Đừng để khói thuốc lá gây hại cho trẻ em

16:45 22/06/2020     483

Nhịp sống trẻ   Theo thống kê cho thấy, gần 50% đàn ông Việt Nam là người hút thuốc và khoảng 2/3 trẻ em và phụ nữ thường xuyên bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và tại các địa điểm công cộng.

Ở nước ta, hút thuốc là thói quen của nam giới và họ thường hút thuốc trong nhà, điều này làm phụ nữ và trẻ em phần lớn trở thành người hút thuốc thụ động. Những người không hút thuốc tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc thường bao gồm con cái, vợ của người hút thuốc sống trong cùng nhà với người hút thuốc hoặc người làm việc trong môi trường có khói thuốc.

Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc tố trong khói thuốc. Trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng phổi và dễ gặp các vấn đề sức khỏe. Hút thuốc thụ động ở trẻ em có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Các nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hút thuốc tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc cũng dễ bị bong nhau non và nhau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ, dẫn đến tử vong thai nhi. Trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị ảnh hưởng của thuốc lá thường nhẹ cân hơn so với trẻ không bị ảnh hưởng. Nguy cơ mắc các bệnh hô hấp cấp tính cũng tăng lên cùng với sự tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Hút thuốc lá thụ động làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ và làm tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng như: Ho, khò khè, có đờm, thở nông ở trẻ độ tuổi đến trường lên khoảng 30%. Tỷ lệ mắc viêm tai giữa tái phát và chảy mủ tai mãn tính ở trẻ có tiếp xúc thường xuyên với hút thuốc lá thụ động cao hơn so với trẻ không phơi nhiễm với khói thuốc lá là 1,3 lần (đối với viêm tai giữa tái phát) và 1,4 lần (đối với chảy mủ tai mãn tính). Bệnh viêm tai giữa có thể dẫn tới mất khả năng nghe.

Bảo vệ trẻ khỏi khói thuốc bằng việc hãy nói không với việc hút thuốc. Điều này làm giảm đáng kể sự tiếp xúc của bé với khói thuốc đồng thời đây cũng là tấm gương để bé noi theo. Khuyến khích, giáo dục mọi thành viên trong gia đình nâng cao ý thức giữ gìn môi trường trong lành bằng việc kiên quyết không hút thuốc.