Nghệ An: Nửa chặng đường Tháng Thanh niên thực hiện hiệu quả mục tiêu “kép”

14:09 18/03/2022     1899

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” đã trải qua được một nửa chặng đường. Những dấu ấn và sức lan toả mạnh mẽ của mỗi hoạt động, công trình đã được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã chủ động điều chỉnh nội dung, phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động, triển khai các mô hình, công trình gắn với nhu cầu, lợi ích của cộng đồng. Các công trình, phần việc thanh niên được tổ chức một cách đồng loạt, có sức lan tỏa rộng rãi, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Từng đoàn viên thanh niên là lực lượng tiên phong trong công tác phòng chống dịch bệnh, vừa phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo, chủ động thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo nên hình ảnh đẹp về người thanh niên thời kỳ mới.

 

Mở đầu Tháng Thanh niên với chuỗi hoạt động tiêu biểu, trong đó "Tháng Ba biên giới" do TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TƯ Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức là một trong những hoạt động trọng tâm, khơi dậy khí thế, tinh thần thi đua sôi nổi của Tháng Thanh niên 2022 trong đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

 

Mỗi tuần của Tháng Thanh niên 2022 đều để lại những dấu ấn riêng đậm sắc màu của tuổi trẻ. Trong tuần 1 là khí thế khởi hành của những ngày đầu ra quân và sôi nổi các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới được ghi dấu ở tuần thứ 2. Qua nửa chặng đường ra quân Tháng Thanh niên, toàn tỉnh triển khai được 16 công trình thanh niên, tiêu biểu như đường cờ thanh niên (Anh Sơn, Diễn Châu, Đô Lương,...), công trình thắp sáng đường quê (Tân Kỳ, Hoàng Mai,..), tượng đài Bác Hồ (Thái hòa), vườn ươm thanh niên (Nghĩa Đàn,...); trồng mới gần 40.000 cây xanh; vận động và xây dựng 05 ngôi nhà nhân ái (Thanh Chương, Tân Kỳ, Nghi Lộc, Hưng Nguyên,..), 23 điểm vui chơi sinh hoạt cho thanh thiếu nhi (Quỳ Hợp, Kỳ Sơn,...); đoàn viên thanh niên đề xuất được 630 ý tưởng, sáng kiến có tính ứng dụng vào thực tiễn; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho 3.485 lượt đoàn viên thanh niên, giới thiệu việc làm cho 330 đoàn viên thanh niên; tổ chức kết nạp 1.550 đoàn viên mới “Lớp đoàn viên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027”; tổ chức giới thiệu 45 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; 14 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

 

 Đậm sắc màu thanh niên trên những "công trường" tình nguyện.

 

Chia sẻ về các nội dung, hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay, đồng chí Lê Văn Lương - UV BCH TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2022 được tổ chức trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, tiếp tục duy trì việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh trong người dân, thanh thiếu nhi. Song song, các hoạt động cũng hướng đến phát huy tính xung kích, tình nguyện, chuyên môn của đoàn viên, thanh niên để tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Đây cũng là thời gian diễn ra Đại hội Đoàn cấp cơ sở, do đó Tháng Thanh niên được xem là cơ hội để tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022)."

Trong số các hệ thống chỉ tiêu do Ban Thường vụ đặt ra, việc vận động xây dựng nhà nhân ái và điểm vui chơi sinh hoạt cho thiếu nhi đã đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng và thời gian. Đây là kết quả đáng khích lệ, nhờ vào sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt.

 

Những công trình nhà nhân ái hay điểm vui chơi sinh hoạt cho thiếu nhi là công trình an sinh xã hội của tổ chức Đoàn dành cho các đối tượng yếu thế. Qua đó, thể hiện một thế hệ thanh niên biết yêu thương, sẻ chia, có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái" trong xã hội.

 

Ngoài các chỉ tiêu đã đặt ra từ trước, các cấp bộ Đoàn còn chủ động triển khai thêm nhiều công trình, phần việc, đáp nhu cầu thực tiễn tại địa phương, đơn vị như 35/35 đơn vị triển khai mô hình Đội ngũ y bác sỹ hỗ trợ điều trị F0; y bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn vệ sinh phòng dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 1.600 lượt người; tặng cờ cho ngư dân ra khơi bám biển; tổ chức chương trình Hiến máu tình nguyện; tập huấn kiến thức hỗ trợ cho hơn 1.630 lượt thanh niên làm kinh tế; chương trình Bát cháo tình thương với hơn 1.200 suất cháo chỗ trợ cho bệnh nhân nghèo; tổ chức các buổi sinh hoạt, diễn đàn, hội nghị, cuộc thi trực tuyến nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia;...

 

 Đội ngũ y bác sỹ trẻ tích cực tham gia tổ chức các hoạt động hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19

 

Tin tưởng rằng với khí thế quyết tâm của tuổi trẻ Nghệ An, Tháng Thanh niên 2022 trong những tuần tiếp theo sẽ tiếp tục có thêm nhiều công trình, phần việc, hoạt động thiết thực; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo cũng như trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027; chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022).

 

Trần Tú