Độc đáo những phiên chợ tết của người trẻ

12:36 01/02/2019     9078

Nhịp sống trẻ   Những ngày cuối năm, giới trẻ TP.HCM lại có những phiên chợ vô cùng thú vị để vừa vui chơi, mua sắm tết. Và một cái tết xanh, độc đáo hơn với sản phẩm của người trẻ góp mặt tại những phiên chợ tết này.

Những phiên chợ tết của người trẻ được trang trí bắt mắt


Sản phẩm khởi nghiệp phục vụ tết

Khai trương ngày 27/01, phiên chợ “Tết xanh - Quà xuân tết Việt” do câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp phối hợp Phiên chợ xanh tử tế tổ chức, là phiên chợ tết với những sản phẩm khởi nghiệp độc đáo của người trẻ.

Gian hàng bưởi da xanh được tạo hình ấn tượng của Huỳnh Thanh Tâm (Bến Tre) có lẽ là nơi tạo nhiều hiếu kỳ nhất cho khách hàng tại phiên chợ. Sau nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm, đây là năm đầu tiên những trái bưởi da xanh của Tâm được tạo hình những thỏi vàng hay hình vuông độc đáo có sẵn các chữ “Tài, Lộc” nổi tự nhiên trên mặt da bưởi được “trình làng”.

Để có những quả bưởi hình dáng độc đáo chưng tết như vậy, phải mất 8 tháng để quả bưởi phát triển và thành hình. Theo đó, Tâm sáng chế những chiếc khuôn bằng nhựa cứng, đến khi quả được một tháng tuổi sẽ đặt vào khuôn, từ đó đến 7 tháng sau quả bưởi mới thành hình. Những quả bưởi này phải được sinh ra từ những cây có tuổi đời từ 7 năm trở lên thì da bưởi mới láng, còn nếu là quả của cây bưởi tơ sẽ rất sần sùi.

Nguyễn Huy Tuyên, cộng sự của Tâm, cho biết các bạn dùng phương pháp để che khuôn, không cho ánh nắng chiếu vào nên các chữ “Lộc, Tài” nổi trên bề mặt da bưởi có màu vàng tự nhiên, rất bắt mắt và độc đáo.

“Đấy cũng chính là giá trị mà sản phẩm của bên mình mang lại. Không những thế, quả bưởi này hoàn toàn an toàn vì được vào khuôn từ nhỏ nên không có hóa chất nào tiếp xúc được. Hơn nữa vỏ bưởi rất nhạy cảm nên không dùng được bất kỳ hóa chất nào, cũng không thể dùng sơn nên tụi mình mới nghiên cứu được cách thức làm màu vàng tự nhiên cho chữ trên da bưởi”, Tuyên chia sẻ.

Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, an toàn cũng được bạn trẻ đưa đến phiên chợ.

Huỳnh Thị Kim Ngân (Trà Vinh, chủ dự án khởi nghiệp Sắc màu cây cỏ) sau những thành quả nghiên cứu về màu thực phẩm an toàn đã “trình làng” tại phiên chợ những sản phẩm mứt dừa từ màu của các loài hoa, quả, cây cỏ như màu của hoa đậu biếc, trái dành dành, lá cẩm, thanh long… để không sử dụng những chất tạo màu có hại cho sức khỏe.

Hay gian hàng gồm những vật dụng thân thiện với môi trường làm từ tre, cỏ, xơ dừa… của Nguyễn Thị Khanh (cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM).

Tết là phải nghệ thuật

Nhiều bạn trẻ tham gia phiên chợ Tết Art Market do những bạn trẻ yêu nghệ thuật tại TP.HCM tổ chức, đã lý giải như vậy khi tham gia và “tậu” về những món đồ “chất lừ” và không đụng hàng ở phiên chợ này.

Hầu hết các sản phẩm ở đây đều do các bạn trẻ tự thiết kế và gia công, từ áo quần, túi xách, thiệp chúc mừng, bao lì xì… tất cả đều hóa thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Phiên chợ không quá nhiều gian hàng như những phiên chợ tết khác, nhưng bạn trẻ vẫn rủ nhau đến đây vì họ yêu nghệ thuật và trân trọng những sản phẩm được gia công tỉ mỉ bằng tay.

Cầm trên tay chiếc thiệp với những đường vẽ không theo một trật tự, hình khối gì, Trần Minh Hương (sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) hỏi Khánh Linh (chủ gian hàng Ì Xèo): “Cái này là vẽ hình gì vậy bạn?”, Khánh Linh cười và nói: “Những hình vẽ này rất phá cách, mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau. Nếu bạn nhìn nó là những khối hình cách điệu con heo, thì đó là con heo. Nhưng cũng sẽ có bạn nhìn nó là những đường vẽ cách điệu của cành mai, cành đào ngày xuân”.

Nói rồi Linh chỉ tay qua chiếc túi xách handmade (làm bằng tay) kế bên: “Đây cũng là sản phẩm của cùng một tác giả. Bạn này trước đây có vấn đề về tâm lý nên tìm đến hội họa để giải tỏa những căng thẳng trong người, từ đó bạn ấy đi theo phong cách trừu tượng và một phần cũng muốn cho mọi người nhìn thấy sự phá cách, thích thú và thư giãn với từng điểm nhấn họa tiết trên sản phẩm”.
Nghe xong Hương ồ lên: “Đặc biệt quá, mình cũng thích những chiếc túi xách phong cách này”.

Rồi đến những tấm thiệp thiết kế theo thể loại pop up vô cùng ấn tượng, với hiệu ứng lật mở tạo cảm giác tò mò và kích thích người xem. Đây cũng là điều mới lạ mà các bạn trẻ gửi gắm vào từng hộp quà, thiệp mừng ngày tết để gửi tặng bạn bè, người thân.

Điều đặc biệt ở phiên chợ này là tất cả bao bì gói đồ đạc đều làm bằng giấy, qua đó các bạn trẻ muốn lan tỏa và kêu gọi nhau cùng đón một cái tết xanh và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, những phiên chợ sôi động như The Box Market và phiên chợ Ngày tết tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM cũng hút người trẻ những ngày cuối năm. Nằm cạnh phố ông đồ và đường mai nên những phiên chợ này càng là địa điểm lý tưởng để người trẻ vừa dạo chơi mua sắm, vừa xúng xính váy áo chụp hình.

 

(Nguồn TNO)- ĐH