Hà Nội: Thanh niên cần phát huy vai trò là lực lượng xung kích và gương mẫu

09:00 27/03/2020     1066

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Bí thư thành ủy Hà Nội, Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại buổi làm việc với BCH Thành Đoàn Hà Nội về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô ngày 26/3.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ chúc mừng Ban chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội nhân ngày sinh nhật Đoàn 26/3

 

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng, những tình cảm thân ái và lời chúc tốt đẹp tới các đại biểu và hơn 700 nghìn đoàn viên, hơn 3 triệu thanh niên Thủ đô nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành ủy Hà Nội đánh giá cao các điều chỉnh của đoàn thanh niên trong thời điểm thành phố đang “gồng” mình lên chống dịch Covid- 19. Theo Chương trình đã định Bí thư Thành ủy sẽ có buổi đối thoại rộng rãi với thanh niên Thủ đô. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh phức tạp, Bí thư Thành ủy làm việc với Ban Chấp hành Đoàn thanh niên để tìm hiểu các giải pháp, lắng nghe các mô hình sáng kiến, phát huy vai trò của thanh niên Thủ đô trong điều kiện thực hiện hai nhiệm vụ kép là vừa chống dịch và duy trì phát triển kinh tế; góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu năm 2020 và chỉ tiêu 5 năm của đại hội 16.

Đồng thời, đây cũng là dịp thành phố lắng nghe các kiến nghị đề xuất của các đoàn viên, thanh niên để tập trung giải quyết các vướng mắc trong thanh thiếu niên hiện nay.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV - Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô năm 2019 và quý I năm 2020; nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020.

Bí thư Thành đoàn cũng kiến nghị, đề xuất trên 5 nhóm nội dung về: Thiết chế văn hóa; công tác cán bộ, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Vấn đề khởi nghiệp và xây dựng thành phố thông minh; Công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng lối sống văn hóa cho thanh niên; Vấn đề thu hút nhân tài.

Về vấn đề thu hút nhân tài, trong năm qua, thành phố đã thực hiện chính sách tuyển dụng thẳng sinh viên đỗ tốt nghiệp thủ khoa các trường đại học, cao đẳng vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc. Tuy nhiên, cuối năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 161/2018/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện không còn nằm trong các trường hợp đặc biệt để tuyển dụng công chức. Thành đoàn Hà Nội kiến nghị, mong thành phố nghiên cứu các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về trọng dụng nhân tài Thủ đô...”, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt nói.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị chỉ ra những tồn tại hạn chế, những việc chưa được hài lòng, những vướng mắc và lý do vướng mắc để từ đó xem xét những định hướng, các phong trào thanh niên thời gian tới. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy mong muốn lắng nghe các ý kiến mà đoàn viên thanh niên đóng góp vào Văn kiện đại hội Đảng của thành phố.Báo cáo về điểm sáng tạo của phong trào thanh thiếu niên Thủ đô, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: Có hai sự khác biệt lớn nhất của thanh niên Hà Nội với các nơi khác là các phong trào thực hiện rộng về quy mô, sâu về nội dung và sáng tạo về cách làm. Mỗi năm Đoàn Thanh niên đều thực hiện một mô hình thiết thực để triển khai trong toàn đoàn, ví dụ như các mô hình nhà nhân ái, nhà vệ sinh thân thiện, tường bích họa… Các công trình trình đều có ý nghĩa với cộng đồng và 100% xã hội hóa; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động của đoàn đem lại hiệu quả tích cực.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết thêm: Hoạt động của Đoàn Thanh niên ghi nhận tính gương mẫu thể hiện ở việc Đoàn Thanh niên TP đã có sự phối hợp với 27 tỉnh thành, có mối liên hệ công tác 12 năm với Viêng Chăn (Lào).

Cũng theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Đức Tiến, thực tế cho thấy, hoạt động nào được phối hợp tốt cho kết quả rất hiệu quả. Vì vậy, Đoàn Thanh niên thành phố mong muốn thời gian tới sự phối hợp nhiều hơn nữa.

Góp ý vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết, nhận thức tính tiên phong xung kích của thanh niên trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo là rất quan trọng, từ năm 2017, Thành đoàn đã triển khai nhiều công việc cụ thể, hiệu quả trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo như: Tổ chức chuỗi 200 hội thảo, tọa đàm; hỗ trợ hơn 8.700 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp…

Thành đoàn cũng đã có nhiều hoạt động quy tụ các start-up; hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh trong thị trường nội địa và khu vực…Tuy nhiên so với tiềm năng của thanh niên Thủ đô, ngoài sự nỗ lực của Thành đoàn, rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các Sở, chuyên môn của UBND TP tạo điều kiện về chính sách.

