Nguyễn Thị Mỹ Kiều - Gương mặt Giáo viên trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2021

14:40 18/11/2021     643894

Mỗi ngày 1 tin tốt - Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp   ĐTN: Năm 2021, cô Nguyễn Thị Mỹ Kiều vinh dự là 1 trong 50 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc nhất được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu.

 

Cô Mỹ Kiều cùng các em tham gia biểu diễn văn nghệ của trường


Năm 2008, sau khi tốt nghiệp, cô Nguyễn Thị Mỹ Kiều được phân công giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại trường THCS Trần Phú (nay là trường TH&THCS Trần Phú), xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, tinh thần hăng hái, năng động của tuổi trẻ, cô luôn nỗ lực phấn đấu trong quá trình mang con chữ đến với học sinh khó khăn vùng biên giới và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Đặc biệt cô vinh dự là 1 trong 50 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc nhất được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu năm 2021.

Xuất thân từ một gia đình khó khăn tại xã đảo ven biển thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, sau khi tốt nghiệp sư phạm, cô Kiều quyết định rời xa gia đình lên Tây Nguyên để tìm cơ hội việc làm và giúp đỡ gia đình. Cô được phân công về công tác tại Trường THCS Trần Phú (nay là trường TH&THCS Trần Phú), xã Đắk Ngo.

Đây là xã khó khăn nhất của huyện biên giới Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông. Đa số người dân nơi đây đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, dân trí thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên sau khi đến ngôi trường được phân công giảng dạy cô mới thấu hiểu hết được những khó khăn vất vả nơi đây. Khó khăn từ cơ sở vật chất đến đời sống tinh thần, đặc biệt là đường xa đi lại. Đường đất đỏ, đá lởm chởm bụi mù phải mặc “áo mưa” vào mùa khô và lầy lội phải mặc “áo giáp” vào mùa mưa. Càng chứng kiến sự khó khăn nơi đây, cô Kiều càng nổ lực, quyết tâm mang con chữ, mang kiến thức đến với các em, giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

 

Câu lạc bộ Tiếng Anh do cô Kiều phụ trách

 

Để vận động các em học sinh đến trường, các thầy cô nơi đây, nhất là những giáo viên chủ nhiệm như cô Kiều đã phải trải qua nhiều vất vả, gian lao. Nơi đây, các tập tục văn hóa cổ hủ còn khá nặng nề, nạn tảo hôn vẫn còn tồn tại. Nhiều em học sinh phải bỏ dỡ việc học để lấy vợ lấy chồng. Nhiều em phải đi bộ hơn 10 cây số, nhiều gia đình phải ăn cơm với nước lã, những đồ dùng thiết yếu còn rất thiếu thốn. Vì vậy nên bản thân các em rất nản và dễ bỏ cuộc. Những giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm như cô phải lội từng con suối, vượt biết bao nhiêu con đèo, gõ cửa từng gia đình phụ huynh học sinh để vận động các em đến trường. Không được học hành là một thiệt thòi lớn với các em, các em phải vượt qua khó khăn ngày hôm nay để mai sau mới nhận được trái ngọt. Để các em có động lực bám trường, nhà trường thường tạo các phong trào “Cùng bạn đến trường”, “Vòng tay bè bạn”… nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái trong nhà trường, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến lớp. Và chính vì sự nhiệt tình và lòng yêu nghề mà cô Mỹ Kiều đã thuyết phục được rất nhiều em quay lại trường. Đối với lớp cô chủ nhiệm, sĩ số học sinh hầu như được đảm bảo hằng ngày, ít có trường hợp bỏ học. Năm 2014, cô viết một sáng kiến với kinh nghiệm nói về biện pháp duy trì sĩ số học sinh lớp chủ nhiệm đã đạt loại B cấp huyện và được nhân rộng toàn trường.

Đối với môn Tiếng Anh cũng là một môn học khó với các em học sinh nói chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng vì việc đọc và phát âm Tiếng Việt đúng đã là một sự cố gắng rất lớn. Vì vậy, cô Kiều đã phải kiên trì, tìm tòi phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp nhất, đơn giản nhất và hiệu quả nhất với đối tượng là học sinh dân tộc thiểu số. Để các em có thêm thời gian luyện tập, cô Kiều thường dành những ngày nghỉ cuối tuần để kèm và phụ đạo các học sinh trung bình, yếu hoàn toàn miễn phí. Cô cũng kết hợp với Liên đội thường xuyên tạo môi trường cho các em được tiếp xúc với Tiếng Anh thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ nói Tiếng Anh, thi Hùng biện Tiếng Anh mỗi tháng một lần hoặc tạo ra các sân chơi “học mà chơi” qua các cuộc thi Rung chuông vàng hoặc Đường lên đỉnh Olympia…

 

Cô Mỹ Kiều cùng các em học sinh tham gia Hội thao do Trường tổ chức

 

Đặc biệt khi tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học nhiều nên cô Kiều quyết định mở lớp học Tiếng Anh giao tiếp Online miễn phí trên phần mềm Zoom cho đối tượng là các em học sinh dân tộc thiểu số và gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Đắk Ngo.

Cũng chính từ những cố gắng không ngừng nghỉ, cô đã đạt được khá nhiều thành tích về chuyên môn như: Giải Ba hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp THCS năm 2015 và năm 2017; Giải Nhì hội thi Giáo viên giỏi cấp huyện cấp THCS năm 2019 và giải Nhất hội thi giáo viên cấp tỉnh môn Tiếng Anh bậc THCS năm 2019. Bên cạnh đó nhiều năm liền cô được tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, 4 năm liên tiếp được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (từ năm 2016 đến 2019) và được chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” năm 2019; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”” (năm học 2019 - 2020); Sáng kiến kinh nghiệm về “Phương pháp dạy từ vựng cho học sinh khối 6 qua hình thẻ tại trường THCS Trần Phú” đã đạt loại A cấp huyện và loại B cấp tỉnh năm 2017; Sáng kiến kinh nghiệm về “Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại trường THCS Trần Phú” năm 2020 đạt loại B cấp huyện.

Đặc biệt, cô Kiều vinh dự là 1 trong 50 giáo viên tiêu biểu xuất sắc nhất được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021.

Dự kiến Lễ tuyên dương được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021 tại Thủ đô Hà Nội. Các giáo viên được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Kỷ niệm chương và Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

 

Phương Hoa