Lan toả tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

16:16 09/04/2020     4868

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên 2020 diễn ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, không vì thế mà các hoạt động của Đoàn bị ngưng trệ, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã khơi dậy được sức trẻ, nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN để họ lại tiếp tục vẽ nên bức tranh tươi sáng trên quê hương xứ Nghệ.

Linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện

“Gọn nhẹ - Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả” chính là phương châm hoạt động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh không tổ chức lễ ra quân, lễ khởi động Tháng Thanh niên theo hình thức tập trung đông người được diễn ra như mọi năm, tuy nhiên, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh vẫn tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa theo các nội dung trọng tâm của Tháng, trong đó nhấn mạnh các hoạt động tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Tuyên truyền phòng chống Covid-19 và phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người dân

 

Với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, vì biên giới, biển, đảo quê hương”, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Đoàn thanh niên tỉnh Nghệ An xác định đổi mới về nội dung và cách thức triển khai, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính trị song song với các hoạt động tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó, tập trung vào các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong mùa dịch. Khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và một số hạn chế khác, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu trọng tâm đã đề ra. Nhiều hoạt động của tuổi trẻ Nghệ An đã ghi dấu ấn đậm nét đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đi đầu trong công tác phòng chống dịch.

Theo đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua hình thức tuyên truyền trực quan như băng rôn, khẩu hiệu, phướn, tờ rơi, đặc biệt hơn 1.050 hình chibi thanh niên tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, Năm An toàn giao thông 2020 đặt ở nơi công cộng; thực hiện các video nhảy tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường thông tin truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, facebook và website của Đoàn, Hội các cấp với hơn 31.850 tin bài. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng tuyến tin bài, hình ảnh, video về Tháng Thanh niên tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt có 06 phóng sự được phát trên Đài Truyền hình Việt Nam VTV1, VTC, Chuyển động 24h, Thông tấn xã Việt Nam,…

Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được thực hiện với nhiều hoạt động như sửa chữa và làm mới 128,4 km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới 02 cầu giao thông nông thôn; thu gom 250 tấn rác thải; trồng 42.273 cây xanh và trồng hoa tạo cảnh quan môi trường; Thắp sáng đường quê với chiều dài 35,6 km; đồng loạt ra quân 4 đợt “Ngày Chủ nhật xanh”, làm sạch biển, xoá điểm đen rác thải tự phát thành vườn hoa, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương; xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon; triển khai xây dựng các tuyến phố, tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh, xây dựng hơn 47 km đường hoa thanh niên, 155,5 km đường cờ Tổ quốc, bóc xóa 2.500 biển quảng cáo, dọn vệ sinh môi trường; tặng 2.800 cờ Tổ quốc, 600 áo phao, 110 tủ thuốc, hộp thuốc cho ngư dân bám biển, thăm hỏi, tặng 354 suất quà cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã ven biển

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội được Đoàn các cấp quan tâm triển khai như tổ chức khám, chữa bệnh cho 2.066 người dân, hiến 4.510 đơn vị máu; trao 1.315 suất quà, tổ chức các phần việc hỗ trợ gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 621,8 triệu đồng; sửa chữa và xây dựng mới 39 nhà nhân ái với tổng trị giá 1.068 triệu đồng, xây dựng mới 50 điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi với tổng giá trị 692,5 triệu đồng; phát hơn 5.300 bát cháo, suất cơm tình thương. Bên cạnh đó, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” tập trung trong khối cán bộ, công chức trẻ với các hoạt động hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính, “Cấp đổi, cấp mới CMND” được đẩy mạnh.

 

Chế tạo bồn rửa tay cho học sinh từ lốp xe cũ

 

Phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai có hiệu quả, đề xuất 13.585 ý tưởng sáng tạo lên các kênh thông tin của Đoàn và trang website: ytuongsangtao.net. Tiếp tục triển khai hỗ trợ các mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Đội tri thức trẻ tình nguyện chuyển giao khoa học kỹ thuật tỉnh Nghệ An trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên phát triển kinh tế…

Cùng với việc triển khai các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các cấp bộ Đoàn chú trọng công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, kịp thời chủ động đổi mới tham mưu cách thức tổ chức 202 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, học tập qua hình thức trực tuyến, phát bài giảng về bồi dưỡng nhận thức về tổ chức Đoàn thanh niên đến tận gia đình các thanh niên. Có 4.966 Đoàn viên mới được kết nạp; giới thiệu 747 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đặc biệt, từ ngày 20-23/3, 89 Đoàn cơ sở được BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo điểm tổ chức sinh hoạt bằng hình thức online, đây là cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Nghệ An trong thời điểm dịch Covid-19, lần đầu tiên được triển khai tại tỉnh Nghệ An. Hình thức sinh hoạt mới lạ này đã tạo được hiệu ứng tốt trong ĐVTN và cộng đồng.

