Tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu: Sáng tạo trong công việc, thiện nguyện vì cộng đồng

14:56 23/04/2019     1695

Mỗi ngày 1 tin tốt - Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp   Web.ĐTN: Trong những năm qua, cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ, tuổi trẻ Công an tỉnh BR-VT đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06)-Công an tỉnh làm căn cước công dân cho người dân tại huyện Châu Đức vào ngày thứ Bảy.



Hiện đại hóa công tác quản lý

Có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) - Công an tỉnh, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc nghiêm túc nhưng cũng rất niềm nở, thân tình giữa cán bộ Phòng PA08 và người dân đến làm hồ sơ. 

Thượng úy Huỳnh Quang Vinh, cán bộ Phòng PA08 - người vừa được vinh danh Thanh niên Công an BR-VT tiêu biểu năm 2018 - cho biết: “Đối với cán bộ chiến sĩ công an, tận tâm, ân cần phục vụ nhân dân là phẩm chất luôn luôn cần phải có. Từ phẩm chất đó, mới có thể không ngừng sáng tạo trong công tác, hướng đến những lợi ích thiết thực, những điều tốt đẹp cho nhân dân”. 

Thượng úy Huỳnh Quang Vinh là người đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng PA08 và Ban giám đốc Công an tỉnh triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài và người Việt Nam qua mạng internet. 

Với đề xuất của Thượng úy Vinh, giờ đây, chỉ cần “click” chuột đăng ký, chủ các cơ sở lưu trú có thể thực hiện được việc khai báo tạm trú cho khách ngay tại cơ sở của mình, không phải trực tiếp đến công an phường, xã, thị trấn để thực hiện khai báo như trước. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Ngoài ra, khai báo tạm trú qua mạng có thể thực hiện bất cứ lúc nào khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú mà không mất phí. 

Hiện nay, Công an tỉnh đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú qua internet đến tận phường, xã, tạo sự tiện lợi cho tất cả cơ sở lưu trú.

Cũng được tuyển chọn là “Thanh niên Công an BR-VT tiêu biểu năm 2018”, Đại úy Nguyễn Thùy Mai, Phó Đội trưởng Đội quản lý hồ sơ, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06)-Công an tỉnh là người có sáng kiến giảm tải công việc. 

Trước đây, việc quản lý hồ sơ của công dân được nhập, tìm thủ công nên mất nhiều thời gian và dễ nhầm số. Năm 2017, Đại úy Mai đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng PC06 và Ban giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ hóa phần mềm, dữ liệu trong công tác quản lý hồ sơ nên công việc thuận lợi rất nhiều. Trước đây, mỗi cán bộ tiếp nhận, tra cứu thủ công chỉ được 80 hồ sơ/ngày, nay với việc điện tử hóa thì mỗi cán bộ đã tiếp nhận 400 hồ sơ/ngày. Việc điện tử hóa quản lý hồ sơ giúp phát hiện ra những số CMND đã cấp trùng nhau, từ đó thông báo về địa phương cho người dân đi làm thủ tục cấp lại. 

“Việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác đăng ký, quản lý, khai thác hồ sơ, tài liệu từ năm 2017 đến nay đã góp phần quan trọng cho việc điều tra, khám phá hàng trăm ngàn vụ việc”, Đại úy Mai cho biết. 

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong giờ hành chính, vào những ngày nghỉ cuối tuần, Đại úy Nguyễn Thùy Mai còn tham gia cùng các cán bộ, chiến sĩ của Đội CCCD Phòng PC06 đi xuống các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để làm căn cước cho người dân.

Tích cực tham gia công tác xã hội

Tháng 2 vừa qua, có dịp đi cùng Chi đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát hình sự (PC02)- Công an tỉnh đến tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đất Đỏ, chúng tôi mới cảm nhận được sự chu đáo của cán bộ, chiến sĩ công an. Hình ảnh những chiến sĩ trẻ tận tình đưa quà ra xe, chằng buộc cẩn thận cho người dân khiến ai cũng ấm lòng.

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh luôn đôn đốc các đoàn cơ sở tổ chức thực hiện phong trào thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, tập trung vào việc đăng ký các công trình, phần việc thanh niên. 

Từ chủ trương đó, nhiều công trình thanh niên được thực hiện, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Chẳng hạn như, các cơ sở đoàn duy trì công tác làm căn cước công dân, hộ chiếu, giải quyết hồ sơ vi phạm trật tự an toàn giao thông vào sáng thứ Bảy; thực hiện phong trào xây dựng đô thị văn minh, thanh niên công an đã phối hợp với các huyện đoàn tổ chức tốt các hoạt động nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường...  

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC02-Công an tỉnh tận tình tặng quà người già neo đơn

 

Trong năm 2018, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đăng ký và thực hiện 9 công trình thanh niên, các cơ sở đoàn trực thuộc đã đăng ký và tổ chức thực hiện 21 công trình, phần việc thanh niên; tham gia khám bệnh cho khoảng 500 người dân huyện Xuyên Mộc; tặng hơn 1.000 phần quà cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương, trường học tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng, chống tội phạm và bạo lực học đường cho gần 10 ngàn học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh; mở hơn 200 lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội, ma túy trong địa bàn khu dân cư với hơn 30 ngàn lượt người tham gia.

Với những nỗ lực vượt bậc trong chuyên môn cũng như tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vừa qua, 12 “Thanh niên Công an BR-VT tiêu biểu” đã được Bí thư Tỉnh ủy gửi Thư khen vì những thành tích đạt được trong năm 2018. Đây là tình cảm, cũng là sự ghi nhận của lãnh đạo tỉnh về những đóng góp của tuổi trẻ đối với xã hội.

CTV Văn Tuân - TĐ Bà Rịa, Vũng Tàu(PL)