Sinh viên Bà Rịa – Vũng Tàu với dấu ấn “Mùa hè xanh” 2019

21:29 21/07/2019     996

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Từ đầu tháng 7 đến nay, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng theo tiếng gọi của “Mùa hè xanh” đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, đóng góp sức trẻ giúp đỡ người dân các vùng nông thôn.

Sinh viên trang trí khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Hòa Long (TP.Bà Rịa)

 

Những phần việc ý nghĩa

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” 2019 vừa bước vào đợt 2 (đợt 1 kết thúc ngày 15/7), nhưng đã có những dấu ấn đầu tiên của màu áo xanh tình nguyện ở các vùng nông thôn, nhất là ở những nơi điều kiện còn nhiều khó khăn.

Những ngày này, học sinh Trường Tiểu học Hòa Long (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) rất thích thú với khu vui chơi trong khuôn viên trường. Khu vui chơi có cầu trượt, bập bênh, xích đu, trò chơi liên hoàn, thú nhún… với đủ màu sắc sặc sỡ, hình dáng ngộ nghĩnh. Nguyễn Ngọc Thùy Anh (6 tuổi, ấp Bắc 2, xã Hòa Long) vui vẻ khoe: “Trước đây, chỉ các ngày lễ, Tết con mới được ba mẹ chở tới khu vui chơi. Còn giờ có khu vui chơi trong trường, con và các bạn chỉ cần xin phép ba mẹ, tự đi bộ qua trường là có thể chơi thỏa thích”.

Trong lúc các em nhỏ chơi đùa, ở một khu vực khác của sân Trường TH Hòa Long, những sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện vẫn mải miết lắp đặt thú nhún, cầu trượt và khu vui chơi liên hoàn khác. 30 bạn trẻ vừa làm vừa vui vẻ cười đùa, trò chuyện. Một số bạn thì đảm đương việc đi chợ, nấu nướng. Nguyễn Ngọc Phú (sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ) cho biết, đây là năm đầu tiên em tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”. Phú chia sẻ: “Nhóm sinh viên tình nguyện trước đã hoàn thiện khu vui chơi, nên bọn em có mẫu sẵn, do đó việc lắp đặt và tổ chức khu vui chơi đỡ tốn thời gian. Em rất thích vì được góp phần sức trẻ của mình vào hoạt động cộng đồng như thế này”.

Cũng dành trọn thời gian 15 ngày của chiến dịch “Mùa hè xanh” cho thiếu nhi nông thôn, từ ngày 1 đến 15/7, 26 sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đã về xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, mở lớp ôn luyện văn hóa cho các em học sinh. Hai điểm lớp được tổ chức tại thôn Xuân Thọ và Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao – Học tập cộng đồng của xã thu hút mỗi buổi từ 30-40 em học sinh (từ lớp 1 đến lớp 9) đến ôn luyện. Chị Phạm Thị Thu Trà (thôn Quảng Hà, xã Xuân Sơn) cho biết: “Con gái chị là Phạm Tú Uyên năm nay học lớp 2. Sau 2 tuần được ôn luyện, cháu khoe đã hiểu bài hơn, đọc tốt hơn, cháu tự tin năm nay kết quả học sẽ tốt. Vợ chồng rất cảm kích trước hoạt động của tình nguyện về địa bàn xã”, chị Trà nói.

Viết tiếp những nốt nhạc bài ca tình nguyện

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2019 do Tỉnh đoàn cùng Hội sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp thực hiện, chiến dịch tổ chức từ ngày 1/7 đến hết tháng 8, chia thành 3 đợt. Trong đó, gần 100 sinh viên tình nguyện (Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ, Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, Đại học Mỏ – Địa chất, Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu) có nhiệm vụ trọng tâm là thiết kế, xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi tại 8 xã trên địa bàn tỉnh, gồm: Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng (TP.Bà Rịa); Nghĩa Thành (huyện Châu Đức); huyện Côn Đảo; Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc); Tân Hòa (TX.Phú Mỹ); huyện Long Điền. Mỗi khu vui chơi trị giá 30 triệu đồng, được sáng tạo từ các vật dụng: Vỏ xe ô tô, gỗ, thép không gỉ, thùng phuy nước…

Đối với địa bàn nông thôn, công trình khu vui chơi giải trí thực sự có ý nghĩa, tạo sự yêu thích với các em: “Là một trường vùng ven nên điều kiện vui chơi giải trí còn thiếu thốn. Học sinh trong trường hầu hết là con em gia đình lao động, khó khăn, ba mẹ ít đưa con đi chơi. Vì vậy, xin được cảm ơn các sinh viên tình nguyện đã thi công, lắp đặt công trình vui chơi trẻ em trong sân trường. Thấy học sinh háo hức chơi đùa, chúng tôi cũng vui lây”, thầy Trần Văn Bông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Long nói.

Hòa trong không khí của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Hội sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, Trường Đại học Dầu khí cũng tổ chức chiến dịch, với 60 sinh viên tham gia. Các sinh viên trẻ về các xã Xuân Sơn, Bình Ba (huyện Châu Đức) mở lớp ôn tập văn hóa cho 500 em học sinh, tổ chức sân chơi sinh hoạt hè cho thiếu nhi; thăm, tặng quà đối tượng chính sách và cùng ĐVTN địa phương bóc dỡ bảng quảng cáo trái phép; tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết, phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh môi trường…

“Vào dịp hè, hoạt động tình nguyện diễn ra rộng khắp, với mục tiêu hướng đến là người dân, đặc biệt là trẻ em các khu vực nông thôn, vùng xa. Đó là các chiến dịch: “Mùa hè xanh”, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ) và Kỳ nghỉ hồng. Mỗi lực lượng một nhiệm vụ, hoạt động riêng, nhưng đều thể hiện sự nhiệt huyết của tuổi trẻ hướng đến cộng đồng. 

Đặc biệt, năm nay, ngoài các lớp học ôn luyện văn hóa cho thiếu nhi vùng xa, chiến dịch “Mùa hè xanh” còn thực hiện 8 công trình khu vui chơi cho trẻ em. Sau đợt 1 với 2 khu vui chơi được hoàn thành, các sinh viên tình nguyện đang khẩn trương bước vào đợt 2, đợt 3 để hoàn thành tiếp 6 khu vui chơi cho đúng tiến độ. Chiến dịch “Mùa hè xanh” không chỉ tạo thêm nhiều sân chơi hè cho thiếu nhi mà còn là dịp giúp sinh viên rèn luyện về kỹ năng, tự tin, năng động trong các hoạt động”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét./.

 

Hoa Mai- TĐ Bà Rịa-Vũng Tàu (NA)