Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương - Người thắp lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

16:46 04/04/2022     551078

Mỗi ngày 1 tin tốt - Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp   ĐTN: Liên tục từ 2016, 8 đề tài của học sinh Trường THPT Yaly, huyện Chư Pah đều đạt giải cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh tỉnh Gia Lai,. Người hướng dẫn thành công 8 đề tài này là cô giáo trẻ Nguyễn Thị Diệu Hương, sinh năm 1988 -  công dân trẻ tiêu biểu Gia Lai năm 2021.

Xuất sắc trong công tác chuyên môn

Là học sinh cũ của Trường THPT Yaly, huyện Chư Pah, sau khi tốt nghiệp khoa tin học trường ĐH sư phạm Huế, năm 2011 Nguyễn Thị Diệu Hương xin về công tác ngay tại ngôi trường mà mình gắn bó. Về công tác tại trường khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương đã thể hiện năng lực vững vàng ngay từ những ngày đầu công tác. Cô luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước; luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng tìm tòi những kiến thức mới, trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tạo cho học sinh sự hứng thú và niềm say mê đối với môn học.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương

 

Với mỗi bài dạy cô đều tìm ra một phương án tối ưu nhất, đưa ra những tình huống có vấn đề giúp học sinh hứng thú với bài học hơn. Là giáo viên tin học Cô luôn Việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn như nghiên cứu các phần mềm mới trong soạn giáo án dạy học trên máy chiếu Projector. sử dụng phần mềm McText-Lite 2011, McBank 2010, PSpro để quản lý ngân hàng đề, ra đề và chấm thi trắc nghiệm. Sử dụng phần mềm Lecture MAKER, Presenter, Violet, TN Maker...

Thắp lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

Không chỉ giỏi chuyên môn, từ năm 2016 đến nay, Cô được nhà trường và tổ chuyên môn tin tưởng phân công bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ khi tham gia bồi dưỡng, năm nào cũng đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp trường và tỉnh. Ngoài ra Cô  Hương còn là một người có đam mê nghiên cứu KHKT và có nhiều công trình khoa học giúp học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh.

Năm 2016, cô hướng dẫn học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh lần thứ XVI, đạt giải ba lĩnh vực Phần mềm sáng tạo. Năm 2017 đạt giải nhì cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học với dự án thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống. Năm 2018 đạt giải ba phần thi lập trình tại Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh lần thứ XVIII…

Đặc biệt năm học 2019 – 2020 Cô hướng dẫn học sinh thực hiện đề tài “Ứng dụng hỗ trợ học tập Sử Việt Kí” và đã đạt giải nhì tại cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh học sinh trung học và năm học 2020-2021 với  đề tài: “Ứng dụng học tiếng Jrai” nhóm học sinh của trường do Cô trực tiếp hướng dẫn và thực hiện đã đạt giải nhì tại cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh học sinh trung học.

Chia sẻ với chúng tôi Em Nguyễn Thị Tú Anh, lớp 12a1, Trường THPT Yaly, huyện Chư Pah cho biết: Năm học 2020-2021 vừa qua, nhóm học sinh chúng em đã tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT của tỉnh với dự án “Ứng dụng học tiếng Jrai”. Để tạo nên sản phẩm đó nhóm em đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của Cô Nguyễn Thị Diệu Hương nhờ vậy mà chúng em mới có thể đầu tư tạo ra sản phẩm và đạt giải cao.

Không chỉ giúp học sinh thực hiện tốt các đề tài nghiên cứu khoa học, bản thâm Cô Hương còn nghiên cứu thực hiện các đề tài khoa học, một trong những đề tài mà Cô thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực đó là “Ứng dụng chatbot: Tra cứu thông tin du lịch tỉnh Gia Lai”. Đề tài  đã xây dựng một kênh tra cứu thông tin du lịch tự động, đơn giản và hiệu quả. Ứng dụng tồn tại như một người bạn đồng hành hữu ích của mỗi du khách khi đến với Gia lai, giúp cho lịch trình du lịch trải nghiệm, khám phá của du khách trở nên đơn giản, dễ dàng. Mỗi du khách khi tương tác với ứng dụng sẽ nhanh chóng nắm bắt các thông tin về địa điểm du lịch, hành trình để xây dựng kế hoạch cho chuyến đi của mình một cách thuận lợi nhất và không bỏ lỡ những địa điểm, sự kiện đặc biệt. Bên cạnh đó còn quảng bá rộng rãi vẻ đẹp thiên nhiên, con người và văn hóa của Gia Lai. Không chỉ có hình ảnh về vẻ đẹp thiên nhiên, Chatbot còn cung cấp đầy đủ tư liệu về đặc trưng văn hóa, lễ hội truyền thống, quá trình hình thành và phát triển của các địa danh du lịch, nguồn gốc, sự tích của các danh thắng…Qua đó giúp du khách có cái nhìn toàn diện về Gia lai trong dòng chảy văn hóa, lịch sử, thời đại.

Trao đổi với chúng tôi Thầy Lê Văn Lai - Hiêụ trưởng Trường THPT YaLy, huyện Chư Pah cho biết: Hơn 10 năm cô Nguyễn Thị Diệu Hương về công tác nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại nhà trường cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ việc dạy chuyên môn trên lớp đến việc quản lý học sinh. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay cô luôn luôn là ngọn lửa truyền đam mê nghiên cứu KHKT cho học sinh, các dự án, đề tài cô trực tiếp hướng dẫn đều đạt giải cao, đây là niềm đáng tự hào của nhà trường và là tấm gương nhà trường nhân rộng trong tập thể giáo viên.

Với sự nhanh nhẹn, lòng say mê nghề nghiệp và sự nỗ lực của mình cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh học sinh. Từ những  thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương được nhận nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen của Bộ GD& ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện...Và mới đây cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương đã được xét chọn là 1 trong 9 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu toàn tỉnh năm 2021./.

 

Hà Đức Thành