“Ánh lửa từ trái tim” tri ân các thương binh nặng trên toàn quốc

07:40 24/09/2023     2243

3 Chương trình   ĐTN: Tối 23-9, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp với Công ty Cổ phần Him Lam, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Ánh lửa từ trái tim”.


Tham dự chương trình có các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; Thiếu tướng Đỗ Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

 


Chương trình là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 và Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12. Đây là lần thứ hai báo Tiền Phong tổ chức chương trình, sau lần thứ nhất diễn ra vào năm 2017.

 


Đặc biệt chương trình có sự tham dự của 100 đại biểu là thương binh nặng (tỷ lệ thương tật trên 81%), 50 cán bộ, y bác sĩ đến từ 14 trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh trên toàn quốc và hơn 600 thanh niên, sinh viên Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức chương trình cho biết: Những cô bác thương binh mất hơn 81% sức khỏe đang được chăm sóc ở 25 trung tâm điều dưỡng thương binh, người có công trên toàn quốc. Họ là những người tiêu biểu nhất của lực lượng, là chứng nhân của thời đại, là những người đã cống hiến phần máu xương, cơ thể cho đất nước.

 


Chúng ta mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh đã dành cho chúng ta cuộc sống hòa bình hôm nay...

 


Tại chương trình, các đại biểu thương binh, cán bộ chăm sóc thương binh đã giao lưu, chia sẻ với 600 sinh viên Thủ đô, ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần cống hiến, hy sinh vì đất nước vì dân.

Chương trình gồm các tiết mục nghệ thuật và giao lưu, tập trung vào hai phần chính. Phần 1 mang tên: “Chiến công”, với nội dung chia sẻ về những chiến công, cống hiến, mất mát và thử thách mà các thương binh đã và đang trải qua. Qua lời kể của họ, cuộc sống chiến đấu, những chiến công và những mất mát hy sinh, thương tật như được tái hiện để mỗi khán giả thấy được cuộc chiến đấu hào hùng, kiên cường cũng như những cống hiến của các thương binh nói riêng và thế hệ đi trước nói chung.

 

 

Phần 2 với chủ đề: “Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn”, nói về sự chống chọi với thương tật hằng ngày của các thương binh, sự nỗ lực để vươn lên trong thời bình. Với thương tật trên 81%, các thương binh vẫn ngày ngày cố gắng vượt lên đau đớn, đối mặt với những khó khăn, thử thách mà người bình thường khó hình dung để tiếp tục sống vui, khỏe, có ích, chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái, tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Xen kẽ các phần giao lưu là những tiết mục nghệ thuật do các nghệ sỹ chuyên nghiệp, giảng viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long biểu diễn, cùng một số tiết mục đặc sắc do chính các thương binh thể hiện.

 


Các tiết mục giao lưu nghệ thuật có nhiều phân đoạn chân thực, xúc động. Đó là câu chuyện về cuộc chiến đấu khốc liệt, hào hùng ở chiến trường, về nỗi đau thể xác và tinh thần kéo dài đến tận ngày nay; hay câu chuyện về các thương binh nặng tiêu biểu đã nỗ lực vượt qua thương tật, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dưỡng con cái thành đạt... Nhân dịp này, các y, bác sỹ, cán bộ điều dưỡng của các trung tâm điều dưỡng thương binh cũng đã chia sẻ về một số kỹ năng đặc biệt, sự vất vả, gian lao trong quá trình chăm sóc các thương bệnh binh, người có công.

Chương trình mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc hào hùng, sâu lắng; khơi gợi trong mỗi người quyết tâm và trách nhiệm, thắp lên trong tim mỗi đoàn viên, thanh niên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ để có hành động xứng đáng với thế hệ đi trước, để hồi đáp nhiệt thành nhất khi Tổ quốc cần mình.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng quà tới gần 1.000 thương bệnh binh nặng tham gia hoặc không trực tiếp tham gia chương trình. Ban Tổ chức hy vọng chương trình góp phần nêu cao được đạo lý uống nước nhớ nguồn, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương bệnh binh, người có công, khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần cống hiến, hy sinh vì đất nước, vì Nhân dân.

 


Cùng ngày, các đại biểu tham dự chương trình đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn (Hà Nội); tham quan thành phố Hà Nội bằng xe buýt hai tầng và dự một số hoạt động bên lề.

 

Bảo Anh