Dấu ấn Tháng Thanh niên 2019 của tuổi trẻ Thủ đô

14:10 09/04/2019     2207

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên năm 2019 của tuổi trẻ Thủ đô với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” đã khép lại nhưng những dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ của mỗi công trình, phần việc đã được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Lễ Tuyên dương Thanh niên Thủ đô tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019 là một trong những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Thành phố nhân dịp Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2019)

 

Có thể nói, dấn thân - tình nguyện chính là đặc trưng của tuổi trẻ. Năm 2019, với chủ đề công tác năm được Ban Bí thư Trung ương Đoàn lựa chọn là “Năm Thanh niên tình nguyện” và chủ đề công tác năm của thành phố Hà Nội là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Thành đoàn Hà Nội đã ban hành kế hoạch với khẩu hiệu hành động “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ” cùng quan điểm chỉ đạo “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thời gian”. Đồng thời, Đoàn Thanh niên thành phố xác định “Năm Thanh niên tình nguyện 2019” tập trung vào hoạt động tình nguyện thực hiện những việc khó, việc mới bằng cách làm sáng tạo.

Những con số ấn tượng

Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, Đoàn Thanh niên thành phố đã xác định nâng tầm các hoạt động tình nguyện trong Tháng Thanh niên 2019 lên một bước mới, đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, tập trung vào các mô hình mới - cách làm sáng tạo thông qua việc cụ thể hóa các hoạt động tình nguyện. Thông qua nhiều việc làm thiết thực, Tháng Thanh niên năm 2019 của Đoàn thanh niên thành phố đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội với nhiều chương trình, phần việc, phong trào có sức lan tỏa cao. Các cấp bộ Đoàn toàn thành phố đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, triển khai xuất sắc đúng với kỳ vọng của Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt  gửi gắm trong Tháng Thanh niên 2019: “Hãy để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày ý nghĩa nhất của Tuổi trẻ”.

Theo đó, công tác tuyên truyền được các cấp bộ Đoàn toàn thành phố đẩy mạnh, đặc biệt tập trung tuyên truyền trên mạng xã hội với nhiều sản phẩm mới, sáng tạo như: clip ngắn, trailer, infographic, frame, khung hình avatar,... về Tháng Thanh niên năm 2019; đẩy mạnh hoạt động của trang fanpage “Thành đoàn Hà Nội”, kết nối trực tiếp với các trang mạng xã hội của cơ sở Đoàn trực thuộc; đăng tải, chia sẻ thường xuyên và kịp thời các hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp, các nội dung hữu ích cho thanh niên. Tính đến 31/3/2019 đã có hơn 3000 tin bài về Tháng Thanh niên được đăng tải trên các trang tin, báo điện tử, bao giấy, các trang mạng xã hội; các bài viết trên fanpage Thành đoàn Hà Nội chỉ trong Tháng Thanh niên đã tiếp cận được hơn 439.700 lượt người...

 

Đoàn viên thanh niên vẽ bích họa độc đáo làm đẹp thêm các bốt điện của Thủ đô

 

Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện với nhiều hoạt động như sửa chữa, xây mới 18 Nhà nhân ái, 15 nhà vệ sinh thân thiện với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng, hoàn thiện 3.886 m2 tranh tường bích họa, 202 “Tuyến đường hoa”, 403 tủ điện, 34 tuyến đường được bê tông hóa; tổ chức 105 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 5.435 lượt đoàn viên thanh niên; thực hiện hơn 95 công trình thanh niên cấp huyện, 652 công trình thanh niên cấp xã với tổng giá trị thực hiện ước tính hơn 3 tỷ đồng.

Các hoạt động xây dựng văn minh đô thị được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả như khai thông kênh mương, cống thoát nước; đăng ký các tuyến đường thanh niên tự quản; ra quân Đội hình 3+; triển khai các đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” thu hút 32.628 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất” được triển khai sâu rộng với hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia trên khắp các quận, huyện, thị của Thủ đô. Trong Tháng Thanh niên, toàn Đoàn đã trồng mới 48.030 cây xanh.

