Sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục

10:06 08/07/2022     1303

Nhịp sống trẻ   Là một chuyên gia trong lĩnh vực về bệnh hô hấp nhiều năm, PGS. Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp (BV Bạch Mai) cho biết, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khỏe, nhiều hoá chất tương tự như thuốc lá truyền thống, nhiều hoá chất khác với thuốc lá truyền thống.

Chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, cũng như tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma tuý và các chất gây nghiện khác. Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thậm chí có thể gây tổn thương bào thai.

Ngoài ra, khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng.

Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, socola, caramen…) có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và đây là con đường dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác bao gồm cả hút thuốc lá truyền thống, sử dụng rượu bia, ma tuý…

Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới do sử dụng pin để làm nóng và tạo ra dạng hơi, vì vậy cũng làm tăng nguy cơ bỏng và các tai nạn khác, bao gồm các vụ nổ từ thiết bị sạc điện bị lỗi hoặc sử dụng sai.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá, tại các trường học, độ tuổi học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng sớm và trẻ hơn.

Sản phẩm thuốc lá điện tử hiện nay có hơn 15.000 hương vị, hầu hết các hương vị đều thu hút giới trẻ. Đặc biệt, thuốc lá điện tử còn được phối trộn những hợp chất, hóa chất bên ngoài vào khi mà các con tiếp cận với những hóa chất bên ngoài đó sẽ gây ngộ độc cấp cho cơ thể.

Các chuyên gia lưu ý thêm, các bậc phụ huynh nếu thấy những lọ tinh dầu, mùi thơm khác lạ trong phòng của các con hoặc trên quần áo, sách vở thì cần có biện pháp kiểm tra, phát hiện và kịp thời nhắc nhở. Gia đình cần phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc, trò chuyện, tiếp cận sinh hoạt hằng ngày của con, đặc biệt là mối quan hệ của con mình với bạn bè. Khuyến khích con có lối sống lành mạnh, tham gia các hoạt động ngoại khóa…