88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 'Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai'

09:05 26/03/2019     1082

Nhịp sống trẻ   Có người chê thanh niên tình nguyện 'sao lại dọn rác', 'phải làm chuyện to tát hơn chứ'... Nhưng thử hỏi, nếu ai cũng có suy nghĩ như thế thì môi trường sống của chúng ta sẽ ra sao?

Thanh niên tình nguyện dọn rác tại rạch Cây Me (P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM)


Là người trực tiếp dọn rác tại một con rạch, Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, chia sẻ: “Mình cũng như bao bạn trẻ có mặt hôm ấy có cùng suy nghĩ, đó là làm được việc gì cho người dân có chất lượng sống tốt hơn thì xông pha hết mình thôi, miễn sao mang lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng nơi đây là thấy vui rồi, chứ khi bắt tay vào làm việc này mình chẳng hề có chút suy nghĩ đây là công việc nặng nhọc, quá sức với bản thân”.

Hà Thị Thúy Hồng, đang công tác tại Trường mầm non Họa Mi 1, P.Thới An, Q.12, TP.HCM, chia sẻ: “Mặc dù mình gắn với công việc dạy học mỗi ngày, nhưng cuối tuần hễ có chương trình tình nguyện làm cho môi trường cuộc sống xanh, sạch hơn là mình không bao giờ từ chối. Bởi, nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai?”.

Từng gắn bó với các hoạt động tình nguyện như: Chủ nhật xanh, Thứ bảy tình nguyện và các chiến dịch Mùa hè xanh tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Bến Tre, Bạc Liêu và TP.HCM với nhiều vị trí, vai trò khác nhau, Nguyễn Trần Ngọc Phương, nguyên Bí thư Đoàn trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ: “Mình nghĩ khi tham gia hoạt động cộng đồng thì ít ai đặt câu hỏi tại sao mình làm, mình làm vì cái gì, đơn giản chỉ vì còn trẻ, thấy phù hợp, muốn khẳng định bản thân hoặc tích lũy kỹ năng, có trách nhiệm với xã hội”.

Anh Phương tâm tình: “Bản thân mình đánh giá cao giá trị của các hoạt động tình nguyện và khuyến khích người trẻ nên tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Dọn kênh không xấu, gom rác không xấu vì nó góp phần thay đổi diện mạo môi trường, nêu gương cho cộng đồng...”.

Theo anh Ngô Minh Hải, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM: “Hoạt động ngày Chủ nhật xanh do Thành đoàn TP.HCM tổ chức thực hiện tính đến nay đã là lần thứ 130. Sau 130 lần tổ chức, có thể nói ngày Chủ nhật xanh đã tạo được dấu ấn, “thương hiệu” với người dân TP, thu hút hàng trăm ngàn lượt thanh niên tình nguyện tham gia và mang đến những kết quả cụ thể.

Đó là nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên, người dân trong giữ gìn và tôn tạo mảng xanh tại nơi ở, nơi làm việc, học tập; vớt rác và lục bình khai thông tuyến kênh - rạch, góp phần giảm ngập nước; làm sạch tuyến đường sắt; chuyển hóa điểm tồn đọng rác và xây dựng các không gian xanh; tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn; tổ chức trồng cây xanh, tặng cây xanh cho hàng ngàn hộ dân...

Anh Hải nói: “Có nhiều bạn trẻ đặt vấn đề với tôi là dọn rác để làm gì, rồi người khác cũng tiếp tục xả. Theo tôi, tuy một người dọn có thể hiệu quả không lớn nhưng 10 người, 100 người, 1.000 người... cùng tham gia thì sẽ mang lại thay đổi tích cực. Xã hội không chỉ cần những nút “like” và “share” thông điệp, mà còn cần những cái bắt tay cụ thể, có ích cho đời. Một trong những phẩm chất của tuổi trẻ là hành động. Tổ chức Đoàn thông qua các chương trình hoạt động của mình, là người dẫn lối cho thanh niên trước những vấn đề tồn tại của cuộc sống”.

 

(Nguồn TNO)- ĐH