Mỗi người trẻ đang có khát vọng cống hiến cho sự phát triển lớn mạnh của đất nước

17:34 25/03/2022     6082

Tháng thanh niên   ĐTN: "Khát vọng ở từng độ tuổi có thể khác nhau, nhưng đã là con dân của đất Việt ai cũng có khát vọng đóng góp, cống hiến cho đất nước. Những câu hỏi của các bạn cho tôi niềm tin rất lớn là mỗi người trẻ đang có khát vọng cống hiến, đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của Việt Nam thời gian tới", Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ tại buổi đối thoại.

Chiều 25/3, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đối thoại với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước với chủ đề "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên".

 

 

Nội dung đối thoại trực tuyến năm nay xoay quanh về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên nhằm nêu cao khát vọng cống hiến của thanh niên để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chủ trương đã được xác lập trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Hiến kế để tổ chức Đoàn trong tham gia khôi phục và phát triển kinh tế đất nước sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ và phát huy đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước; đề xuất các mục tiêu, giải pháp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thiếu nhi thời gian tới, phục vụ cho quá trình xây dựng văn kiện đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2022.

 

 

Cùng dự buổi đối thoại có các đồng chí: Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; Thường trực các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

 

 

Tại buổi đối thoại, đồng chí Bí thư thứ nhất, các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trả lời câu hỏi trực tiếp và các câu hỏi được tổng hợp trước. Những câu hỏi chưa được trả lời trong buổi đổi thoại được đăng tải câu trả lời trên website http://doanthanhnien.vn và các nền tảng số của Đoàn

 

 

Chương trình được phát sóng trực tiếp tại các trang cộng đồng Facebook, youtube, tiktok và báo điện tử gồm: Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Tiền phong, Báo Thanh niên, ứng dụng Thanh niên Việt Nam; đồng thời được chia sẻ trên các trang mạng xã hội của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương và các trang cộng đồng của Đoàn từ cấp tỉnh tới cơ sở.

 

 

Có mặt trong hội trường buổi đối thoại, bạn Nguyễn Văn An - đồng sáng lập và Chủ tịch Công ty cổ phần Sách và Hành động, top 30 người có tầm ảnh hưởng tích cực tới thế hệ trẻ Việt Nam năm 2020 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn - đề nghị Bí thư thứ nhất chia sẻ những việc Đoàn thanh niên sẽ triển khai để hỗ trợ học sinh, sinh viên trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức, nhất là việc đổi mới sáng tạo trong học tập và khởi nghiệp?

 

 

Trả lời câu hỏi này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, với các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai đa dạng, hiệu quả. Toàn Đoàn đã chú trọng tham gia xây dựng môi trường thuận lợi để khuyến khích, phát huy đoàn viên, thanh niên đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu và tập sự nghiên cứu khoa học. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo khoa học cho thanh niên, sinh viên, giảng viên trẻ được thực hiện với kết quả cao và ứng dụng trong thực tiễn.

Trong thời gian tới, toàn đoàn sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tham gia xây dựng xã hội học tập thông qua việc thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030. Triển khai hiệu quả và tôn vinh học sinh - sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ qua các danh hiệu Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 tốt, Học sinh 3 rèn luyện, Nhà giáo trẻ tiêu biểu… Tích cực nhân rộng các mô hình, hoạt động hỗ trợ học sinh sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu khoa học. Tăng cường ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến; xây dựng kênh thông tin chia sẻ học liệu mở dùng chung cho học sinh, sinh viên. Phát triển các quỹ, học bổng, giải thưởng về học tập, nghiên cứu khoa học….

 

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, với lĩnh vực khởi nghiệp, các hoạt động của Đoàn trong đồng hành với thanh niên khởi nghiệp có nhiều hiệu quả, thiết thực. Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được triển khai đồng bộ, đều khắp từ TƯ đến cơ sở với nhiều hình thức đa dạng, thu hút được đông đảo thanh niên, trong đó có học sinh, sinh viên tham gia. Tiêu biểu như tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp các năm 2018 đến 2020; hành trình “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo” các năm 2019, 2020; cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Startup Hunt các năm 2019, 2020; Talkshow “Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp” cho học sinh sinh viên năm 2020, 2021…

Bên cạnh đó, các hoạt động đào tạo, tập huấn, cung cấp kiến thức cho thanh niên, học sinh, sinh viên khởi nghiệp được TƯ Đoàn, TƯ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, TƯ Hội Sinh viên tích cực triển khai tạo điều kiện để sinh viên giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức về khởi nghiệp. Bên cạnh đó, một số đơn vị đã có sự chủ động trong tiếp cận và phối hợp với các ngành, các doanh nghiệp triển khai các chương trình, đề án, cuộc thi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Trong thời gian tới, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp theo phương thức xã hội hóa; vận động, kết nối các nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ trực tiếp cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng của thanh niên, sinh viên thông qua các chương trình, hoạt động của các cấp bộ Đoàn.

Bạn Nguyễn Thành Trung, Bí thư Đoàn trường THPT Lương Phú, H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, nêu câu hỏi về những giải pháp gì để hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong các nhà trường tham gia nghiên cứu khoa học, xây dựng mô hình không gian sáng tạo trẻ trong nhà trường.

Trả lời bạn Nguyễn Thành Trung, Bí thư thứ Nhất Nguyễn Anh Tuấn cho biết, T.Ư Đoàn luôn có sự phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo, LĐ-TB-XH kiến lập môi trường thuận lợi nhjất cho học hành, sáng tạo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Trong năm 2021 vừa rồi, chúng tôi có bàn chương trình phối hợp 5 năm giữa T.Ư Đoàn với GD-ĐT và LĐ-TBXH trong vấn đề này.

Anh Tuấn cho biết, trong thời gian tới, T.Ư Đoàn tập trung 5 nhóm giải pháp. Cụ thể, là tăng cường công tác tuyên truyền để nhận thức đầy đủ về về nghiên cứu khoa học cho cho đoàn viên thanh niên, nhất trong giai đoạn không có tri thức mới sẽ tụt hậu rất nhanh.

“Ngay cả chúng tôi đang ngồi đây cũng nỗ lực cố gắng hàng ngày học tập, nâng cao hiểu biết của mình”, anh Tuấn nói.