Đoàn thanh niên thành phố đã huy động các nguồn lực xã hội gắn với các hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 6.516 người dân; tặng quà cho 255 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng giá trị 668,25 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho 1.300 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị 638,8 triệu đồng; giúp đỡ, hỗ trợ 112 thanh niên yếu thế; thu được 17.055 đơn vị máu từ hoạt động hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh đó, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được triển khai rộng khắp đã giúp đỡ được 60.740 người dân. Các cấp bộ Đoàn trong Thành phố tích cực hội thu ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” và ủng hộ vào quỹ chung của Thành với tổng số tiền là 300 triệu đồng; hỗ trợ chương trình “Tháng Ba biên giới” của Trung ương Đoàn 100 triệu đồng.

 

Hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

 

Các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên được triển khai hiệu quả. Đoàn Thanh niên thành phố đã hỗ trợ 5,16 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho 61.140 thanh thiếu niên; các hoạt động tư vấn mùa thi, giới thiệu việc làm cho thanh niên được tập trung thực hiện với 44 sàn giao dịch, hội chợ việc làm được tổ chức thu hút 18.270 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 335 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo thu hút gần 2000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; trong Tháng Thanh niên, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã đề xuất được 70.243 ý tưởng, sáng kiến.

Công tác bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên mới; bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp: có 29.776 đoàn viên mới được kết nạp; giới thiệu 1.683 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, kết nạp 555 Đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú; có 02 Doanh nghiệp mới được thành lập qua sự tư vấn, hỗ trợ, vận động của tổ chức Đoàn.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thanh thiếu nhi được triển khai sôi nổi cụ thể như: thực hiện được 38 sân chơi cho thiếu nhi với tổng giá trị 1,61 tỷ đồng, tổ chức mô hình điểm “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”, “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh”, Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe khối Tiểu học, Ngày hội Tiến bước lên Đoàn khối THCS, Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường”; Cuộc thi “Ngôi sao dân ca nhí”, hoạt động “Đổi giấy lấy cây để xây dựng vườn trường măng non”; Cuộc thi “Quay MV hát Quốc ca”; “Ngày hội Mỹ thuật và trưng bày sản phẩm sáng tạo”,... Tổ chức Hội thu “Một triệu quyển vở cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, kết quả tính đến thời điểm hiện tại thu được hơn 1 triệu quyển vở; chỉ đạo Cung Thiếu nhi Hà Nội phối hợp với CLB Ams Advistor tổ chức Ngày hội sách “The Hidden Book” dành cho thiếu nhi.

 

Đội hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

 

Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị bước vào Tháng Thanh niên, trong 3 ngày từ 26 đến 28/02/2019, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã triển khai Đội hình Hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều với 125 tình nguyện viên trực tại các điểm quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, thực hiện các nhiệm vụ: Tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; Hỗ trợ nghiệp vụ du lịch; Hướng dẫn, tiếp đón du khách thập phương và quốc tế; Tham gia giữ vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, danh thắng… Kết quả đã hỗ trợ, giúp đỡ, cung cấp thông tin cho hơn 1500 lượt du khách, phóng viên nước ngoài; thu hút được truyền thông trong nước và quốc tế (VD: Hãng thông tấn CNN - Hoa Kỳ) phỏng vấn và đưa tin về hoạt động của đội hình, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của con người Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong 02 ngày 25, 26/3/2019; tuyên dương 352 thanh niên tiêu biểu, 88 gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác. Bên cạnh đó, toàn Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, triển khai các hoạt động tình nguyện gắn với các hành trình giáo dục truyền thống về thăm các địa danh, di tích lịch sử, địa chỉ đỏ gắn liền với tổ chức Đoàn, với các gương anh hùng trẻ tuổi. Tính đến ngày 27/3, đã có trên 5.026 lượt đoàn viên thanh niên Thủ đô đến thăm và tìm hiểu về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò,...

