Dấu hiệu sớm nhận biết trẻ dùng thuốc lá điện tử

10:07 07/07/2022     1683

Nhịp sống trẻ   Trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe: Trẻ có thể có các biểu hiện hô hấp như ho, hụt hơi, khó thở vì trong thuốc lá điện tử có một số chất có hại cho phổi.

Trẻ thay đổi hành vi: Trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm.

Tìm thấy những vật lạ trong nhà: Thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước và hình dáng, do vậy có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB,… Nếu cha mẹ tìm thấy những vật thể có hình dáng bất thường trong nhà, thì có thể đưa đến Bệnh viện để kiểm tra.

Xuất hiện mùi lạ: Thuốc lá điện tử thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Những mùi phổ biến là mùi cam, bạc hà, chanh,… Nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.

Những hành vi hoặc trò chuyện đáng ngờ với bạn bè: Trẻ có xu hướng lén lút sử dụng cùng với bạn bè, do vậy cha mẹ nên để ý khi trẻ có buổi đi chơi đáng ngờ, tham gia chơi cùng nhóm bạn mới, nhắn tin hay trò chuyện bí mật.

Để giáo dục, ngăn chặn có hiệu quả cần phát huy vai trò phòng tham vấn tâm lý học sinh trong trường học. Cần tìm hiểu lý do học sinh hút thuốc: muốn tìm cảm giác lạ, muốn trở nên "ngầu" hay có những rối nhiễu về mặt tâm lý và tìm đến thuốc lá như một sự bù đắp?

Chỉ khi biết lý do chúng ta mới giải quyết được triệt để việc hút thuốc lá đối với các em học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần tìm hiểu nơi cung cấp mặt hàng này cho con em để có thể ngăn chặn kịp thời.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa bố mẹ và nhà trường cùng với sự chung tay của xã hội, tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử sẽ sớm được loại bỏ khỏi môi trường học đường. Qua đó, xây dựng một thế hệ trẻ vị thành niên khỏe mạnh và trở thành nhân tố tương lai góp phần cho sự phát triển của xã hội, đất nước chúng ta.

Đồng thời, cần nâng cao việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong việc nâng cao nhận thức, tuyên truyền tới cộng đồng về việc bán thuốc lá cho học sinh là việc làm không tốt là hết sức cần thiết bởi tuy là mặt hàng cấm nhưng thuốc lá điện tử lại dễ dàng được rao bán tại nhiều nơi như các sàn thương mại điện tử, trang web, mạng xã hội. Do đó, đối với mặt hàng thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử rất cần có chính sách quản lý thống nhất, phù hợp.