Mùa hè xanh trên đảo Thổ Chu thân thương

10:56 29/07/2019     1884

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin” là khẩu hiệu hành động của các chiến sĩ sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh tỉnh Bình Dương tại mặt trận xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, hòn đảo tiền tiêu của biển Tây Nam Việt Nam.

Các chiến sỹ Mùa hè xanh thực hiện các công trình thanh niên trên Đảo Thổ Chu

 

Đảo Thổ Chu cách tỉnh Bình Dương gần 400 km nơi người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác và nuôi trồng hải sản. Các hoạt động của chiến dịch sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh tỉnh Bình Dương tại mặt trận đảo Thổ Chu năm nay diễn ra vô cùng ý nghĩa và mang lại nhiều kết quả phấn khởi.

Xã đảo Thổ Châu chào đón đoàn tình nguyện bằng những cơn sóng biển cuồn cuộn và chào tạm biệt những chiến sỹ tình nguyện bằng những ngày nắng đẹp và nụ cười của những người dân nơi xã đảo chân phương, mộc mạc mà hiếu khách. Ngày 25/7, đoàn tình nguyện gồm 30 chiến sĩ đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trong toàn tỉnh đã kết thúc 06 ngày tình nguyện tại đảo Thổ Chu trong nuối tiếc vô bờ.

Từ những ngày đầu tiên trên mảnh đất này là vô vàn bài học giá trị cho cả đoàn về sự giúp đỡ, sẻ chia cũng như tình người trên đất đảo. Thời tiết khắc nghiệt, mưa dầm kéo dài cộng với công việc chưa quen đã làm cho một vài bạn trong đoàn đã đổ bệnh nhưng không làm các bạn chùn bước mà càng hăm hở và động viên nhau vượt qua những khó khăn để tạo nên nhiều công trình dân sinh thiết thực cho bà con tại vùng đảo Cực Nam của Tổ quốc. 

Qua 06 ngày tham gia các hoạt động, đoàn đã thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa như: Khởi công xây dựng 01 căn Nhà tình bạn; thực hiện công trình trải thảm cho trường Mẫu giáo Thổ Chu; trao tặng 100 chén ăn cơm cho đền thờ Thổ Chu; trao tặng 10 máy vi tính cho các Đồn Biên phòng, cơ quan chính quyền của đảo; trao tặng 05 phần quà và tiền mặt cho các Đồn Biên phòng; phát hơn 1000 tờ rơi tuyên truyền về bệnh dịch HIV, bệnh lao, bệnh sốt xuất huyết, cách phòng chống cứu hộ cứu nạn, bảo vệ môi trường cho người dân; hỗ trợ sửa chữa, trang trí sân chơi cho thiếu nhi; hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho 100 trẻ em; trao tặng 10 phần quà và học bổng cho trẻ em, học sinh; ra quân dọn dẹp vệ sinh bờ biển, khu vực cảng cá Thổ Chu và các khu dân cư,…với tổng kinh phí thực hiện gần 160 triệu đồng.

 

Dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Đảo Thổ Chu

 

Ngày về, trong cái nắng chói chang, biển xanh, cát trắng của vùng biển phía Tây Nam Tổ quốc, mọi người ít nói, ít cười. Có những người dân đến tận nơi để chào tạm biệt, cay cay sống mũi, có những bạn không cầm nổi nước mắt. Chia tay mảnh đất ấy, chia tay những con người nơi ấy, chia tay những kỉ niệm vui buồn trong ngôi nhà chung ấy. 

Hơn 07 tiếng ngồi trên tàu và 10 tiếng ngồi trên xe ôtô, mặc mọi thứ xung quanh mọi người đều trầm ngâm, mắt hướng xa xăm. Những kỉ niệm trên mảnh đất Thổ Chu, Kiên Giang luôn hiện hữu. Những ngày nắng mưa cùng nhau gian khổ, những ngày đi chợ để thổi cơm cùng nhau, những lúc cãi vã giận hờn, những nụ cười, những giọt nước mắt trên vùng đất đảo Cực Nam của Tổ quốc thân yêu...

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại. Mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm, là liều thuốc quý cho tâm hồn. Ở đó các bạn đã học cách quan tâm, chăm sóc, sẻ chia, tha thứ cho nhau. Có buồn mới có vui, có gian nan mới tìm ra giá trị của hạnh phúc. Không quá ồn ào, những cái ôm thật chặt, những cái nắm tay ấm áp, 30 trái tim thanh niên rạo rực tràn đầy nhiệt huyết, mang trên mình sức trẻ, niềm tự hào của thanh niên và màu áo xanh tình nguyện để cống hiến hết mình./.
 

Minh Sơn -TĐ Bình Dương (NA)