Bên cạnh đó, T.Ư Đoàn sẽ tạo thuận lợi hơn việc học tập của các cháu ở các vùng miền. Theo anh Tuấn, nhiều bạn học sinh có điều kiện khó khăn cần được chăm lo. Như vừa qua, dịch Covid-19 có những câu chuyện hết sức xúc động mà 3 ngành thanh niên, Giáo dục - Đào tạo và LĐ-TB-XH đã làm như “Sóng máy tính cho em”, hay trang bị thư viện, không gian đọc, hỗ trợ học bổng, các chương trình về data, sách học liệu… “Kể ra thì rất nhiều nhưng nỗ lực để các bạn có điều kiện tiếp cận tốt hơn”, anh Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Tuấn cũng thông tin, các cấp Đoàn cũng đã có kiến nghị đổi mới nội dung phương pháp dạy trong nhà trương. Ngành GD, LĐ-TB-XH có tiếp nhận theo hướng người học là trung tâm. Đây là điều quan trọng nhất trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục theo hướng phát huy năng lực người học.

“Ba năm vừa qua rất nhiều không gian sáng tạo được tổ chức trong trường học cho các em tiểu học, trang bị cho các em phương pháp kỹ năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học”, anh Tuấn nói.

Thứ 4, theo anh Tuấn, T.Ư Đoàn đã phối hợp với các ngành tổ chức giải thưởng, tôn vinh, sân chơi khoa học sáng tạo để tham gia, kết nối các ý tưởng sáng tạo, với các cơ quan hữu quan, tổ chức kinh tế biến ý tưởng thành sản phẩm áp dụng trong thực tiễn, cỗ vũ nuôi dưỡng đam mê.

Bên cạn đó, tổ chức Đoàn tạo cơ chế đồng hành cùng các bạn đưa kết quả nghiên cứu, sáng tạo được tình bày, phô diễn thông qua quá trình chuyển đổi số.

Chúng tôi đã có app Thanh niên Việt Nam, diễn đàn chuyển đổi số để tất cả ý tưởng từng cấp được đưa lên và có cơ chế kết nối để trung bày, két nối với các tổ chức, cá nhan liên quan. Đây cũng là cách hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khao học hội nhập với khu vực và thế giới.

Bạn Nguyễn Thảo Nhi, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore, đã đặt câu hỏi cho Bí thư qua hình thức trực tuyến:

Kính thưa anh, làm thế nào để có thể cổ vũ tinh thần và khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam đang công tác, học tập tại nước ngoài một cách mãnh mẽ hơn nữa, hiệu quả, thực chất hơn nữa. Ngoài ra T.Ư đoàn làm cách nào để ngày càng có nhiều bạn thanh niên, sinh viên về nước làm việc để cống hiến trực tiếp nhiều hơn cho Tổ quốc?

 

 

Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn: Cách đây 12 năm trong chương trình đối thoại của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có 1 câu hỏi tương tự như thế này. Khi đó đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, Đảng, Nhà nước cũng có rất nhiều chính sách để tạo điều kiện cho các bạn thanh niên, sinh viên về nước làm việc để cống hiến trực tiếp nhiều hơn cho Tổ quốc.

Theo tôi, khi bạn đã có tinh thần và khát vọng cống hiến thì dù bạn ở đâu cũng có thể cống hiến. Hiện T.Ư Đoàn có tới 21 tổ chức đoàn tại nước ngoài, mạng lưới tri thức trẻ sinh viên toàn cầu lên tới 10.000 người.

Đây là những cơ chế quan trọng để chúng tôi chia sẻ tình hình thanh niên trong nước với nước ngoài, đồng thời tiếp nhận những đóng góp của các bạn trẻ nước ngoài cho tổ chức đoàn trong nước.

 

 

Đặc biệt, từ năm 2018, Trung ương Đoàn cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức thường niên Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu với mong muốn để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu. Đồng thời đề xuất các cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ Việt Nam chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước. Diễn đàn tri thức trẻ toàn cầu là nơi các bạn có thể đóng góp, kết nối chuyển giao các đề án, đề tài, ý tưởng của các bạn trẻ nước ngoài cho các cơ quan trong nước. Chúng tôi cũng đã đề xuất thành lập các nhóm nghiên cứu chuyên sâu về: Khoa học vũ trụ, Y sinh, Chuyển đổi số, Khoa học con người. Đây là những lĩnh vực mũi nhọn cần sự đóng góp của tất cả các bạn đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước

Hiện việc quản lý diễn đàn Tri thức trẻ toàn cầu đã được giao cho các bạn trẻ và đạt được rất nhiều thành tựu. Nhiều bạn trẻ ở nước ngoài đã có thể cống hiến, đề xuất ý kiến cho T.Ư đoàn tạo niên nhiều thành tựu.

Quan điểm chung của Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích các bạn đóng góp cho quốc gia dù là ở trong và ngoài nước, không chỉ những bạn du học sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam

Tôi hứa sẽ xây dựng những cơ chế, những sân chơi cho các bạn trẻ để tiếp tục cống hiến cho Tổ quốc.

Tôi cũng đã từng du học, tôi thấy rằng không nên ngồi chờ thay đổi cơ chế, thay đổi chính sách mới về nước làm việc mà hãy lên nói lên tiếng nói của mình để đóng góp, để xây dựng cơ chế mới phù hợp với nhu cầu của bạn thân, hay có thể ở nước ngoài mà vẫn đóng góp cho các cơ quan trong nước.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các bộ ngành có liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao tham mưu với Chính phủ về các chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ Việt Nam ở nước ngoài, cụ thể hóa các quy định trong Luật Thanh niên năm 2020 về chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài, chính sách đối với thanh niên có tài năng ở trong và ngoài nước; nghiên cứu đề xuất cổng thông tin dữ liệu về việc làm dành cho thanh niên Việt Nam ở ngoài nước có nhu cầu trở về nước công tác, làm việc; đồng thời hỗ trợ các bạn trong việc kết nối, cung cấp các thông tin cần thiết cho các bạn sinh viên ngoài nước có nhu cầu được trở về nước và cống hiến, đóng góp sức trẻ, trí tuệ củ mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bạn Nguyễn Thị Thương (Bí thư Đoàn TT.Ba Sao, H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đặt câu hỏi về giải pháp giúp học sinh hướng nghiệp ngay từ đầu để học sinh có thể chọn đúng ngành nghề mình đã chọn và có việc làm đúng ngành được đào tạo khi tình trạng hiện nay là đa số sinh viên ra trường đa số đều không làm việc theo ngành đã đào tạo mà đa phần là đi làm nghề khác.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư thứ Nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói khi nghe câu này cũng "giật mình" vì anh cũng đang làm không đúng ngành được đào tạo khi anh học về tài chính ngân hàng nhưng lại làm công tác Đoàn. Dù vậy, anh Tuấn đánh giá, về mặt xã hội đây đúng là vấn đề đáng suy nghĩ.

