Nicotine - Lựa chọn thay thế để bỏ thuốc lá

15:10 20/10/2020     3894

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Cai thuốc lá không phải là chuyện dễ dàng nhưng cũng không phải không làm được. Với những người nghiện thuốc lá trong thời gian dài thì liệu pháp thay thế nicotine là một lựa chọn tốt nhất để từ bỏ thuốc lá.

Thực tế đã chứng minh, thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gia tăng nguy cơ viêm phế quản, ung thư phổi, ung thư môi miệng, bệnh về tim mạch và tăng huyết áp… Đặc biệt, hút thuốc không những nguy hiểm cho chính bản thân người hút mà còn có hại đến sức khỏe của những người xung quanh.

Vậy làm thế nào để có thể bỏ thuốc lá? Theo các nhà nghiên cứu, liệu pháp thay thế nicotine có thể giúp bạn bỏ thuốc lá.

Liệu pháp thay thế nicotine là những sản phẩm chứa một lượng rất ít nicotine, giúp bạn dần cai thuốc và giảm các triệu chứng do thiếu chất này.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy với liệu pháp thay thế nicotine, tỉ lệ thành công sẽ nhiều hơn 50 - 70 % so với việc cai thuốc tự nhiên.

Các liệu pháp cơ bản thay thế nicotine, gồm: miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, viên ngậm nicotine, thuốc nicotine xịt miệng…

Miếng dán nicotine

Miếng dán nicotine được cho là phương pháp dễ sử dụng nhất và ít tốn kém nhất. Miếng dán này được dùng để dán trực tiếp vào vùng da. Nó thẩm thấu vào da, dần dần làm tiêu biến nicotine bên trong cơ thể. Miếng dán cung cấp một lượng nhỏ nicotine đủ cho người nghiện thuốc lá cảm thấy dễ chịu. Để có hiệu quả, chỉ nên dùng miếng dán trong một vài giờ theo chỉ dẫn.

Kẹo cao su nicotine

Kẹo cao su nicotine có hai hàm lượng: 2mg và 4mg. Cũng như miếng dán nicotine, loại kẹo này cũng có nhiều thương hiệu và mùi vị khác nhau. Những người hút trên 20 điếu mỗi ngày nên dùng loại 4mg. Nếu thường xuyên hút với tần suất ít hơn nên dùng loại 2mg.

Nếu bạn cảm thấy cơn thèm hút thuốc đang dâng lên thì có thể sử dụng kẹo cao su nicotine.

Viên ngậm nicotine

Giống như kẹo cao su nicotin, viên ngậm có sẵn 2 liều: 2 mg và 4 mg. Những người hút thuốc chọn liều dựa trên khoảng thời gian bao lâu sau khi thức dậy họ hút điếu thuốc đầu tiên. Viên ngậm nicotin là thuốc giúp  ngăn cản bạn quay lại hút thuốc bằng cách cung cấp một lượng thấp nicotin đủ để giảm bớt các triệu chứng cai khi bạn đang cai thuốc lá.

Thuốc nicotine xịt miệng

Các thuốc xịt miệng nicotin cung cấp hầu hết các hơi nicotin vào miệng, nơi nó được hấp thụ vào máu. Thuốc xịt miệng nicotin là phương pháp thay thế nicotin được xem là giống như hút thuốc lá nhất.

Tuy nhiên, không có phương pháp cai thuốc lá nào tốt nhất, nếu người hút thuốc lá không quyết tâm nói không với thuốc lá. Nếu thực sự muốn cai thuốc lá, ngay từ hôm nay bạn hãy lên quyết tâm và kế hoạch rõ ràng để từ bó thói quen nguy hại này.