Khát vọng cống hiến là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực, phấn đấu

08:54 26/03/2022     2364

Tháng thanh niên   ĐTN: Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, khát vọng là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngừng. Khi các bạn coi khát vọng cống hiến là một lẽ sống thì sẽ tìm ra cách để làm tốt nhất công việc của mình, để trưởng thành hơn, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Với chủ đề "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên", chiều 25/3, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã đối thoại với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước.

 

 

Tại chương trình, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đã chia sẻ, giải đáp nhiều vấn đề được các bạn trẻ quan tâm, đặt câu hỏi, như: Những giải pháp để hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, nghiên cứu khoa học, sáng tạo; khơi dậy tinh thần khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam ở nước ngoài; định hướng nghề nghiệp; hỗ trợ trí thức trẻ tình nguyện nhận nhiệm vụ tại các khu vực khó khăn; giáo dục lý tưởng cách mạng và phát huy thế hệ "Gen Z', phát huy thanh niên trong giữ gìn và phát triển giá trị truyền thống, văn hóa Việt Nam...

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng, mỗi bạn trẻ đều có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên và đóng góp, cống hiến cho việc chung. Khát vọng đấy ở từng thời điểm, từng độ tuổi có thể khác nhau, nhưng đã là con dân của đất Việt, ai cũng có khát vọng và mong muốn đóng góp, cống hiến cho đất nước. 

Chia sẻ về khát vọng của bàn thân, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết: "Tôi nghĩ định hình khát vọng 18 tuổi thì chưa rõ ràng. Khi đấy có lẽ chỉ là đam mê, mong muốn thôi. Còn bây giờ khát vọng định hình rõ ràng hơn.

18 tuổi, tôi học lớp 12, dân chuyên Lý, ước mơ lớn nhất là học ngành Vật lý địa cầu. Tôi mê thiên văn học, khoa học vũ trụ. Cuốn sách đọc nhiều đến bât giờ vẫn là cuốn: Hố đen và vũ trụ.

Gia đình muốn tôi học ngành sư phạm vật lý, tôi thích ngành vật lý địa cầu. Nhưng điều kiện nghiên cứu khi đó ở Việt Nam chưa đầy đủ. Khi phải chọn giữa 2 phương án, tôi quyết định học Ngành Tài chính ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân. Tôi cũng có một thời gian làm thầy giáo ở ĐH Kinh tế Quốc dân, sau đó mới về công tác ở T.Ư Đoàn.

Còn khát vọng của tôi bây giờ cũng là hòa chung vào khát vọng của thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay. Tôi mong được đóng góp sức lực, trí tuệ của mình để đóng góp cho đất nước. Tôi quan niệm nằng, mình phải cố gắng làm việc, hoàn thiện mình mỗi ngày. Ngày hôm nay mình phải làm việc tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai phải làm việc tốt hơn ngày hôm nay, chỉ cần công việc mình đang làm, mình luôn trăn trở, đau đáu suy nghĩ, cố gắng làm việc nhất từng ngày thì đấy là cách để thể hiện đam mê khát vọng của mình".

 

 

Anh Tuấn cũng cho rằng, các bạn trẻ đừng suy nghĩ, mình làm những công việc thật lớn lao mới là đóng góp cho đất nước mà ngay trong công việc hàng ngày, mình hãy cố gắng sáng tạo, tìm tòi nghiên cứu để hoàn thành công việc đó một cách tốt nhất thì cũng là đang góp phần đóng góp cho xã hội, dựng xây đất nước.

Nói về chủ đề của buổi đối thoại, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, khát vọng là định hướng cao đẹp để mỗi bạn trẻ nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngừng hàng ngày qua từng công việc, qua học tập, lao động, qua nghiên cứu khoa học, huấn luyện luyện chiến đấu... đóng góp cho đất nước. Khi mỗi người coi khát vọng cống hiến cho việc chung, cho đất nước là một lẽ sống thì sẽ tìm ra cách để làm tốt nhất công việc hiện tại của mình, để trưởng thành hơn và tìm cách đóng góp, chia sẻ cho cộng đồng nhiều hơn. Chính sự lớn mạnh, trưởng thành của mỗi cá nhân thông qua sự chia sẻ cho cộng đồng, đóng góp cho đất nước sẽ hình thành nên lẽ sống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam, tạo dòng chảy chung từ những giọt nhỏ để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường vào năm 2045./

 

KA