Hà Nội: Những công trình mang tên “Mùa hè xanh”

09:10 16/08/2023     2044

Chiến dịch tình nguyện hè   Các bạn sinh viên Hà Nội đã hành trình đến nhiều vùng đất khó, giúp đỡ đồng bào. Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023 của họ đã đi đến chặng cuối, ghi dấu những kỷ niệm khó phai, cũng như để lại tình cảm tốt đẹp của “người ở - người về”.

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023 do Đội Sinh viên tình nguyện trường Đại học Phương Đông (Hà Nội) thực hiện đã khép lại thành công tốt đẹp cùng với những dấu ấn sâu đậm tại mảnh đất Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Những “chiến binh áo xanh” đầy nhiệt huyết đã cùng nhau tạo nên một mùa hè tình nguyện đầy ý nghĩa.

Bạn Nguyễn Thị Kim Oanh, Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện trường Đại học Phương Đông cho biết: “12 ngày ở Hoà Bình, chúng mình cùng nhau làm nhiều việc ý nghĩa: Lau dọn, làm đẹp cảnh quan môi trường, hỗ trợ người nông dân nhổ cỏ mọc trên ruộng, thăm người già neo đơn, vẽ tranh tường bích hoạ, tham gia sinh hoạt hè với các em thiếu nhi…”.

Những công trình mang tên “Mùa hè xanh”

 

Các "hoạ sĩ" nghiệp dư trường Đại học Phương Đông vẽ tranh tường bích hoạ tại Hoà Bình


Những ngày hè tình nguyện, các bạn trẻ Thủ đô có mặt trên khắp các mảnh ruộng thuộc miền núi xã Vũ Bình. Họ xuống ruộng giúp người dân, gia đình chính sách nhổ cỏ. Tuy thời tiết nắng nóng, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng trên khuôn mặt mỗi người vẫn nở nụ cười, động viên nhau cố gắng vì cộng đồng. Tình nguyện viên dọn sân vườn trường mầm non, giúp các em nhỏ có một môi trường học tập lành mạnh hơn.

“Chúng mình đã triển khai vẽ tranh tường tại điểm trường Mầm non Vũ Bình. Với mong muốn trang trí những bức tranh tường trở nên đẹp, sống động hơn, để mỗi ngày đến trường của các em nhỏ đều là một ngày vui, các "họa sĩ" nghiệp dư đã vẽ hoàn thiện hai bức tranh tường và phục chế lại hai bức tranh tường đã cũ. Dưới bàn tay của tình nguyện viên, những bức tường rêu đã khoác lên mình một “chiếc áo mới” vô cùng sống động, đầy màu sắc. Ai đi ngang qua cũng khen những bức tranh mà chúng mình vẽ. Chỉ ngần ấy thôi cũng khiến cho chúng mình cảm thấy rất vui và tự hào lắm”, Kim Oanh bày tỏ.

 

Sinh viên tình nguyện giảng dạy cho các em nhỏ


Một điểm nhấn đáng yêu là lớp học tình nguyện. Ngay từ khi khởi động, lớp học thu hút được hơn 30 em nhỏ đến học tập. Các bạn sinh viên đã tạo ra sân chơi bổ ích, môi trường giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp với các em nhỏ yêu thích bộ môn Tiếng Anh.

Một tình nguyện viên của Đội Sinh viên tình nguyện trường Đại học Phương Đông chia sẻ: “Lần đầu tiên đứng lớp với vai trò là “giáo viên”, còn gặp nhiều khó khăn do rào cản về ngôn ngữ phổ thông và vùng miền, cũng không có kinh nghiệm giảng dạy nhưng các “giáo viên áo xanh” vẫn nhiệt huyết, miệt mài soạn giáo án để có được buổi lên lớp hoàn chỉnh nhất.

Chúng mình luôn giúp đỡ, tận tâm giải đáp thắc mắc của các em nhỏ chưa nắm chắc kiến thức được dạy. "Học đi đôi với hành" - kèm theo những buổi học đó là trò chơi, những buổi thực hành liên quan đến bài học, giúp các em có thể hiểu hơn, nhớ lâu hơn và tạo được niềm vui trong học tập. Những đóng góp tuy không nhiều nhưng là tâm huyết của chúng mình, với niềm hi vọng rằng những buổi học ít ỏi đó sẽ góp được phần nào kiến thức cho các em sau này”.

Lan tỏa thông điệp ý nghĩa khắp miền quê

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023 của các bạn sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã khép lại. 6 đội hình tình nguyện đã toả về 6 địa phương, để lại những công trình thanh niên vô cùng ý nghĩa tại 2 huyện Mỹ Đức, Hoài Đức (Hà Nội) và xã Vũ Bình, Tự Do, Tân Mỹ, Ân Nghĩa (thuộc huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình).

 

Đoàn tình nguyện trường Đại học Mở Hà Nội tặng công trình thanh niên "Ngã tư An toàn giao thông” tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình


Trên dọc đường xóm Song Khảnh, xóm Khao ở xã xuất hiện tình trạng thanh niên tụ tập điều khiển xe máy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ diễn ra khá phổ biến. Đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” khoa Luật phối hợp với Đoàn xã Tân Mỹ thiết kế và gắn các hình mẫu kèm thông điệp trên tại các ngã ba, ngã tư và khu vực gần trường học, UBND xã với mong muốn khi nhìn vào đó, đoàn viên, thanh niên và mọi người sẽ ý thức hơn.

Các bạn tình nguyện viên đến từ 3 khoa: Điện - Điện tử, Tài chính - Ngân hàng, Tạo dáng Công nghiệp của trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, tạm rời xa Hà Nội, Chiến dịch “Mùa hè xanh” đã đưa các bạn ấy tới những vùng quê để có trải nghiệm mới lạ.

Trong 7 ngày tình nguyện không quá dài nhưng cũng đủ để các bạn sinh viên trải nghiệm nhiều cái “lần đầu tiên”. Đó là lần dầu tiên ngủ chung với người xa lạ, lần đầu tiên hòa ca cùng mọi người trong giây phút mất điện, lần đầu tiên rửa bát lại đông vui đến thế… Tuy lần đầu tiên gặp mặt nhưng rất nhanh mọi người đã cùng dọn dẹp chỗ ở, hỗ trợ các bạn nhỏ học tập, sơn sửa khu vui chơi, dọn dẹp cho đẹp cảnh quan. Họ làm việc hăng say trong tiếng cuời đùa và trao yêu thương qua những ly nước mát lạnh giữa mùa hè nắng nóng.

 

Màu sắc rạng rỡ của chiến dịch đã được sinh viên khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội tô điểm bằng lớp học kỹ năng sống đầy bổ ích dành cho các em học sinh trên địa bàn xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình.

 

Lớp học kỹ năng có các chuyên đề phù hợp với từng lứa tuổi và vô cùng ý nghĩa. Đó là lớp Tiếng Anh, giới thiệu bản thân, gia đình, vẻ đẹp quê hương; Lớp Tin học, trang bị kỹ năng phòng chống lừa đảo trên mạng, kỹ năng sử dụng Power Point; Lớp Kỹ năng sống trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng bảo vệ bản thân và phòng chống xâm hại tình dục.

Đội hình “Mùa hè xanh” của khoa Kinh tế đã phối hợp với đoàn viên, thanh niên xã Tự Do khởi công xây dựng sân bóng chuyền thanh niên - Công trình thanh niên năm 2023 tại xã Tự Do, với giá trị 15 triệu đồng. Đây là điểm sinh hoạt thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương…

 

Thành Đoàn Hà Nội