Tháng Thanh niên năm 2019 của tuổi trẻ Thủ đô với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” đã khép lại nhưng những dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ của mỗi công trình, phần việc đã được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.  

Truyền cảm hứng bằng các mô hình sáng tạo

Sức sống mà Tháng Thanh niên năm 2019 của Tuổi trẻ Thủ đô để lại không chỉ thể hiện ở những con số ấn tượng mà còn phong phú về nội dung, hình thức với các mô hình mới, cách làm sáng tạo.

Một trong những mô hình sáng tạo của Tuổi trẻ Thủ đô nhận được sự hưởng ứng lớn và lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong cả nước đó là công trình trang trí, khoác áo mới cho 403 tủ điện trên các con phố của Thủ đô. Hoạt động khoác áo mới cho các tủ điện đã thu hút gần 1000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, tạo điểm nhấn cho đô thị văn minh, môi trường sạch đẹp. Đây là mô hình mới, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên Thủ đô; sau thời gian ngắn đã tạo ra sự lan tỏa cao trong đoàn viên, thanh niên các tỉnh thành đoàn trên cả nước và sẽ tiếp tục được các cấp bộ Đoàn Thành phố triển khai sâu rộng với mục tiêu khoác áo mới cho 9.300 tủ điện trên toàn Thành phố.

 

 

Công trình nhà vệ sinh thân thiện của Đoàn thanh niên thành phố

 

Bên cạnh mô hình trang trí tủ điện, trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện và hoàn thiện 3.886m2 tranh tường bích họa, hoàn thiện 202 “tuyến đường hoa” góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị, tạo nên một bức tranh màu sắc của đoàn viên thanh niên Thủ đô trên khắp các tuyến đường - trở thành nét độc đáo cho các con phố của Thủ đô Hà Nội, góp phần quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội đến bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Thủ đô cũng triển khai chỉnh trang, làm đẹp, xây mới 30 nhà vệ sinh thân thiện tại các trường học trên địa bàn Thành phố. Mô hình nhằm giúp cho học sinh, giáo viên, nhân viên trong mỗi nhà trường được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, đồng thời giáo dục học sinh nâng cao ý thức cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng; qua đó thể hiện sự quan tâm, sâu sát của Đoàn Thanh niên Thành phố trong việc chăm lo cho đời sống, học tập của thanh thiếu nhi. Sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình đã ghi nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, học sinh; nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ nguồn lực và chung tay thực hiện đến từ các tổ chức, các đơn vị, doanh nghiệp.

Thực hiện phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, nhiều công trình trong Tháng Thanh niên của Tuổi trẻ Thủ đô đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân Thủ đô. Các hoạt động, công trình tình nguyện không chỉ dừng lại ở quy mô trên địa bàn thành phố mà còn vươn tới các tỉnh miền núi khó khăn, các vùng thiên tai bão lũ.

Thực tiễn các hoạt động tình nguyện thông qua phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành phương châm sống đẹp, sống có ích của những người trẻ. Tiếp nối truyền thống phong trào “Ba sẵn sàng” của những thế hệ đi trước, trải qua 20 năm triển khai phong trào thanh niên tình nguyện, hình ảnh thanh niên tình nguyện Thủ đô đã được khẳng định với nhiều dấu ấn tốt đẹp trước dư luận xã hội và bạn bè quốc tế.

Tháng Thanh niên với chủ đề ”Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” vừa qua là dịp để đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Nội cống hiến sức trẻ, trí tuệ, tài năng của mình đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, tạo cho mỗi đoàn viên, thanh niên một tâm thế sẵn sàng tham gia những việc mới, việc khó trong các hoạt động phong trào và đặc biệt là các công trình, phần việc trong “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”.

CTV Mai Anh - ThĐ Hà Nội(PL)