Tác hại của thuốc lá với trẻ sơ sinh

16:46 21/06/2020     1817

Nhịp sống trẻ   Khi trẻ em sống chung với người hút thuốc lá sẽ vô tình tiếp xúc hoặc hít phải khói thuốc lá – hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động. Khói thuốc thường đến từ hai nguồn: khói thuốc thụ động và khói thuốc phụ.

Khói thuốc phụ độc hại gấp 2 – 3 lần khói thuốc do người hút thải ra vì khói thuốc phụ không đi qua đầu lọc khói. Một đứa trẻ nếu ở trong căn phòng có vài người hút thuốc thì trong khoảng một giờ sẽ hấp thụ chất độc hại tương đương với một người hút 10 điếu thuốc mỗi ngày.

Nếu một đứa trẻ sống trong một gia đình có người hút thuốc thì trong vòng 18 tháng đầu tiên sau khi chào đời, bé có nguy cơ cao phát triển các bệnh về đường hô hấp như: viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và viêm phổi. Chúng cũng dễ bị cảm lạnh, ho và viêm tai giữa. Phổi giảm hoạt động và có thể làm giảm nhịp thở và nhịp tim của trẻ.

Hút thuốc thụ động là nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh (SUDI), trong đó bao gồm hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) và tai nạn chết người khi ngủ.

Một đứa trẻ tiếp xúc với khói thuốc trong nhà có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng hen suyễn, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm màng não, mà đôi khi có thể gây tử vong hoặc tàn tật.

Vì còn nhỏ nên đường dẫn khí của các em nhỏ hơn nhiều so với người trưởng thành, điều đó khiến các em có nguy cơ ảnh hưởng từ khói thuốc lá rất lớn. Đường hô hấp nhỏ có nghĩa là việc thở sẽ nhanh hơn, do đó chúng sẽ hít vào tương đối nhiều khói thuốc lá và các hóa chất độc hại của thuốc lá một cách nhanh chóng.

Để đảm bảo sức khỏe cho bé nhà bạn thì chắc chắn 1 điều rằng: bạn phải từ bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay.