Hà Tĩnh: Nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, sáng tạo trong tuần 2 Tháng Thanh niên

13:46 20/03/2020     3118

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Tuần 2 Tháng Thanh niên diễn ra trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đổi mới, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân phòng chống dịch đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tích cực xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, các hoạt động an sinh xã hội

Tháng Thanh niên 2020 đã đi qua hơn nửa chặng đường, cùng với tuổi trẻ cả nước, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, tuần 2 Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn sửa chữa 16 tuyến “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê” với tổng chiều dài 16.5 km, trị giá gần 155 triệu đồng; xây dựng 28 tuyến đường hoa thanh niên tại các thôn, xóm...trồng mới hơn 5.000 cây xanh các loại, trồng mới và chăm sóc 25 vườn ươm với gần 6 triệu bịch cây giống các loại; đảm nhận thực hiện sơn sửa hơn 500m đoạn đường bích họa tại các khu dân cư…

 

ĐVTN May khẩu trang phát miễn phí cho nhân dân

ĐVTN làm thùng đựng rác

 

ĐVTN cũng đã chế tạo hơn 200 thùng rác để trao tặng tại nhà văn hóa, khu dân cư, các khu vực công cộng để nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay; quét vôi, tẩy xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên 2.700 gốc cây, cột điện trên các tuyến phố; trồng mới gần 350 cây xanh tại các tuyến đường đô thị, gắn gần 250 pano tuyên truyền Nông thôn mới, đô thị văn minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp từ lốp xe, vật liệu tái chế.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Hà Tĩnh tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, toàn tỉnh đã xã hội hóa nguồn lực tiến hành khởi công và hỗ trợ ngày công xây dựng, sửa chữa 07 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà đoàn viên trị giá 350 triệu đồng; lắp đặt, sửa chữa 17 khu vui chơi thiếu nhi từ vật liệu tái chế với tổng trị giá gần 138 triệu đồng; trao tặng gần 200 suất quà. Tổ chức 05 chương trình “Bát cháo tình thương” phát hơn 1.000 bát cháo cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện.

Toàn tỉnh hỗ trợ và ra mắt 08 mô hình kinh tế thanh niên quy mô đầu tư ban đầu hơn 200 triệu đồng; Vận động đoàn viên đăng tải 2.790 ý tưởng lên Cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo.

Nhiều cách làm sáng tạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, triển khai thực hiện “3 không”, “4 có” trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi; tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên cưới văn minh, tiết kiệm trong mùa dịch; tổ chức may khẩu trang tặng người dân, phát xà bông, tờ rơi tuyên truyền…

Theo đó, tuần 2 Tháng Thanh niên, các các cấp bộ Đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên may và phát 5.000 khẩu trang vải;1.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, 2.000 gói xà bông miễn phí; gần 5.000 tờ rơi tuyên truyền.

 

Đổi rác nhựa thải lấy xà bông

 

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về vận động cưới văn minh trong mùa dịch, các cấp bộ đoàn đã trực tiếp đến tận nhà tuyên truyền, vận động các gia đình hoãn tổ chức đám cưới hoặc chỉ tổ chức tiết kiệm, giảm tối đa khách mời và tuân thủ các biện pháp y tế.Kết quả,các cấp bộ Đoàn đã vận động gần 140 cặp đôi hoãn đám cưới, giảm quy mô, số lượng khách mời; những trường hợp không thể hoãn thìbố trí nước rửa tay sát khuẩn, nước súc miệng, dán áp phích, phát tờ rơi tại nơi tổ chức tiệc cưới; bố trí đoàn viên thanh niên trực tiếp hướng dẫn người dân tham gia phòng chống dịch.

Hưởng ứng Ngày thứ 7 tình nguyện, toàn tỉnh đã thành lập 15 đội thanh niên tình nguyện tư vấn, hỗ trợ xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính tại nhà cho người dân, người có công với cách mạng, người già neo đơn và người khó khăn trong đi lại. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến nhiều lĩnh vực như hộ tịch, lao động, bảo hiểm xã hội, cấp đổi CMND… cũng như giải đáp những thắc mắc cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.“Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” đã giúp người dân hoàn thiện thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều mô hình ý nghĩa trong mùa Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn đã chủ động điều chỉnh nội dung, phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động trong Tháng Thanh niên, trong đó chú phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc triển khai các mô hình, hoạt động trong phòng chống dịch Covid-19, gắn với nhu cầu, lợi ích của cộng đồng.

 

Mô hình xe đạp vì đàn em thân yêu

 

Theo đó, Ban Thường vụ đã thành lập chuyên trang Tuổi trẻ Hà Tĩnh phòng chống Covid-19” nhằm chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh, cách làm hay, sáng tạo từ các cơ sở, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc tự dự phòng, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng.

Chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai đồng loạt phong trào thực hiện “3 không, 4 có” trong cán bộ, ĐVTN toàn tỉnh, chung tay cùng xã hội phòng, chống Covid-19. (Không tổ chức hoạt động tập trung đông người, hạn chế tối đa tham gia hoạt động tập thể, đám vui, đám cưới, đám tang, lễ hội… Không chủ quan, hạn chế bắt tay ngăn ngừa lây lan dịch bệnh; Không chia sẻ, lan truyền thông tin thiếu chính xác về dịch bệnh. Có thông tin, nhận thức đúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; Có khai báo y tế toàn dân. Có sử dụng khẩu trang, nước rửa tay, súc họng diệt khuẩn để bảo vệ sức khỏe; Có ý thức và hành động đúng trong việc cưới, tang đảm bảo văn minh, an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp).

Thị đoàn Kỳ Anh tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, nước rửa tay, xà bông diệt khuẩn”: Chỉ đạo cơ sở Đoàn tổ chức các điểm đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, nước rửa tay khô, xà bông diệt khuẩn phòng chống dịch Covid-19, gắn tuyên truyền bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa với tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra cho ĐVTN, nhân dân.

Thành đoàn Hà Tĩnh, Huyện đoàn Nghi Xuân triển khai mô hình “May khẩu trang phát miễn phí”: Các cơ sở Đoàn đã vận động nguồn lực, huy động các cửa hiệu may đồ trên địa bàn hỗ trợ phương tiện, vật dụng, nguyên liệu để may hơn 5.000 khẩu trang vải, khẩu trang dùng 1 lần trao tặng miễn phí cho người dân. Sau khi hoàn thành, mỗi chiếc khẩu trang đều được đóng gói cẩn thận và phát tận tay người dân.

Huyện đoàn Cẩm Xuyên triển khai mô hình “Thùng rác tái chế từ lốp xe”, các bạn ĐVTN chế tạo hơn 200 thùng rác để trao tặng tại nhà văn hóa, khu dân cư, các khu vực công cộng để nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

Huyện đoàn Thạch Hà thành lập mô hình “Xe đạp vì đàn em thân yêu”, Bằng hình thức xin lại xe đạp cũ từ người dân, sau đó phối hợp với các cơ sở sửa xe trên địa bàn tu sửa, làm mới và trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả trong đợt ra quân đầu tiên đã vận động, quyên góp được 20 chiếc xe đạp cũ.

Những tuần cuối của Tháng Thanh niên 2020 tiếp tục triển khai trong tình hình dịch Covid-19 diến biến phức tạp, do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời triển khai các hoạt động đảm bảo theo Kế hoạch đã đề ra trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đảm bảo nghiêm công tác phòng chống dịch trong các cấp bộ Đoàn.

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)