Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan triển lãm ảnh "Thách thức để thay đổi"

15:19 10/06/2019     1442

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ lễ ra quân toàn quốc phong trào "Chống rác thải nhựa" năm 2019 diễn ra sáng 9/6 tại bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm quan triển lãm ảnh "Thách thức để thay đổi".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thăm quan triển lãm

 

Đây là triển lãm trưng bày những tác phẩm nổi bật do ĐVTN cả nước gửi tham dự Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi" do Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn, Cổng thông tin T.Ư Đoàn và Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 18/3 đến 31/8. Đến nay, cuộc thi đã nhận được tổng cộng 201 bài dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về (gắn với 201 thử thách đã được các bạn trẻ chinh phục). Các bức tranh là hình ảnh ghi nhận thực tế hành trình bảo vệ môi trường cũng như tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên cả nước.

 

Các tác phẩm dự thi tại triển lãm

Không chỉ dọn rác, nhiều thủ lĩnh thanh niên còn sáng tạo, lồng ghép thêm nhiều hoạt động phong phú như: xây sửa nhà tình nghĩa, trường học; làm mới và sửa chữa đường giao thông nông thôn; biễn bãi rác thành vườn hoa, vẽ tranh bích họa; tuyên truyền kêu gọi người dân chống rác thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, túi nhựa...

Đại diện T.Ư Đoàn cũng cho biết với ý tưởng biến một phong trào trên mạng xã hội thành cuộc thi rộng khắp, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã thật sự tạo ra làn sóng “Thách thức để thay đổi”, đánh thức trách nhiệm, ý thức trong tuổi trẻ cả nước. Ở nhiều địa phương, các bạn trẻ đã coi “Thách thức để thay đổi” như việc làm thường xuyên để bảo vệ môi trường sống bằng các hoạt động xuyên suốt, có kế hoạch diễn ra mỗi tuần một lần, làm xong hoạt động chỗ này lại chuyển qua chỗ khác, chứ không chỉ đơn thuần là “dọn rác check-in” một vài lần rồi thôi.

Một số tác phẩm nổi bật của Cuộc thi được lựa chọn trưng bày tại Triển lãm ảnh "Thách thức để thay đổi":

 

Trước đó, Triển lãm ảnh "Thách thức để thay đổi" đã được trưng bày trong 2 ngày 31/5 – 01/6, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019 tại Bạc Liêu. Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu về dự chương trình, cũng như đoàn viên, thanh niên, nhân dân thành phố Bạc Liêu.

 

 

Thông tin về cuộc thi ảnh Thách thức để thay đổi

Cuộc thi ảnh  Thách thức để thay đổi do Ban Thanh niên nông thôn phối hợp với Cổng Thông tin điện tử T.Ư Đoàn và Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) tổ chức, nhằm lan truyền mạnh mẽ thông điệp giới trẻ thử thách bản thân để thay đổi, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan, an sinh xã hội...

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi được triển khai từ 18/3 - 31/8. Đối tượng là cá nhân hoặc nhóm người mang quốc tịch Việt Nam, không quá 35 tuổi.

Thể loại dự thi là tác phẩm ảnh có nội dung phản ánh được các hoạt động theo các chủ đề như: bảo vệ môi trường (dọn rác, phân loại rác, dọn dẹp kênh mương, làm sạch bờ biển...), cải tạo cảnh quan môi trường (biến điểm đen về rác thành vườn hoa, sơn tường, vẽ tranh bích họa, trồng cây hoặc hoa cải thiện môi trường sống xung quanh...), hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội (xây mới, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, khó khăn; dọn dẹp làm mới nghĩa trang, khu di tích; xây mới, sửa chữa đường, cầu giao thông nông thôn…).

Tác phẩm dự thi là 2 ảnh về hoạt động được thực hiện trong khoảng thời gian từ Tháng Thanh niên đến hết thời hạn nhận bài dự thi. Tác phẩm dự thi phải có hình ảnh của cá nhân/nhóm thực hiện hoạt động, thể hiện rõ sự khác biệt trước và sau khi thực hiện hoạt động, gồm: 1 ảnh hiện trạng trước khi thực hiện và 1 ảnh sau khi đã thực hiện xong. Mỗi tác phẩm kèm theo mô tả bằng văn xuôi khoảng 200 - 300 từ, cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động, cảm xúc của tác giả (nếu có).
Tin liên quan

Thời hạn nhận bài dự thi từ 15/3 đến hết ngày 2/8. Các bài dự thi đạt yêu cầu sẽ được đăng tải trên fanpage tại địa chỉ: https://www.facebook.com/thachthucthaydoi2019/ để bình chọn. Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi về ban tổ chức thông qua email: thachthucthaydoi2019@gmail.com.

Cuộc thi do Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Thanh niên Nông thôn phối hợp với Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Đơn vị đồng hành: Suntory PepsiCo Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo Anh