Con muốn trở thành bác sĩ - Chàng trai 2 lần thi đỗ Đại học Y

15:14 21/01/2019     3785

Nhịp sống trẻ   19 tuổi, Ngô Tấn Trung mới trở thành sinh viên năm nhất ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Việc nhập học muộn không phải bởi em thi trượt, mà gia cảnh khó khăn, không đủ tiền trang trải.

Với chàng trai này, khó khăn trong cuộc sống không làm em yếu ớt đi, mà lại trở thành động lực, điểm tựa, lý do để em phấn đấu và cố gắng mỗi ngày

Ngô Tấn Trung có gương mặt thư sinh, nụ cười hiền lành và đôi mắt luôn lấp lánh ánh cười. Sinh năm 1999, quê ở Bình Thuận, em đang là sinh viên năm 1 ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Gia đình 7 người của Trung ngoài những khó khăn về vật chất, còn mang trong mình nhiều căn bệnh. Dù khó khăn, cha mẹ em vẫn cố gắng nuôi các con ăn học. Bản thân Trung có học lực giỏi. Em luôn ước mơ được trở thành bác sĩ trong tương lai.

Trong buổi gặp gỡ với Zing.vn, chàng sinh viên Y khoa đã vờ òa niềm vui khi thông báo mình là một trong 20 sinh viên được nhận học bổng của Sharing the dream, quỹ được tạo nên bởi công ty SCG, nơi sẽ hỗ trợ Trung về tài chính, đồng thời tiếp thêm cho em niềm tin và động lực để theo đuổi ước mơ chữa bệnh, cứu người.

Vươn lên từ khó khăn

Là con thứ 3 trong gia đình, Tấn Trung từ nhỏ đã biết đi học là con đường duy nhất giúp gia đình thoát khỏi khó khăn về kinh tế. Cha làm nghề sửa xe đạp, mẹ làm công nhân. Không lâu trước đây, mẹ em phát hiện bị các bệnh về tim, u nang. Còn ba thì mang bệnh khớp và huyết áp.

“Công việc sửa xe đạp càng ngày càng khó khăn. Còn công ty của mẹ em thì rất xa nhà. Công việc khiến mẹ phải đi từ 3h sáng, 8h tối mới về đến nhà. Nếu lỡ bữa nào xe hư, phải 10h đêm mẹ mới về, chỉ kịp ăn uống, nghỉ ngơi, để 3h sáng lại tiếp tục đi làm. Cả ba mẹ em đều nhiều bệnh, nhưng chẳng ai dám lên tiếng kêu ca gì, chỉ chăm chỉ làm việc để nuôi mấy anh em ăn học”, Trung trầm giọng khi kể về cha mẹ.

Bản thân Trung cũng mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, căn bệnh khó xảy ra với những người trẻ. Ngày đi khám, chính bác sĩ cũng ngạc nhiên khi một thanh niên lại mắc bệnh này với mức độ nặng đến vậy. “Khả năng lớn là do mang vác, lao động khi còn quá bé”, bệnh án của em viết vậy. Bấy lâu nay, thứ luôn ở bên Trung ngoài sách vở, bút viết luôn là chiếc đai thắt lưng giúp cố định cột sống. Cứ vài tháng, chàng trai trẻ phải đi tái khám, tiêm thuốc. “Nhưng chỉ giảm cơn đau thôi. Có những ngày lưng đau không thể di chuyển, không thể đứng ngồi, em chỉ biết nằm và uống thuốc giảm đau”, Trung miêu tả căn bệnh của mình, giọng nhẹ tênh.

Khoảng vài năm trước, em út của Trung may mắn đã được một nhóm từ thiện tới khám và phát hiện bệnh nhược thị bẩm sinh. “Nếu không phát hiện và chữa trị sớm, rất có thể mắt em út sẽ bị hư. Lúc đó, tương lai không biết sẽ ra sao nữa. Cô chú trong đoàn khám bệnh cũng là tấm gương và động lực khiến em muốn trở thành bác sĩ”, Trung kể tiếp.

Mong ước đi khắp nơi chữa bệnh

Năm 2017, Trung thi đại học khối B, được 26,75 điểm, đỗ ĐH Y khoa, em cũng đỗ khối A với 25,15 điểm. Thế nhưng, đúng thời điểm đó, gia đình gặp khó khăn về tài chính. Tiền sinh hoạt, tiền học, tiền chữa bệnh của cha mẹ và các em khiến cả nhà không còn chi phí để Trung lên Sài Gòn nhập học.

Em chấp nhận hy sinh ở nhà một năm, giúp cha mẹ trông em và chờ đợi cơ hội khác được tới trường. Thời gian đó, ngoài việc phải học lại vì chương trình thi đã cải cách, Trung còn tủi thân, mong mỏi được tới trường như bè bạn. “Thật sự em rất thích, rất muốn được đi học, để theo đuổi ước mơ được trở thành một bác sĩ giỏi. Nhưng gia cảnh như vậy, em chỉ biết thầm mong điều kỳ diệu sẽ xảy ra”.