Theo anh Tuấn, vào năm 2008 đây đúng là vấn đề của cả xã hội khi nhiều bạn chọn nghề ngẫu nhiên, định hướng nghề nghiệp không cao, phân luồng giữa cao đẳng nghề, trung cấp nghề rất yếu. “Đa số muốn đổ xô vào học đai học mà chưa biết có được làm đúng nghề đúng ngành không. Rồi không vào đại học thì không học nghề mà đi làm lao động phổ thông. Điều này khiến tỉ lệ lao động qua đào tạo của nước ta khi đó rất thấp, chỉ 18,5%”, anh Tuấn thông tin.

 

 

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, khi có luật Giáo dục nghề nghiệp, tỉ lệ phân luồng hiện nay đã hơn 90%. Việc chọn nghề nghiệp của học sinh phổ thông đã tốt hơn nhiều. Nhiều đơn vị của Đoàn, các trường cũng có định hướng cho các em rất sớm, từ cuối lớp 11. Trong 2 năm vừa qua, việc định hướng nghề nghiệp đã hướng tới đối tượng lớp 8 lớp 9.

“Điều bạn Thương nói về việc các bạn học sinh lựa chọn nghề nghiệp ngẫu nhiên, không định hướng đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn và hệ lụy, lang phí cho cả xã hội và cá nhân các bạn khi mất đi cơ hội nghề nghiệp việc làm”, anh Tuấn nói.

Trong thời gian, anh Tuấn cho biết, T.Ư Đoàn đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm trợ lý ảo test về xu hướng nghề nghiệp. Những bạn học sinh cuối cấp 2 và cấp 3 sử dụng có thể biết được sự phù hợp nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, T.Ư Đoàn cũng sẽ đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp theo phối hợp với ngành GD-ĐT và LĐ-TB-XH.

Bí thư thứ Nhất cũng cho biết, T.Ư Đoàn cũng sẽ làm tốt hơn công tác giới thiệu việc làm và kỹ năng nghề cho các bạn thanh niên. Theo anh Tuấn, đây không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà nhiều nước khi nhiều người tốt nghiệp xong, làm đúng nghề nhưng kỹ năng nghề không tốt rồi các kỹ năng mềm…

Anh Tuấn nhấn mạnh, nghề nghiệp của 1 bạn thành niên không chỉ phụ thuộc vào nhà trường, Đoàn mà còn gia đình và chính nhận thức của bạn thanh niên đó.

Bí thư thứ Nhất T.Ư Đoàn cũng kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên chọn được con đường đi đúng, phù hợp cho mình. Theo anh Tuấn khi không có mong muốn khẳng định trong những công việc nhỏ, việc lựa chọn nghề nghiệp sẽ chệch hướng, không lựa chọn đúng. Và khi không đúng đắn lựa chọn đầu tiên thì sẽ không như mong muốn chứ chưa nói đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho đất nước. “Không quan trọng làm gì, giữ vị trí gì mà quan trọng đóng góp được gì nơi chúng ta học tập, công tác”, anh Tuấn chia sẻ.

Bạn Lò Thị Thanh Hợp, Bác sỹ chuyên khoa cấp I, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chia sẻ, là một bác sĩ trưởng thành từ dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nêu lên khó khăn trong thực tế công việc, bạn Hợp hỏi: "TƯ Đoàn đã có đề xuất chính sách đối với đội ngũ đặc thù này chưa, và sẽ có những chính sách hỗ trợ gì để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ tại những nơi khó khăn của Tổ quốc?"

Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, những hy sinh thầm lặng của bạn Hợp cũng như các y bác sĩ trong đại dịch Covid-19 đã mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

 

 

Theo anh, các cơ chế chính sách để hỗ trợ về thu nhập, điều kiện công tác cho y bác sĩ đã được các cơ quan ban ngành ban hành, song vẫn cần sửa đổi thêm. "Tôi đã bàn với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, và TƯ Đoàn sẽ ký kết với Bộ Y tế chương trình hợp tác đầu tháng 4 tới", anh Tuấn nói.

Thứ nhất, khó khăn về lương, thu nhập của y bác sĩ vùng sâu vùng xa không quá lớn, vì đảo bảo mặt bằng chung so với cả nước. Nhưng khó khăn lớn nhất là bị mai một nghề nghiệp, cơ hội để tiếp cận các tiến bộ y học hiện đại rất ít, ít được mổ các ca chuyên sâu... Đây là vấn đề không chỉ của vùng sâu xa mà cả các tuyến y tế cơ sở. Các y bác sĩ không phải sợ vì phải đi về vùng khó khăn hay trạm y tế, mà sợ mai một nghề nghiệp. TƯ Đoàn đã kiến nghị Bộ Y tế để đội ngũ y bác sĩ sẽ được thường xuyên đào tạo nâng cao nghề nghiệp, trên các nền tảng trực tuyến.

Thứ 2 cần phải tháo gỡ về cơ chế luân chuyển, không thể bắt một y bác sĩ phải về phường làm 3 năm hay thậm chí 30 năm.

“Những y bác sĩ như bạn Hợp còn phải thích nghi với văn hoá địa phương, không chỉ là khám chữa bệnh mà còn y tế dự phòng, trong khi không được trang bị hay chi trả phụ cấp để tuyên truyền, thay đổi thói quen sinh hoạt. Vẫn còn những hủ tục rất lạc hậu mà khi có chuyện mới gọi bác sĩ thì đã muộn. Sắp tới sẽ có phối hợp giữa huyện đoàn, xã đoàn và bệnh viện tuyến huyện, xã để tuyên truyền cho bà con, tránh quá tải cho hệ thống y tế”, anh Tuấn nói.

Bí thư thứ nhất cũng cam kết các hoạt động gặp mặt, tuyên dương các tấm gương y bác sĩ tại vùng sâu xa thường xuyên hơn, có các kênh kết nối nâng cao y nghiệp. Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ cũng đã có cam kết các nội dung này với TƯ Đoàn.

Bạn Hồng Trường Trinh, Đoàn cơ sở X.Ninh Hòa, tỉnh Bạc Liêu, nêu câu hỏi về những đổi mới trong phương thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao lý tưởng cách mạng cho thế hệ “Gen Z” để họ cống hiến tài năng, làm giàu cho bản thân và cho tổ quốc.

