhân ái, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng kinh phí trên 2,9 tỷ đồng. Toàn tỉnh đảm nhận sửa chữa và xây mới 24,2km tuyến đường giao thông nông thôn; khai thông 14,6km kênh mương nội đồng; lắp đặt và sửa chữa hơn 17,6km công trình “Ánh sáng đường quê”, “Ánh sáng nông thôn mới”.

Hoạt động tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị được gắn liền với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh phát động nhằm đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng sáng, xanh, sạch, không rác thải hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”. Kết quả trong Tháng thanh niên đã tổ chức được hơn 235 đợt ra quân của các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó đã thu gom được hàng ngàn tấn rác thải, phát hơn 8.500 tờ rơi tuyên truyền xây dựng hơn 112 mô hình đô thị văn minh. Ngoài ra, đã trồng hơn 38.000 cây xanh các loại ven biển, bìa rừng, tại các tuyến đường, tuyến phố, đầu làng, ngõ xóm, các điểm di tích.

 

Đoàn viên thanh niên toàn tỉnh ra quân thực hiện phong trào Chủ nhật xanh gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 

Hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội đã được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi cả quy mô lẫn hình thức, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng; tiến hành xây dựng Kế hoạch chỉ đạo các đơn vị thành lập 24 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân di dời, bàn giao mặt bằng tại Khu vực I di tích Kinh thành Huế.

Kết quả toàn tỉnh thực hiện trong thời gian qua như sau: Xây dựng và sửa chữa được 08 nhà Nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ với tổng giá trị 242 triệu đồng; 06 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi và các công trình văn hoá; tổ chức tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, phát thuốc cho miễn phí cho hơn 650 trẻ em, người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bệnh nhân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng; đã tổ chức 02 đợt hiến máu tình nguyện huy động hơn 750 lượt ĐVTN tham gia, thu được 187.500ml đơn vị máu; tổ chức trao 35 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 25 triệu đồng, thực hiện công trình thanh niên hũ gạo tình thương, tiếp tục duy trì mô hình “Nồi cháo sẻ chia”, “Bữa cơm có thịt” hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn

Công tác phát triển Đoàn viên mới được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tăng cường chỉ đạo, đặc biệt chú trọng lớp đoàn viên 26/3,  Lý Tự Trọng. Đoàn các cấp đã tổ chức học cảm tình Đoàn cho 3.200 thanh niên và kết nạp 2.970 đoàn viên mới, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên 130 ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Nhằm nắm bắt tình hình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi tại 7 xã vừa mới sát nhập, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà và kịp thời hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sáp nhập cần thực hiện tốt các quy định của tổ chức Đoàn trong quá trình sáp nhập đơn vị hành chính; chú trọng công tác nhân sự; quy trình sáp nhập và công tác Đoàn vụ, đồng thời chỉ đạo các đơn vị vừa mới sáp nhập tăng cường về cơ sở để nắm bắt tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ, động viên và giúp đỡ các Chi đoàn vừa mới sáp nhập để kịp thời hoạt động.

Giữa bộn bề cuộc sống, với những việc đã và đang làm, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã nối tiếp truyền thống của các năm trước, tiếp tục thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, xứng đáng là “chủ nhân” tương lai của đất nước.

 

 

Lê Nguyên Phương