Mang yêu thương tới bản làng

09:51 09/08/2023     1562

Chiến dịch tình nguyện hè   Sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh đã trải qua Mùa hè xanh đáng nhớ tại huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An), khi họ chung tay thực hiện hàng loạt công trình, phần việc góp phần đổi thay bản làng.

Ánh đèn mang tới niềm vui

Vượt chặng đường dài hơn trăm kilomet, hơn 20 sinh viên tình nguyện trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh có mặt tại xã Tiên Kỳ, huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An) để bắt đầu những ngày hè sôi nổi của mình.

Bạn Hoàng Mạnh Kỳ, Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện của trường cho biết, các chiến sĩ đến từ nhiều khoa khác nhau, song cùng chung sức trẻ, tinh thần xung kích và khát vọng cống hiến. Các bạn trẻ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, kiểm tra, chủ động sửa chữa điện, thay thế một số thiết bị điện trong gia đình bị hư hỏng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

 

Mang yêu thương tới bản làng ảnh 1

Đội sinh viên tình nguyện trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh vét kênh mương, khơi thông dòng chảy

 

“Ở đây bà con chủ yếu là người đồng bào dân tộc Thái, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong một ngày, cả đội đã sửa chữa và lắp điện cho 20 nhà dân. Ngoài lắp đặt, sửa chữa, thay thế mạng điện sinh hoạt, đội còn trực tiếp tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng an toàn, sử dụng tiết kiệm năng lượng điện”, Kỳ cho biết.

Nhìn chiếc bóng mới được thay, bật lên sáng bừng cả ngôi nhà, bà Lô Thị Ngần (trú bản Hiện, xã Tiên Kỳ), bày tỏ niềm vui: “Tôi sống một mình. Đã từ lâu, chiếc bóng bị hư hỏng nhưng vì điều kiện sức khỏe, kinh tế nên không thể thay thế. Hôm nay có các cháu tình nguyện đến giúp thay chiếc bóng mới, tôi xin cảm ơn”.

Tại Tiên Kỳ, những chàng trai, cô gái của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh còn hoàn thành công trình đường cờ thanh niên dài 500m, xử lý 1 tấn rác thải, nạo vét 1,5km kênh mương, dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ và đường làng, giúp bà con công việc đồng áng…

 

“Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh có gần 100 sinh viên tình nguyện tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023, chia thành 6 đội hình triển khai ở nhiều địa phương thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh. Các bạn đã thể hiện được sức trẻ, tinh thần xung kích, khát vọng cống hiến trong mọi hoạt động, trên tinh thần: đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Anh Hoàng Văn Thụ – Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh

Các sinh viên phần lớn lần đầu tham gia chiến dịch nên chưa quen với sự vất vả, đời sống khổ cực ở miền núi. “Dẫu vậy cả đội động viên, cùng nhau cố gắng, vượt nắng thắng mưa đem sức trẻ hỗ trợ bà con nơi miền núi”, Kỳ nói.

Phát huy vai trò tiên phong

Với Trần Song Đàn (SN 2003, lớp Tự động hoá K16A2) và Vi Bảo Quốc (SN 2003, lớp Kỹ thuật Công nghệ ôtô K16A8), chiến dịch Mùa hè xanh năm nay có lẽ là một dấu ấn đặc biệt. Cả hai vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay tại địa bàn hoạt động tình nguyện. Dưới màu áo xanh, với lời thề trước lá cờ Đảng đầy xúc động, cả hai đã truyền cảm hứng cho những đoàn viên, thanh niên có chung động lực phấn đấu.

“Được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên, vào một dịp rất đặc biệt đang đi tình nguyện hè, đây thực sự là một niềm vinh dự và tự hào lớn của em. Em cảm ơn Đoàn trường, Chi bộ và các thầy cô giáo đã giúp đỡ em trong thời gian vừa qua. Em hứa sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có để đưa các phong trào Đoàn - Hội ngày càng đi lên”, Quốc nói.

Với Trần Song Đàn, đó cũng là niềm hạnh phúc, vinh dự lớn lao, một dấu ấn thời thanh xuân. “Đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm trong việc tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh. Là đảng viên trẻ, em nguyện hứa sẽ phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu trong nhiều phong trào, hoạt động cộng đồng”, Đàn chia sẻ.

Nguồn TPO