Đó cũng là thời điểm Trung xem được nhiều thông tin về những bác sĩ, nhân viên y tế vô tâm. Chính bản thân em khi tới các trung tâm khám cũng thấy bệnh nhân và người nhà đang bị bệnh tật dày vò, mệt mỏi về tinh thần, thiếu thốn về vật chất, lặn lội từ nhiều vùng xa xôi tới lại nhận thái độ, hành xử không hay.

“Không chỉ vậy, em còn chứng kiến nhiều căn bệnh ác tính, mãn tính chưa có thuốc chữa, hành hạ người bệnh, gây nên đau đớn và từng rơi nước mắt khi nhìn thấy cảnh đó. Em tự nhủ, khi có cơ hội được theo học phải cố gắng thật tốt, tự học, học những người đàn anh, học đồng nghiệp, phấn đấu có chuyên môn vững vàng để giúp đỡ và chữa bệnh cho mọi người”.

Dù biết ngành Y đầu vào rất khó, thời gian học kéo dài, kiến thức nặng, công việc thu nhập không cao, áp lực lớn, Trung không coi trọng những khó khăn đó. Đây là ngành học em chọn, là ước mơ thật sự của em. Bên cạnh đó, Trung còn có mong ước lập nhóm từ thiện, xây dựng phòng khám cho người nghèo, với mong muốn đi khắp nơi khám bệnh, phát hiện và chữa kịp thời cho mọi người.

Trung rất thích, rất muốn được đi học để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ giỏi

Năm 2018, Tấn Trung thi tiếp đại học. Lần này, em tiếp tục đỗ với số điểm cao, mặc cho khó khăn từ tài chính và cuộc sống. Tại Sài Gòn, em tới ở trong một lưu xá dành cho sinh viên theo đạo. Đây là mái nhà chung của nhiều sinh viên nghèo, không chỉ giúp đỡ họ có nơi ăn, chốn ở với chi phí phù hợp, mà còn rèn luyện cho các sinh viên khả năng sống cộng đồng.

Lưu xá khác với những khu vực ở trọ, ký túc xá ở chỗ nơi đây có kỷ luật nghiêm hơn hẳn. Tất cả sinh viên phải tuân theo lịch sinh hoạt, làm việc tập thể, chỉ việc học là riêng. Chi phí cho một sinh viên sống trong lưu xá khoảng 1 triệu đồng/tháng. Ở đây sinh viên tự túc, thay phiên nhau nấu ăn, tổng vệ sinh nhà cửa, giúp việc cho Cha xứ.

“Một tháng, các phòng trong lưu xá có một buổi họp phòng, ai có gì không hay, không bằng lòng, có thể nói cho cả phòng biết để góp ý, sửa lỗi cho nhau, từ đó hiểu, thông cảm và yêu thương nhau hơn. Cuộc sống ở đây rất yên bình và đơn giản. Em được Cha và các bạn yêu thương, giúp đỡ. Cha cũng nói bây giờ mới là năm Nhất đại học, em phải chăm chỉ học tập, chưa nên đi làm thêm vội, nên em chưa có nguồn thu nhập để trang trải chi phí ăn ở”, Trung nói.

Việc học, cuộc sống ở Sài Gòn dần ổn định thì chàng trai trẻ lại có thêm nỗi lo khác. Sắp tới, em gái Trung lại tiếp tục theo các anh vào đại học, gia đình có thêm một nỗi lo về kinh tế. Những đứa con lớn lên, cha mẹ càng già đi, việc kiếm tiền càng khó, mà cuộc sống phồn hoa ở thành phố lại luôn cần những khoản tiền rất lớn. “Em sợ những khao khát, ước mơ, dự định của mình lại bị ảnh hưởng bởi cơm áo gạo tiền. Em đã phải dừng lại một năm vì không có tiền đi học, em không muốn chuyện này xảy ra lần nữa”, Tấn Trung nói nhỏ.

Đúng lúc này, Trung nhận được tin vui. Sau vòng tuyển chọn kỹ lưỡng từ 300 hồ sơ, Tập đoàn SCG đã trao học bổng cho 20 sinh viên xuất sắc nhất trong chương trình Sharing the dream. Và Trung là một trong số 20 bạn may mắn đó. Học bổng là lời khẳng định cam kết của tập đoàn trong việc hỗ trợ thế hệ trẻ Việt Nam theo đuổi ước mơ học tập, đồng thời thể hiện thông điệp “Nâng tầm chất lượng cuộc sống - Passion for Better” như lời hứa của thương hiệu SCG.

Từ khi được nhận học bổng SCG, cuộc sống của Trung hoàn toàn thay đổi. Em nhận được nhiều sự ủng hộ, quan tâm hơn của các nhân viên tập đoàn. Dịp này, em cũng được làm quen với 19 bạn trẻ tài năng và là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho chàng trai trẻ trau dồi, học hỏi, trân trọng, theo đuổi ước mơ. Trong buổi phỏng vấn khi được hỏi “Em sẽ làm gì cho cộng đồng”, Tấn Trung tự tin trả lời rằng, em ước mơ trở thành một bác sĩ có tài, có đức, có tâm huyết với nghề và hết lòng với bệnh nhân./.

Theo Zing.vn