Bình Định: Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong Tháng thanh niên

16:10 03/04/2020     2352

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thì nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc” đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh Bình Định thực hiện tốt thông qua những công trình, phần việc cụ thể.

 

Mô hình “Đổi phế liệu lấy cây xanh” do Đoàn Khối các cơ quan tổ chức đã mang lại hiệu quả đáng kể

 

Tuổi trẻ Bình Định xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Tháng Thanh niên 2020 các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã ra quân thực hiện toàn đoàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu, trong đó đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo và mang lại hiệu quả cao, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc triển khai khai báo y tế trong ĐVTN, 100% các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh triển khai mô hình“Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh đến từng hộ gia đình, nơi công cộng để hướng dẫn đoàn viên thanh niên, và người dân khai báo y tế với phương châm “Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, qua đó đã thành lập hơn 515 đội thanh niên tình nguyện đến hỗ trợ nhân dân khai báo y tế tự nguyện thông qua các ứng dụng NCOVI, website Suckhoetoandan.vn và khai báo trực tiếp tại các cơ sở y tế đối với các địa phương không có mạng internet. Kết quả trên địa bàn tỉnh đã có 150.0000 ĐVTN và người dân tham gia khai báo y tế.

Nhiều mô hình chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid- 19

Mô hình “Đổi phế liệu lấy cây xanh” do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đã mang lại hiệu quả đáng kể, thu được hơn 950 kg giấy, 2.000 vỏ lon bia và 800 chai lọ nhựa các loại. Chương trình nhằm kêu gọi đoàn viên thanh niên, và người dân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, cũng như thực hiện phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

 

Mô hình cho cá ăn rác góp phần bảo vệ môi trường

 

Để tăng cường phòng, chống Covid-19, các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh và các Đoàn Phường tại thành phố Quy Nhơn triển khai mô hình “Cùng giữ bàn tay sạch”. Theo đó đã lắp đặt 25 điểm sát khuẩn tay cố định và bảng hướng dẫn thời điểm rửa tay và cách rửa tay đúng cách tại các khu vực tập trung đông người như trụ sở ủy ban nhân dân phường, các khu chợ…

Mô hình chế tạo thiết bị đo thân nhiệt từ xa và thiết bị tự động rửa tay khử khuẩn của nhóm giảng viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ Trường Đại học Quy Nhơn thực hiện. Máy rửa tay sát khuẩn tự động có thể phục vụ từ 2.500 - 3.000 lượt người. Và mô hình làm và trao tặng 1.500 mặt nạ chống dịch cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bà con nhân dân tại huyện Hoài Ân, đã góp phần chung tay vào tuyến đầu chống dịch, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các mô hình tham gia xây dựng văn minh đô thị, được các cấp bộ đoàn triển khai như: mô hình “Đường hoa thanh niên” thông qua mô hình trồng các loại hoa, cây xanh tạo cảnh quan các tuyến đường liên thôn, xã với tổng chiều dài hơn 25km, các tuyến đường nông thôn giờ đây đã ngập tràn màu sắc và vô cùng rực rỡ với nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc, mang lại diện mạo nông thôn tươi mới, khang trang. Hay mô hình “Cột điện nở hoa” tại các tuyến đường huyện Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn đã ra quân sơn vẽ, trang trí các trụ điện tại các tuyến đường, góp phần tạo cảnh quang sạch, đẹp, thân thiện, được đông đảo người dân ủng hộ và đồng tình.

Mô hình thực hiện 19 khu vui chơi cho thiếu nhi từ các sản phẩm nhựa, lốp xe đã qua sử dụng, trao tặng tại các trường mầm non, tiểu học vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Mô hình “Tuyến phố thân thiện – văn minh” tại 02 tuyến đường thành phố Quy Nhơn đã thực hiện lắp đặt các mô hình trực quan với các khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; tuyên truyền phòng chống dịch Covid -19.

Công trình “Con đường địa danh” tại 01 tuyến đường trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, công trình đã mô tả các danh lam thắng cảnh, địa danh nổi tiếng tại Bình Định.

Các mô hình, công trình sáng tạo, tiêu biểu trong Tháng Thanh niên năm 2020, đặc biệt có ý nghĩa trong tình hình dịch Covid-19 diến biến phức tạp, do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời triển khai các hoạt động đảm bảo theo Kế hoạch đã đề ra trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đảm bảo nghiêm công tác phòng chống dịch trong các cấp bộ Đoàn.

 

Thanh Thảo- TĐ Bình Định