Trả lời, anh Nguyễn Anh Tuấn chúng ta bước sáng giai đoạn mớ khi xã hội cởi mở và tôn trọng tính cá nhân của mỗi người. Theo anh Tuấn, nếu các bạn Gen Z không mong muốn khẳng định cái tôi một cách tốt đẹp mới là đáng lo. Và điều quan trọng là làm thế nào để cái tôi phát huy đúng lúc, đúng nơi, mang giá trị cho cá nhân, gia đình bạn đó cho cộng đồng, đất nước.

Không đồng tình với đánh giá cho rằng, Gen Z thường khẳng định cái tôi quên giá trị cộng đồng, anh Tuấn cho rằng, câu chuyện chống dịch 2 năm vừa qua, cho thấy mong muốn khẳng định cái tôi của các bạn trẻ đã hòa chung vào dòng chảy chung như thế nào. “Nhiều bạn dùng tiền tiết kiệm đóng góp phòng chống dịch, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. Những bạn Gen Z xin phép, thậm chí trốn bố mẹ tham gia các đôi hình tuyên truyền, hỗ trợ F0, hỗ trợ phòng, chống dịch,… Chúng ta thấy khi tổ quốc, đất nước cần các bạn cũng biết đặt cái tôi vào dòng chảy chung của đất nước. Tôi tin các bạn ấy tự hào về bản thân”, anh Tuấn nói.

Về giải pháp, anh Tuấn cho biết, các cấp Đoàn có trách nhiêm hơn trong việc tạo ra môi trường, dòng chảy chung để từng cái tôi của các bạn Gen Z như giọt nước hòa vào dòng chảy chung để cùng đi ra biển lớn. Anh Tuấn cho biết, T.Ư Đoàn cũng đang trăn trở về vấn đề này để xây dựng văn kiện trình Đại hội Đoàn lần thứ XII vào cuối năm nay nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, xây dựng nhiệt huyết trong các bạn Gen Z phát huy tốt hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Bí thư thứ nhất lưu ý, hiện nay, không nên giáo dục các bạn trẻ theo phương pháp dạy dỗ, 1 chiều, đẩy thông tin từ trên xuống, lôi các bạn đến hội trường đóng cửa nói từ sáng đến chiều sẽ không hiệu quả, thậm chí còn phản cảm.

“Chúng tôi cố gắng thiết kế công việc, giáo dục của Đoàn theo hướng các bạn chủ thể từ thiết kế tới tổ chức. Như thế không chó các bạn phát huy cái tôi của mình. Thử nghiệm 2 năm qua bất cứ hình thức nào tổ chức theo hình thức đó đều hấp dẫn hơn, các bạn đều trưởng hành hơn”, anh Tuấn nói.

MC đặt câu hỏi trực tiếp: Xin hỏi ảnh Tuấn, khi anh 18 - 20 tuổi, anh khát vọng điều và bây giờ là giờ là Thủ lĩnh thanh niên Việt Nam thì anh khát vọng của anh là gì?

Đây là câu hỏi khó! Tôi nghĩ định hình khát vọng 18 tuổi thì chưa rõ ràng. Khi đấy có lẽ chỉ là đam mê, mong muốn thôi. Còn bây giờ khát vọng định hình rõ ràng hơn.

18 tuổi, tôi học lớp 12, dân chuyên Lý, ước mơ lớn nhất là học ngành Vật lý địa cầu. Tôi mê thiên văn học, khoa học vũ trụ. Cuốn sách đọc nhiều đến bât giờ vẫn là cuốn: Hố đen và vũ trụ.

 

 

Quay trở lại câu chuyện định hướng, lựa chọn nghề nghiệp. Gia đình muốn tôi học ngành sư phạm vật lý, tôi thích ngành vật lý địa cầu. Nhưng điều kiện nghiên cứu khi đó ở Việt Nam chưa đầy đủ. Khi phải chọn giữa 2 phương án, tôi quyết định học Ngành Tài chính ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân. Tôi cũng có một thời gian làm thầy giáo ở ĐH Kinh tế Quốc dân, sau đó mới về công tác ở T.Ư Đoàn.

Còn khát vọng của tôi bây giờ cũng là hòa chung vào khát vọng của thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay thôi. Tôi mong được đóng góp sức lực, trí tuệ của mình để đóng góp cho đất nước. Tôi quan niệm nằng, mình phải cố gắng làm việc, hoàn thiện mình mỗi ngày. Ngày hôm nay mình phải làm việc tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai phải làm việc tốt hơn ngày hôm nay, chỉ cần công việc mình đang làm, mình luôn trăn trở, đau đáu suy nghĩ, cố gắng làm việc nhất từng ngày thì đấy là cách để thể hiện đam mê khát vọng của mình.

Tôi cho rằng, các bạn trẻ đừng suy nghĩ, mình làm phải làm chức to, làm những công việc thật lớn lao mới là đóng góp cho đất nước mà ngay trong công việc hàng ngày, mình hãy cố gắng sáng tạo, tìm tòi nghiên cứu để hoàn thành công việc đó một cách tốt nhất thì cũng là đang góp phần đóng góp cho xã hội, dựng xây đất nước rồi.

Anh Hồ Xuân Vinh, 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2021, hỏi trong thời gian sắp tới, Đoàn các cấp có chính sách cụ thể gì để hỗ trợ thanh niên nông thôn tiếp cận 4.0 trong lập nghiệp, khởi nghiệp tại địa bàn nông thôn để tăng giá trị nông sản Việt Nam?

 

Anh Hồ Xuân Vinh - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất

 

Chúc mừng Vinh được bình chọn gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2021, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng gương mặt trẻ, anh rất ấn tượng với Vinh khi đã tốt nghiệp thạc sĩ, có việc làm tốt nhưng vẫn quay về quê hương phát triển sản phẩm từ các phụ phẩm - hướng đi đúng trong phát triển kinh tế xanh.

Dẫn lại câu chuyện đi thăm mô hình nuôi cá rô phi tại Hải Dương mới đây, anh Tuấn cho biết đây là mô hình nuôi “sông trong ao” nên chất lượng kinh tế rất cao, giá thành xuất khẩu là 5,8 USD/kg phi lê, nuôi dễ hơn cá tra; chưa kể phần phụ phẩm được chế biến thành nano canxi, nước lẩu, vẩy được chế biến thành snack cho thú cưng xuất khẩu đi châu Âu. Như vậy, chỉ 1 kg cá rô phi mang lại kinh tế 260.000 đồng, mỗi con cá 7 kg mang lại gần 2 triệu đồng.