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo

Sức sống Tháng Thanh niên trên quê hương Bác không chỉ là những con số, những việc làm thực hiện các chỉ tiêu của Tháng mà còn là những mô hình thanh niên đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh kéo dài. Các mô hình thể hiện được tính phát huy sáng tạo trong thanh niên.

Tính riêng trong tháng 3, Đoàn các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: xây dựng video hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, phát 146.233 khẩu trang miễn phí, 16.449 chai dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, phát hơn 320.000 tờ rơi tuyên truyền và các hoạt động hỗ trợ khác với tổng trị giá hơn 1.728,9 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ ĐVTTN và người dân thực hiện khai báo y tế và cập nhập thông tin y tế hàng ngày trên ứng dụng NCOVI.

Song song với đó, nhiều mô hình tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo được hiệu ứng lan toả rộng rãi trong cộng đồng xã hội như mô hình “Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Với việc thành lập các đội hình này, 35/35 đơn vị Đoàn cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phát hàng nghìn khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, đến tận gia đình tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân khai báo y tế toàn dân.

“Gõ cửa từng nhà, tuyên truyền khai báo y tế” là một mô hình phát triển của “Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Các đội phản ứng đã đến tận từng gia đình để tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ việc khai báo y tế đối với người dân; phối hợp với nhà trường đến tận từng lớp học để tuyên truyền và hỗ trợ các em học sinh khai báo, chủ yếu là khối trường THPT và đại học, cao đẳng (trong thời gian các em tham gia học tại trường, đến nay học sinh, sinh viên toàn tỉnh đã nghỉ học). Song song với đó là việc triển khai mô hình “1 + n”, mỗi ĐVTN là một tuyên truyền viên tích cực, và triển khai khai báo y tế cho n người thân. Tính đến ngày 8/4, toàn tỉnh có 544.310 người triển khai khai báo y tế.

hình “Tiếng kẻng học bài” - Mô hình cũ nhưng cách làm mới đã phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong việc chăm lo cho thiếu niên nhi đồng. Nhiều cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh phối hợp với địa phương, nhà trường tiếp tục phát triển mô hình “Tiếng kẻng học bài”. Bằng nhiều hình thức qua loa phát thanh, trống, kẻng và trực tiếp đến tận gia đình để hướng dẫn học sinh học bài. Mô hình được dư luận và đặc biệt là phụ huynh ủng hộ, phối hợp triển khai.

Với việc thành lập các đội tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các cơ sở cách ly tập trung, Đoàn thanh niên đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chung tay cùng với cả nước trong cuộc chiến sinh - tử với virus Sars-Covy2. 26 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tại tất cả các khu cách ly tập trung của Quân đội và các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại mỗi khu cách ly tập trung, hằng ngày luôn có từ 10 đến 13 tình nguyện viên áo xanh kịp thời hỗ trợ các công việc cần thiết trong khu vực cách ly.

 

ĐVTN hỗ trợ công tác chuẩn bị suất ăn tại khu vực cách ly

 

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai được nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực khác như “Tái chế lốp xe thành bồn rửa tay”, Mô hình “Mượn xưởng may khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân”, “Đổi phế liệu lấy khẩu trang”, nghiên cứu và chế tạo thành công buồng khử khuẩn và phòng áp lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nghiên cứu, sản xuất thành công hàng nghìn chai dung dịch sát khuẩn phát miễn phí cho người dân, kính chắn giọt bắn…

Tháng Thanh niên khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, tuổi trẻ Nghệ An đã ghi dấu ấn đậm nét đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Thanh niên trên quê hương Bác Hồ tiếp tục khẳng định vai trò trong xung kích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sẽ tiếp tục viết nên những câu chuyện đẹp của thanh niên thời đại mới./.

 

Quang Thành - Trịnh Hằng (Tỉnh đoàn Nghệ An)