Báo cáo nhanh về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của Tuổi trẻ Thủ đô, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Lý Duy Xuân cho biết: Với mong muốn đồng hành, chia sẻ tình cảm, trách nhiệm của Tuổi trẻ thủ đô chia lửa, chung tay cùng tuổi trẻ cả nước chiến thắng dịch Covid- 19, Thành đoàn Hà Nội đã gửi tặng nhân dân, thanh thiếu nhi của các tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai... tổng số 30.000 khẩu trang và 200 lít nước sát khuẩn, 5.000 găng tay y tế cùng nhiều vật dụng khác...

Tuổi trẻ Thủ đô chủ động phối hợp với các cơ quan y tế dự phòng tại đơn vị tham gia tổ chức phun thuốc khử trùng, vệ sinh các công trình bằng các dung dịch khử trùng tại các địa điểm di tích, danh lam, thắng cảnh; thành lập đội hình phản ứng nhanh tại đơn vị; Tổ chức các điểm tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí, tờ rơi hướng dẫn cách phòng, chống dịch cho nhân dân và thanh thiếu nhi; lắp đặt các trạm rửa tay dã chiến phục vụ nhân dân phòng, chống dịch. Đặc biệt, Thành đoàn huy động gần 3.000 sinh viên tình nguyện tại các trường đào tạo ngành y tham gia vào công tác phòng, chống dịch...

Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thành phố, HĐND TP  Hà Nội  và các sở, ban, ngành đều đánh giá cao công tác đoàn, thanh thiếu nhi Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời cũng đã có những giải đáp các đề xuất, kiến nghị của Thành đoàn Hà Nội; đồng thời gợi mở nhiều nội dung quan trọng, những mô hình hay, cách làm sáng tạo cho Thanh niên Thủ đô triển khai trong thời gian tới

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá: Trong những năm qua, Thành đoàn Hà Nội đã bám sát các chương trình của Trung ương Đoàn, Thành ủy, UBND thành phố để cụ thể hóa, triển khai thành các chương trình, việc làm thiết thực. Nhất là trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên Thủ đô thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố; thu hút, tập hợp thanh niên thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố; nắm chắc tình hình tư tưởng của thanh niên, kịp thời tham mưu với thành phố trong giải quyết kiến nghị, đề xuất của thanh niên...

Đặc biệt, đoàn thanh niên các cấp của thành phố đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: tuyên truyền, vận động; huy động xã hội hóa phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn; triển khai các tổ thanh niên tình nguyện, các lực lượng dự bị là thanh niên trong các trường đại học, cao đẳng y tế để thành phố huy động khi cần thiết... “Thành đoàn Hà Nội đã phát huy tốt vai trò gương mẫu, dẫn dắt các hoạt động đoàn”, đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Thành đoàn Hà Nội cần quán triệt đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về vị thế, vai trò của Thành đoàn trong hệ thống chính trị thành phố; quán triệt những quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò của thanh niên- là lực lượng xung kích, đội dự bị của Đảng; chăm lo và phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, động lực cho phát triển đất nước...
Bên cạnh đó, Thành đoàn cần đẩy mạnh hơn các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt trong giai đoạn này vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia, góp ý vào văn kiện đại hội đảng các cấp. Trước mắt, đoàn viên, thành niên Thủ đô cần chủ động, tích cực tham gia vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trước những đề xuất của Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng và sở, ngành liên quan rà soát Nghị quyết 14/2013/NQ-HĐND về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô; nghiên cứu sửa đổi bổ sung Quyết định 13/2015/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tuyên dương, khen thưởng thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố và Thành đoàn chủ động, có kế hoạch tổng kết việc này.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Thành đoàn Hà Nội cần đề xuất mạng lưới sáng tạo kết nối với người Việt Nam ở nước ngoài; chủ động xây dựng đề án hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô;… "Thành ủy, các cơ quan trong hệ thống thành phố dành trọn tình cảm, sự tin yêu và kỳ vọng đối với Tuổi trẻ Thủ đô; hy vọng sắp tới bằng kế hoạch cụ thể, Thành đoàn Hà Nội sẽ thể hiện tốt hơn nữa vai trò lãnh đạo, gương mẫu, sáng tạo, đổi mới và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao',  đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định.

 

Mai Anh, TĐ Hà Nội