"Tôi muốn kể lại để các bạn thanh niên có thể học hỏi các mô hình này để có ý tưởng tốt hơn thời gian tới. Để chuyển đổi số thành công phải có 3 yếu tố: số hoá dữ liệu toàn bộ tạo thành dữ liệu lớn; con người số đủ năng lực tham gia quá trình vận hành; thể chế và cơ chế pháp lý", anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn cũng cho hay T.Ư Đoàn đang số hoá toàn bộ 63 tổ chức đoàn thành viên tại các địa phương. Đầu tháng 4 sẽ trình ký Đề án nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam 2022 - 2030. Nếu không có năng lực số cũng không có năng lực sáng tạo, sẽ không tham gia và vận hành được vào quá trình chuyển đổi số hiệu quả.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, theo anh Tuấn, Bộ NN-PT-NT cũng đã có đề án chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp, hình thành các HTX, cơ sở chế biến sâu, đặc biệt là đào tạo và nâng cao năng lực số cho người nông dân, thanh niên nông thôn muốn tiến lên làm kinh tế nông nghiệp, chứ không đơn thuần chỉ sản xuất hàng hoá. "Đừng coi thường các bác anh chị nông dân, như đợt dịch vừa qua rất nhiều người livestream bán hàng, tổ chức homestay thành công... Tôi tin năm 2022 sẽ có bước phát triển nhảy vọt trong chuyển đổi số, trong đó có chuyển đối số trong nông nghiệp”, anh Tuấn khẳng định.

Tại điểm cầu TPHCM, chị Trần Thị Hà Thanh, Bí thư Đoàn khối Ngân hàng TPHCM trao đổi cùng Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Việc sử dụng mạng xã hội trong việc kết nối và phát huy tình nguyện viên trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt được những kết quả tích cực tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Xin đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho biết chủ trương của Trung ương Đoàn về việc kết tập và tiếp tục phát huy tình nguyện viên đã tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong điều kiện bình thường mới?

 

 

Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn: Trong thời điểm cam go nhất, TPHCM giãn cách toàn thành phố tháng 7/2021. Việc ứng dụng CNTT vào chuyển đổi số đã phát huy tác dụng. Với vai trò là 1 người quan sát, tôi rất khâm phục sáng kiến GO Volunteer do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh khởi xướng và triển khai, đã huy động hàng vạn thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Hiện hội Thầy thuốc trẻ cũng phát huy Mạng lưới thầy thuốc trẻ đồng hành. Đây là những cách làm mới, thích nghi với tình hình của đất nước, rất nhanh và kịp thời. Điều này cho thấy việc ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng CNTT vào cuộc sống chính là hướng đi đúng đắn của nhà nước, của T.Ư Đoàn.

Cuối năm 2021 chúng tôi đã kết nối các tình nguyện viên, các chương trình tình nguyện, các nhà hảo tâm qua trang web Tinhnguyen.doanthanhnien.vn

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng đang xây dựng đề án đẩy mạnh chuyển đổi số trong tình nguyện, kết nối sự tham gia của nhiều lực lượng vào tình nguyện, để giải quyết các vấn đề của bà con vùng sâu vùng xa, bão lũ.

Như trước đây, trong hoạt động tiếp sức mùa thi, lúc đầu chỉ có các đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện, nhưng giờ đây đã có thêm lực lượng công an, thầy tu. Chính chuyển đổi số đã giúp chúng ta kết nối được các lực lượng tình nguyện.

Tôi cũng khuyến khích các cấp bộ Đoàn, từ Trung ương đến cơ sở không chỉ phát huy mạng xã hội mà cần tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong công tác tình nguyện, như xây dựng các ứng dụng để kết nối thông tin những địa chỉ cần hỗ trợ với các CLB tình nguyện, hay những ứng dụng để thu hút nguồn lực xã hội hóa từ người dân và các mạnh thường quân cho hoạt động tình nguyện. Có rất nhiều nội dung có thể áp dụng chuyển đổi số mà các cấp bộ Đoàn có thể triển khai để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, sự lan tỏa của phong trào thanh niên tình nguyện.

Câu hỏi đến từ bạn Đồng Văn Hùng - chủ kênh fanpage, YouTube “Ẩm thực mẹ làm” (fanpage 687.000 lượt theo dõi, YouTube 998.000 lượt đăng ký): "Xin anh cho biết, hiện nay Đoàn đang triển khai những nội dung gì nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, quảng bá giá trị văn hóa, tâm hồn, bản sắc của người Việt Nam đối với quốc tế, nhất là trong kỷ nguyên số."

 

 

Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn: Chúc mừng bạn đã có 1 cách tiếp cận rất hay và sáng tạo để quảng bá giá trị văn hóa, tâm hồn, bản sắc của người lan tỏa đến cộng đồng.

Trong 35 năm đổi mới vừa qua, sự phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế. Nhiều nơi văn hóa còn bị xem nhẹ.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc nhưng vẫn tiếp thu được tinh hoa văn hóa nhân loại làm sao để tạo nên 1 nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Tôi cho rằng, trong vấn đề này, vai trò của thanh niên là hết sức quan trọng.

Để đánh giá 1 quốc gia hùng cường không chỉ đo bằng kinh tế, đo bằng GDP mà còn được đo bằng sức lan tỏa của văn hóa. Đây cũng là 1 vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm và đã được đề cập đến trong định hướng giai đoạn 2015-2030.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức Đoàn đã có nhiều giải pháp để phát huy phát huy vai trò của thanh niên trong gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc thông qua 1 trong 3 chương trình lớn, đó là “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”. Dự thảo văn kiện dự kiến tiếp tục duy trì chương trình này trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động để phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển văn hoá.

 

 

Những phần việc mà T.Ư Đoàn sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới: Xây dựng văn hóa trong Đoàn: tác phong lề lối, tác phong làm việc, những tác phong, nề nếp văn hóa cần có trong các hoạt động. Tổ chức phải là tổ chức văn hóa. Chúng tôi đang thực hiện và quyết tâm thực hiện vấn đề này; Tổ chức các diễn đàn để những người trẻ đang trăn trở về văn hóa như bạn Hùng có nơi để đóng góp ý kiến, xây dựng văn hóa đất nước như: diễn đàn “Chấn hưng văn hoá trong kỷ nguyên số”. Hiện T.Ư Đoàn đang có kế hoạch tổ chức nhiều diễn đàn và 1 cuộc thi về phát triển văn hóa trong thời gian tới.

