Hút thuốc thụ động và các tác hại

16:36 08/07/2020     396

Nhịp sống trẻ   Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó có ít nhất là 250 chất là chất độc hại có thể gây ung thư. Do đó, hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác. Hút thuốc lá thụ động trực tiếp kích ứng đường dẫn khí và gây nhiễm khuẩn hô hấp Phơi nhiễm nicotine có thể thay đổi đáp ứng của trẻ sơ sinh đối với tình trạng giảm oxi-huyết.

Ở Việt Nam, có 73,1% người không hút thuốc bị hút thuốc thụ động tại nhà; 55,9% người lao động bị hút thuốc thụ động tại nơi làm việc. Thuốc lá gây ra chi phí khổng lồ về chăm sóc y tế cho những người bị bệnh do hút thuốc lá. Thêm vào đó là tổn phí do giảm năng suất lao động, hỏa hoạn và những tổn hại cho môi trường. Trên toàn thế giới, ước tính mỗi năm thuốc lá gây ra thiệt hại khoảng 500 tỉ đô la Mỹ.