Những bệnh do thuốc lá gây ra

16:36 07/07/2020     501

Nhịp sống trẻ   Tính chung trên toàn thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Hầu hết các trường hợp bệnh tim mạch và đột quỵ đều do xơ cứng động mạch. Và, hút thuốc đẩy nhanh quá trình này, kể cả ở những người trẻ. Khói thuốc lá làm tổn thương trật tự tế bào trong mạch máu và tim, gây sưng mạch và ngăn dòng máu mang oxy đến tim. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện khối máu đông, có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ. Một điều may mắn là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ sẽ giảm khi bỏ thuốc. Một năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành sẽ giảm xuống một nửa. Sau 15 năm, nguy cơ sẽ giảm xuống như một người chưa từng hút thuốc.

Những phụ nữ hút thuốc sẽ khó có thai hơn hoặc có nguy cơ bị vô sinh. Ngoài ra, những phụ nữ hút thuốc trong thời gian mang thai có nhiều nguy cơ gây biến chứng thai sản, ví dụ: Nhau thai phát triển quá gần vào cửa tử cung, sẩy thai, sinh non, sinh thiếu cân, thai chết lưu và tử vong trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, sử dụng thuốc lá giết chết hơn 40.000 người/năm. Điều này có nghĩa là mỗi ngày có hơn 100 người chết vì những bệnh do hút thuốc gây nên. Dự đoán con số này có thể sẽ tăng lên thành 70.000 người/năm vào năm 2030.