Bạn Nguyễn Văn Chung đến từ Vạn Ninh, Khánh Hòa đặt câu hỏi: Chủ quyền biển đảo luôn là vấn đề được các bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là tình hình Biển Đông. Tuy nhiên, có một thực tế là các trang thông tin của Đoàn hiện nay chưa thấy đề cập nhiều và chưa đăng tải các thông tin một cách kịp thời để định hướng cho thanh niên, vì vậy nhiều bạn lại tiếp cận với những thông tin không chính thống, sai sự thật, thậm chí bị lôi kéo, kích động. Xin đồng chí hãy cho biết thêm về vấn đề này và giải pháp trong thời gian tới của Đoàn trong việc thông tin về tình hình Biển Đông.

Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn: "Tôi rất vui khi nhận được câu hỏi này, vì nó một lần nữa khẳng định thanh niên nói riêng, tuổi trẻ nói chung luôn rực cháy tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Tôi có may mắn được ra thăm Quần đảo Trường Sa, được trực tiếp chứng kiến và chia sẻ với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc; hiểu thêm những khó khăn, gian khổ mà họ đã vượt qua. Tôi nghĩ bạn ở Khánh Hòa tiếp cận nhiều thông tin liên quan đến tình hình bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và tình hình trên biển Đông so với nhiều bạn ở trong nước, nhất là các bạn thanh niên ở ngoài nước."

Phản hồi câu hỏi của bạn Nguyễn Văn Chung, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Thông tin liên quan đến quốc phòng an ninh theo quy định của Nhà nước là nằm trong danh mục tuyệt mật, tối mật. Thông tin nào chia sẻ được thì có các cơ quan thông tấn báo chí uy tín của quốc gia có trách nhiệm đăng tải. T.Ư Đoàn nếu có cũng sẽ đăng tải thông tin mà cơ quan có thẩm quyền công bố để lan tỏa rộng rãi hơn.

Theo anh Tuấn, rất nhiều thanh niên đủ năng lực nhận thức được thông tin chính thống hay không chính thống, dù liên quan đến chủ quyền biển đảo. Trước nhưng thông tin không chính thống, đầu tiên, các bạn không cần chia sẻ, bình luận. Các bạn cần kịp thời báo về T.Ư Đoàn, hiện có app Thanh niên Việt Nam với nhiều tiện ích, gửi những thông tin không chính thống để sớm có phản hồi cho các bạn.

Anh Tuấn nhấn mạnh, có ba việc các bạn trẻ cần làm cùng các lực lượng chức năng chuyên ngành. Đó là, mỗi người cố gắng học tập tốt, lao động sản xuất giỏi, rèn luyện vững vàng để góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hùng cường. Các bạn cần trái tim nóng, cái đầu lạnh để phản ứng đúng đắn với những luận điệu sai trái; đặc biệt luôn có niềm tin với Đảng, Nhà nước và lực lượng quân đội của chúng ta. Đồng thời, chủ động học hỏi tìm hiểu thông tin về chủ quyền biển đảo, biên giới của đất nước.

Trực tiếp tham dự cuộc đối thoại tại hội trường, bạn Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà MyO), Gương mặt trẻ triển vọng năm 2021 đặt câu hỏi: Tôi là nghệ sĩ hát sẩm nhưng kết hợp với nhạc điện tử, vừa qua sẩm được công nhân là di sản phi vật thể. Trong thời đại ngày này thì bạn trẻ tiếp cận rất nhiều loại hình âm nhạc mới, ít người nghe âm nhạc truyền thống thì không biết, liệu 5 - 7 năm nữa, âm nhạc truyền thống sẽ có vị trí nào trong đời sống âm nhạc Việt Nam? T.Ư Đoàn có kế hoạch gì chưa vinh danh đóng góp người có đóng góp nghệ thuật truyền thống, bằng chương trình, cuộc thi nào để bạn trẻ tìm đến hay không?

 

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm trao đổi: "Tôi thấy trong phần chia sẻ của bạn Hà có nhiều ý hay. Gần nhất, trong tháng 4 này, chúng tôi phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình: Bảo tồn văn hóa trong kỷ nguyên số, và sau đó tiếp tục là diễn đàn về sứ mệnh bảo vệ văn hóa trên không gian mạng. Biên giới quốc gia là hiện hữu nhưng trên mạng thì không có biên giới nào nào cả. Diễn đàn này có sự tham gia của các chuyên gia văn hóa, mời các bạn trẻ đam mê văn hóa nghệ thuật để hiến kế về giải pháp giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống trên không gian mạng và tới đây tổ chức Đoàn sẽ thành lập các CLB thanh niên gìn giữ văn hóa truyền thống, trong đó có hát sẩm, mong bạn Hà đồng hành tham gia"

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm trao đổi

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn bổ sung: Như anh Lâm nói thì đó là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, chúng tôi nghĩ cần phải có giải pháp căn cơ, dài hơi hơn.

Trong ngày 29.3 tới, T.Ư Đoàn và Bộ VH-TT-DL ký chương trình phối hợp công tác 2022 - 2026 trong đó có nội dung bảo tồn và hát huy văn hóa truyền thống, trong đó có hát sẩm của bạn Hà.

Tôi có đề nghị và mong muốn với bạn Hà, bạn sẽ dành thời gian tham gia vào Câu lạc bộ Văn nghệ sĩ trẻ, thuộc Hội LHTN Việt Nam để giúp cho Đoàn, Hội triển khai tốt hơn các công việc liên quan đến lĩnh vực văn hóa trong thời gian tới.

Gửi câu hỏi qua video tới cuộc đối thoại, ca sĩ Tùng Dương đề nghị anh Tuấn cho biết về kế hoạch, chiến lược để “dẫn đường chỉ lối” cho hàng triệu thành niên Việt Nam trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa Việt Nam và tiếp thu giá trị văn hóa thế giới.

 

 

Đánh giá câu hỏi của ca sĩ Tùng Dương là "vấn đề khó", anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, để chỉ lối dẫn đường cho thanh thiếu nhi Việt Nan về văn hóa thì Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không làm được.

