Tấm gương thanh niên xã làm kinh tế giỏi

14:31 06/11/2019     982

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Câu chuyện phát triển kinh tế trang trại của chàng thanh niên Vũ Đình Phùng tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được thành công đó là cả một quá trình lao động cần cù, không ngại gian khổ. Bằng ý chí không lùi bước trước khó khăn, anh đã quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu để đoàn viên thanh niên huyện đảo học tập, làm theo.

27 tuổi, thanh niên Vũ Đình Phùng - thôn 1 xã Gia Luận, huyện Cát Hải - Hải Phòng đã làm chủ một trang trại rộng hơn 2 ha với hàng trăm gốc cam, hàng trăm con gà, lợn khiến nhiều người phải trầm trồ khen ngợi khả năng của chàng thanh niên trẻ này.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đầy nắng gió, với sự sáng tạo, cần cù, chịu khó của một thanh niên trẻ, năng động, anh Vũ Đình Phùng đã quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương mình.Được sự giúp đỡ của gia đình về nguồn vốn và đất canh tác, năm 2010 anh mạnh dạn đầu tư trồng hàng trăm cây cam. Những tưởng với sự hậu thuẫnvề kinh tế và kỹ thuật trồng cây lâu năm của gia đình thì cây cam sẽ phát triển tốt, thu hoạch cao trong năm đó.Nhưng gần đến mùa thu hoạch thì sâu bệnh phát triển mạnh nên làm chết hàng trăm gốc cam anh trồng. Vụ mùa năm đó anh gần như mất trắng.

Vũ Đình Phùng - Thôn 1 xã Gia Luận, huyện Cát Hải - Hải Phòng làm chủ một trang trại rộng hơn 2 ha

Tưởng chừng mọi thứ sẽ làm nản lòng người thanh niên trẻ này, nhưng với tinh thần, ý chí vượt khó vươn lên, anh vẫn quyết tâm đầu tư và theo đến cùng phát triểnvườn cam Gia Luận. Bước sang năm 2011, anh quyết tâm bám trụ vườn cam, nhờ sự giúp đỡ tận tình của gia đình, của chính quyền địa phương, cũng như sự ham học hỏi, tìm tòi những cách làm hay, cách phòng chống bệnh hiệu quả cho cây cam từ các gia đình khác trong vùng anh đã gây dựng lại vườn cam như lúc ban đầu. Năm đấy được mùa lại được cả giá vườn cam của gia đình anh đã mang lại thu nhập hơn 300 triệu đồng. Nhớ lại thời điểm đó, anh Phùng tâm sự: “Vừa mới bắt tay vào làm kinh tế đã gặp phải khó khăn lớn như vậy, tôi nản lắm! Nhưng rồi tôi suy nghĩ: vấp ngã ở đâu thì mình phải đứng lên ở đó, lấy thất bại làm đòn bẩy cho thành công…” 

Phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn của tuổi trẻ. Không dừng lại ở trồng cam, anh Phùng đã tận dụng quỹ đất của gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại rộng 300m2 để chăn nuôi lợn thịt. Hiện tại đàn lợn của nhà anh có hơn 100 con, mỗi tháng gia đình anh xuất chuồng từ 8 đến 10 con lợn thịt thu nhập tầm 25 đến 30 triệu đồng. Cùng với đó, anh Phùng đã nhanh chóng tiếp cận sử dụng mô hình hầm bioga giúp thu gom các chất thải từ chăn nuôi tạo ra nguồn khí sinh học giúp gia đình có nguồn chất đốt trong sinh hoạt, nguồn phân bón tốt cho cây trồng đồng thời vừa giúp bảo vệ môi trường xung quanh. Ngoài mô hình trồng cam và chăn nuôi lợn, từ năm 2015 gia đình anh còn tiếp tục đầu tư nuôi gà với số lượng lớn để phát triển kinh tế gia đình.Tổng thu nhập bình quân hàng năm là trên 700 triệu đồng. Ngoài việc nâng cao kinh tế cho gia đình anh còn tạo công ăn việc làm cho 05 đoàn viên, thanh niên khác trong địa phương vào mùa thu hoạch cam với thu nhập bình quân 150.000 đ/1 người/1 ngày.

Anh Phùng chia sẻ, anh muốn mở rộng mô hình kinh tế của mình phát triển hơn nữa, không chỉ có trồng cây và chăn nuôi anh còn muốn đào ao thả cá, phát triển kinh tế theo mô hình du lịch sinh thái,tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên và người dân trong xã hơn. Ngoài việc phát triển kinh tế của gia đình, tham gia nhiệt tình công tác đoàn của địa phương anh còn tham gia vào đội công an viên của xã Gia Luận góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Câu chuyện phát triển kinh tế trang trại của chàng thanh niên Vũ Đình Phùng tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được thành công đó là cả một quá trình lao động cần cù, không ngại gian khổ. Bằng ý chí không lùi bước trước khó khăn, anh đã quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu để đoàn viên thanh niên huyện đảo học tập, làm theo.

Thanh Nga