Thuốc lá điện tử và trẻ em

10:05 10/07/2022     1307

Nhịp sống trẻ   Vì nicotine là chất gây nghiện, cách tốt nhất để hạn chế những ảnh hưởng về sức khỏe mà nó gây ra là không hút thuốc hay sử dụng thuốc lá điện tử. Trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên thường không nhận thức được điều này, vì vậy trao đổi với trẻ là rất quan trọng.

Thuốc lá điện tử không lấp đầy phổi bằng khói thuốc độc hại, nhưng điều này không khiến thuốc lá điện tử trở thành sản phẩm tốt cho sức khỏe để thay thế cho thuốc lá thông thường. Bất cứ ai sử dụng thuốc lá điện tử cũng tức là vẫn sử dụng nicotine hấp thụ qua phổi vào trong hệ tuần hoàn. Bên cạnh đó, nicotine cũng là một thuốc độc nếu dùng ở liều cao. Nó đã từng được sử dụng làm thuốc sát trùng.

Nicotine ảnh hưởng đến não, hệ thần kinh và tim, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Lượng nicotine càng lớn, huyết áp và nhịp tim càng tăng cao. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường (rối loạn nhịp tim). Trong trường hợp hiếm, đặc biệt với lượng lớn nicotine, loạn nhịp tim có thể gây suy tim và tử vong.

Sau khi những tác dụng ban đầu yếu dần, cơ thể bắt đầu thèm nicotine. Một người sử dụng thuốc lá điện tử có thể cảm thấy trầm cảm, mệt mỏi, hay cáu gắt (hội chứng cai nicotine) và sự thèm khát nicotine lại quay trở lại. Qua thời gian, sử dụng nicotine có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày...

Vì nicotine là chất gây nghiện, cách tốt nhất để hạn chế những ảnh hưởng về sức khỏe mà nó gây ra là không hút thuốc hay sử dụng thuốc lá điện tử. Trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên thường không cho rằng hành động của chúng bây giờ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân trong tương lai, vì vậy trao đổi với trẻ là rất quan trọng. Cũng nên tập trung thảo luận về các tác hại tức thì như việc thiếu tiền dành cho những hoạt động khác của chúng.

Vì vậy nếu bạn hút thuốc hay thuốc lá điện tử, hãy bỏ chúng. Điều đó không đơn giản và bạn cần cố gắng cũng như có thêm sự giúp đỡ của những người xung quanh hay thậm chí là của bác sỹ. Nhưng cả bạn và các con bạn đều xứng đáng được hít thở một bầu không khí không có khói thuốc và dành khoản tiền hút thuốc cho những hoạt động bổ ích khác.