Tuy nhiên, anh Tuấn cho rằng, điều đầu tiên và tốt nhất có thể làm là học theo Bác Hồ. “Học theo Bác về tư tưởng, phong cách thì mỗi người chúng ta sẽ trở thành người có văn hóa kể cả văn hóa dân tộc lẫn văn hóa thế giới”, anh Tuấn nói và cho biết, tới đây, T.Ư Đoàn tiếp tục thực hiện vận động học tập, làm theo theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh.

“Đây là việc phải làm kiên trì sao cho mỗi người phải học theo Bác, làm theo Bác ở bất kỳ cương vị nào chứ không phải làm theo trào lưu, kỳ cuộc rồi mỗi năm tuyên dương 1 lần”, anh Tuấn nói và thông tin, hiện nay T.Ư Đoàn đang thiết kế để việc học theo Bác thường xuyên, liên tục, bền vững hơn.

“Hy vọng sẽ có nhiều tấm gương học theo Bác, cháu ngoan Bác Hồ trong thời gian tới. Các tấm gương đó sẽ giúp bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống và tiếp thu văn hóa nhân loại”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn cũng cho biết, ngoài xây dựng văn hóa trong Đoàn và văn hóa của người cán bộ Đoàn, T.Ư Đoàn cũng cố bộ máy hoạt động của Câu lạc bộ Văn nghệ sĩ trẻ và tổ chức liên hoan văn nghệ sĩ trẻ toàn quốc vào tháng 10 - 11.2022 tới.

"Đặc biệt, tôi suy nghĩ ta phải có khởi nghiệp văn hóa. Phải có các sản phẩm văn hóa chất lượng thì mới tác động, thay đổi nhận thức của người dân và thanh thiếu nhi về văn hóa. Chỉ khi làm tốt việc này, mang ra nhiều sản phẩm văn hóa thì giúp định hình văn hóa truyền thống dân tộc tốt hơn”, anh Tuấn nói và mong muốn nhận được sự tham gia từ phía các nghệ sĩ trẻ như ca sĩ Tùng Dương để ngày càng tác phẩm tốt phục vụ phát triển, chấn hứng văn hóa trong giới trẻ.

“Một mình Đoàn TNCS không làm được nhưng có sự chung tay của các bạn thì chúng tôi sẽ làm việc này tốt hơn”, anh Tuấn nói.

Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia, nêu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng như tấm lòng hỗ trợ của người trẻ tại châu Âu giúp đồng bào di tản khỏi Ukraine trên các website, các trang mạng xã hội. Qua đây, mỗi thanh niên cũng cảm thấy bản thân cần phải nâng cao tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách”, không chỉ ở những nơi khó khăn mà còn ở chính cộng đồng người Việt nơi mình đang sinh sống và học tập, nhằm xây dựng một cộng đồng người Việt Nam yêu thương, đoàn kết, cùng nhau phát triển.

Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đã theo dõi rất kỹ, trực tiếp phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan chỉ đạo hoạt động hỗ trợ người Việt. “Chúng ta rất xúc động với tấm lòng người Việt, thanh thiếu nhi thế hệ thứ 2 với đất nước, không chỉ trong việc hỗ trợ di tản đồng bào mà còn cả cuộc chiến Covid-19 mới đây. Dù bị ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, thu nhập, nhưng kiều bào quyên góp ủng hộ trang thiết bị vật tư y tế về quê hương.

"Tôi cũng đánh giá rất cao nỗ lực cố gắng của sinh viên Việt Nam tại Nga, Ba Lan, Ukraine... hỗ trợ các thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, hàng không để người Việt được về nước sớm nhất, với tinh thần của Đảng và Nhà nước là không để ai bị bỏ lại phía sau", anh Tuấn nêu.

Theo Bí thư thứ nhất, ai cũng có dân tộc, đất nước - những điều này luôn chảy trong dòng máu của mỗi người. Tôi có niềm tin không bao giờ các bạn sinh viên hay Việt kiều ở nước ngoài quên đi nguồn gốc của mình. Nhiệm vụ của chúng tôi là kết nối hoạt động để các bạn đóng góp được nhiều hơn cho quê hương, đất nước cũng như tìm thấy cơ hội để phát triển. Rất nhiều sinh viên quốc tịch nước ngoài đến Việt Nam khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội làm bác sĩ, kỹ sư.

"Vậy Đoàn phải làm gì, có chính sách hỗ trợ ra sao để sinh viên du học, Việt kiều tìm thấy con đường của mình trong sự phát triển của đất nước, chứ không chỉ đơn thuần kêu gọi các bạn đóng góp cho đất nước? Địa phương nào cũng có du học sinh, kiều bào, phải có trách nhiệm kết nối để người trẻ tại nước ngoài có cơ hội trở về đóng góp cho sự phát triển của quê hương", Bí thư Tuấn nêu.

Bạn Vũ Thị Minh (Hoà Mạc, Duy Tiên, Hà Nam), nêu câu hỏi về những đột phá công tác đoàn và thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ 2022-2027 nhằm khởi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên.

Được sự ủy quyền của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, anh Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho biết, hiện dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022-2027 đang hoạch định tất cả hoạt động các tổ chức đoàn trong 5 năm sắp tới.

Để trả lời câu hỏi của ban Minh, trước hết phải hiểu khát vọng là gì. Anh Huy giải thích, khát vọng là mong muốn, mục tiêu phải cố gắng, kiên định thực hiện trong cả quá trình. Từ đó, anh Huy cho hay mục tiêu mà Đại hội XII của Đảng đặt ra cho cả nước là đến 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo định hướng XHCN. “Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao xây dựng đội ngũ đoàn viên, thanh niên thực hiện được khát vọng đó. Đó là điều quan trọng hàng đầu”, anh Huy nói.

 

 

Để thực hiện mục tiêu nay, anh Huy cho rằng, trước hết phải có giải pháp tạo môi trường cho thanh niên kiện định và vận dụng sáng tạo tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, theo anh Huy, một nước phát triển thì tiêu chí kinh tế xã hội ổn định, giữ vững an ninh quốc phòng là rất quan trọng. Do đó, anh Huy cho rằng, để đạt mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045 thì nhiệm vụ của lớp thanh niên hiện nay là từ đây đến khi đó, phải tăng thu nhập bình quân đầu người từ 3.000 USD lên gấp 6-7, thậm chí gấp 10 lần.

“Đó là mục tiêu phải nỗ lực, cố gắng rất lớn”, anh Huy nói đồng thời cho rằng, đoàn viên thanh niên phải biến tầm nhìn, mục tiêu của toàn đảng toàn dân trở thành mục tiêu của mỗi người.

