Nghệ An: “Mùa hè xanh” đặc biệt

18:34 16/07/2021     8084

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Cùng với Chiến dịch "Hoa phượng đỏ", "Hành quân xanh", “Kỳ nghỉ hồng”, chiến dịch “Mùa hè xanh” của sinh viên khối các trường đại học, cao đẳng đã góp phần làm nên một mùa hè tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa và đặc biêt nhất từ trước tới nay.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan; hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, phát huy hiệu quả các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ.

Qua hơn 01 tháng triển khai Chiến dịch, toàn tỉnh thành lập được 28 đội hình thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh” với sự tham gia của gần 600 sinh viên các trường Đại học, cao đẳng, học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ Trung cấp trên toàn tỉnh. Các đội tình nguyện đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần đạt các chỉ tiêu mà Chiến dịch đề ra.

Mang tri thức đến với vùng cao

Nếu như trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè các năm trước đây, các đội thanh niên tình nguyện xung kích đi đến tận các bàn làng xa xôi để đem cái chữ, dạy học cho các em thiếu nhi thì trong Chiến dịch hè năm nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã thành lập các đội sinh viên tình nguyện tham gia sửa chữa máy tính để góp phần hỗ trợ các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn trong trang bị phòng học Tin học, giúp các em học sinh nơi đây có cơ hội tiếp xúc với công nghệ.

 

Các đội sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ sửa chữa máy tính để góp phần hỗ trợ các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa tiếp xúc với công nghệ

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã phát động Chương trình “Kết nối Tri thức” - Hỗ trợ 100 máy vi tính trang bị phòng tin học cho học sinh vùng cao, àn giao được hệ thống máy vi tính cho ít nhất 03 phòng học Tin học tại các địa phương miền núi có nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An như huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp….

Đến thời điểm hiện nay, chương trình đã nhận được hơn 40 bộ máy tính các loại đã qua sử dụng đến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An. Sau khi tổ chức tiếp nhận đợt 01, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cử bộ phận chuyên môn phân loại và tiến hành bàn giao cho câu lạc bộ “Cứu hộ máy tính” của lực lượng Sinh viên tình nguyện Mùa hè Xanh - Đoàn trường Đại học Vinh để sửa chữa, thay thế các linh phụ kiện cần thiết, biến các máy tính cũ trở thành các bộ máy tính hoàn chỉnh, hoạt động tốt, đảm bảo phục vụ cho công tác học tập.

Đổi mới phương thức hoạt động

“Tiên phong- Tương trợ - Thích ứng” - đó là thông điệp, là tinh thần của các bạn sinh viên khi tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay. Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid - 19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động của các đội thanh viên tình nguyện mùa hè xanh linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

Các đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh đã chế tạo hơn 200 máy sát khuẩn tự động phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.


Theo đó, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đội sinh viên tình nguyện tham gia sản xuất lắp đặt điểm rửa tay sát khuẩn tự động (theo hình thức chibi tuyên truyền) đặt tại khu vực công cộng. Mô hình được thiết kế dạng chibi với hình thức bắt mắt, thông điệp ngắn gọn, rõ ràng, trực tiếp truyền tải những nội dung quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid - 19. Mô hình truyền thông kết hợp với hộp đựng khẩu trang kháng khuẩn "Ai thiếu đến lấy, Ai thừa ủng hộ" với mong muốn phát huy trách nhiệm của cả cộng đồng, đặc biệt là đoàn viên thanh niên trong chung tay phòng chống dịch bệnh.

Qua hơn một tháng triển khai, các đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh đã chế tạo hơn 200 máy sát khuẩn tự động phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Bên cạnh đó, các đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh đã tham gia hiệu quả mô hình “Mỗi sinh viên, giáo viên hỗ trợ 01 thí sinh”  bằng hình thức trực tuyến cùng sỹ tử ôn thi THPT quốc gia. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thành, thị đoàn khảo sát nhu cầu được hỗ trợ ôn tập của các học sinh trên địa bàn thông qua khảo sát trực tuyến và qua cơ sở Đoàn ở các trường khối trung học phổ thông. Từ đó có phân công cho từng tình nguyện viên một cách khoa học và đáp ứng được nguyện vọng của học sinh. Kết quả, toàn tỉnh đã thành lập 07 đội sinh viên tình nguyện dạy hè online với hơn 70 sinh viên tham gia.

Ngoài ra, các đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh tại các địa phương tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: triển khai các tuyến đường hoa, tuyến đường thanh niên kiểu mẫu “Con đường bích họa”, mô hình “Thắp sáng đường đường quê” trên các tuyến đường nông thôn; xây dựng mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, tham gia bóc xoá tờ rơi quảng cáo trên đường; tham gia giữ gìn trật tự đô thị; xoá các điểm đen ô nhiễm môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định, tham gia hiến máu tình nguyện.

Chiến dịch “Mùa hè xanh” là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên, sinh viên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, qua đó góp phần bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Trong thời gian tới, các chiến sỹ "Mùa hè xanh" sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đổi mới, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid - 19, tăng cường các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, hướng tới những địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 

Trịnh Hằng