Bên cạnh đó, anh Huy cũng cho biết, khi phát triển đất nước như vậy thì phải hội nhập và một trong những yêu cầu là giữ vững văn hóa, con người Việt Nam, để khi đến thời điểm vẫn là nước Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Anh Huy cũng đề nghị các tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên bồi dưỡng thế hệ thiếu niên nhi đồng sẽ làm chủ đất nước vào năm 2045. “Nếu không có giải pháp bồi dưỡng thì không có lực lượng xây dựng đất nước phát triển”, anh Huy nói và đề nghị các cấp bộ đoàn, đoàn viên thanh niên cơ sở đóng góp các giải pháp cho văn kiện Đại hội Đoàn XII đang được xây dựng.

Câu hỏi từ em Huỳnh Ngọc Anh Thy, Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh Bến Tre:

Tỉnh Bến Tre thành lập Hội đồng Trẻ em từ năm 2018, đến nay, được sự quan tâm của cô chú lãnh đạo, anh chị Đoàn Thanh niên và Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Trẻ em tỉnh đã tổ chức được các kỳ họp định kỳ, tiếp xúc cử tri nhí, đối thoại với cô chú Hội đồng nhân dân tỉnh, dự họp Hội đồng Nhân dân tỉnh, được tham gia các Đoàn giám sát Luật Trẻ em. Qua các hoạt động đó ý kiến của trẻ em được quan tâm nhiều hơn, cô chú cũng chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của Hội đồng trẻ em như xây dựng Nhà thiếu nhi cấp huyện, kế hoạch giảm tình trạng trẻ em tham gia lao động... Với các kết quả đó em nhận thấy Hội đồng trẻ em đang là mô hình có lợi cho trẻ em.

 

 

Em xin được hỏi anh, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ có định hướng gì để tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình Hội đồng trẻ em trên toàn quốc để các bạn thiếu nhi như chúng em có thêm nhiều diễn đàn để bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình?

Em rất mong Hội đồng Trẻ em sẽ tiếp tục được duy trì và có nhiều hoạt động bổ ích hơn cho trẻ em Việt Nam.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Chủ tịch Hội đồng đội T.Ư cho biết: Hội đồng trẻ em là mô hình được Trung ương Đoàn giao cho Hội đồng Đội Trung ương xây dựng và triển khai từ năm 2017 nhằm thực hiện Quyết định số 1235 ngày 3/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

Đây thực sự là diễn đàn hiệu quả, chính thống để các em có thể gửi gắm, khơi gợi tốt hơn tiếng nói, nguyện vọng về các vấn đề của các em, từ đó giúp chính quyền địa phương đề ra các quyết sách xác thực, chính đáng hơn dành cho các em.

Thông qua sinh hoạt của mô hình, trẻ em được nâng cao kỹ năng, phương pháp, hoàn thiện bản thân. Từ mô hình và triển khai thực tế tại cơ sở đã tạo sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của các cấp bộ, ban ngành và chính quyền địa phương, các đơn vị, giúp các cơ quan trung ương và địa phương giải quyết vấn đề một cách chặt chẽ, căn cơ, gọn ghẽ hơn.

 

 

Trong thời gian tới (dự kiến trong tháng 4/2022), Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ ban hành hướng dẫn xây dựng và vận hành mô hình “Hội đồng trẻ em” các cấp giai đoạn 2022 - 2025 nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cho trẻ em trong thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em cũng như góp phần giúp các cơ quan, tổ chức có liên quan hoàn thiện quá trình xây dựng luật pháp, chính sách và ra quyết định, thực hiện tốt hơn các chính sách, chương trình liên quan đến trẻ em.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn: Các em chiếm đến 1/5 dân số của đất nước. Hiện các em được chăm sóc, bồi dưỡng, có sức khỏe có tri thức và cũng có tiếng nói rất riêng. Rất mong không chỉ là Anh Thy mà còn nhiều thành viên Hội đồng trẻ em nói lên tiếng nói của mình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, tiếp tục củng cố, kiện toàn thành viên Hội đồng trẻ em, tập trung hướng dẫn các em tham gia những nội dung chuyên sâu, chuyên đề, vấn đề nóng được trẻ em trên địa bàn quan tâm.

Phát biểu kết thúc buổi đổi thoại, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng:

Mỗi bạn thanh niên đều có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên và đóng góp, cống hiến cho việc chung. Khát vọng đấy ở từng thời điểm, từng độ tuổi có thể khác nhau, nhưng đã là con dân của đất Việt ai cũng có Tổ quốc, ai cũng có khát vọng và mong muốn đóng góp, cống hiến nhiều nhất cho đất nước. Khát vọng là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngừng hàng ngày qua từng công việc, qua học tập, lao động, qua nghiên cứu khoa học, huấn luyện luyện chiến đấu... đóng góp cho đất nước. Tôi tin rằng, khi mỗi người coi khát vọng cống hiến cho việc chung, cho đất nước là một lẽ sống thì các bạn sẽ tìm ra cách để làm tốt nhất công việc hiện tại của mình, để mình lớn hơn, trưởng thành hơn, khoẻ mạnh hơn, thú vị hơn và tìm cách đóng góp, chia sẻ cho cộng đồng nhiều hơn. Chính sự lớn mạnh, trưởng thành của mỗi cá nhân thông qua sự chia sẻ cho cộng đồng, đóng góp cho đất nước sẽ hình thành nên lẽ sống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam, tạo dòng chảy chung từ những giọt nhỏ để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường vào năm 2045.

Tôi rất vui và ấn tượng với cách đặt vấn đề, đặt câu hỏi của các bạn cán bộ Đoàn, thanh niên và cả em thiếu nhi như Anh Thi. Chính cách đặt vấn đề, nêu câu hỏi của các bạn cho tôi niềm tin rất lớn là mỗi người trẻ đang có khát vọng cống hiến, lẽ sống cao đẹp để đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của Việt Nam thời gian tới./.

 

Theo tổng hợp của Ban tổ chức, số điểm cầu trong và ngoài nước trưc tiếp kết nối buổi đối thoại là 11.300 điểm cầu, trong đó có 18 điểm cầu quốc tế tại các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước.

Số đoàn viên, thanh niên theo dõi trực tiếp tại các điểm cầu là 1.356.282 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi
Tổng số lượt tiếp cận và tương tác thông qua livestream là 9.578.379 lượt tiếp cận

Tính đến 14h30 hôm nay, đã có hơn 3.000 câu hỏi từ đoàn viên thanh niên gửi tới Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

 

 

BBT