Tổng kết chương trình "Trải nghiệm Biên phòng" tỉnh Lạng Sơn" lần thứ II, năm 2023

08:49 31/07/2023     2230

3 Chương trình   ĐTN: Sáng 30/7, Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Trải nghiệm Biên phòng” năm 2023.

 

 

Chương trình tổ chức nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, khơi dậy lý tưởng, trách nhiệm của thế hệ trẻ với xã hội. Đây cũng là mô hình hoạt động hè có ý nghĩa, giúp các em thiếu nhi vui, khoẻ, tăng khả năng thích ứng, thích nghi với điều kiện hoàn cảnh, môi trường giúp các cháu rắn rỏi, tự tin, phát triển kỹ năng và sáng tạo. 

Đây là lần thứ II chương trình “Trải nghiệm Biên phòng” tỉnh Lạng Sơn được tổ chức, với chủ đề “Biên giới là quê hương”. Chương trình lần này có 51 chiến sĩ đăng ký tham gia, diễn ra trong thời gian 5 ngày, từ 26/7 - 30/7/2023, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh. 

 

Chiến sĩ trải nghiệm huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không

 

Tại chương trình, các em thiếu nhi được tham gia học tập, trải nghiệm các nội dung Huấn luyện quân sự và nghiệp vụ gồm: điều lệnh, 10 lời thề, 12 điều kỷ luật trong quân đội, 11 chế độ trong ngày, huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không, học bài võ thể dục Bộ đội biên phòng, được tuyên truyền về truyền thống BĐBP Việt Nam, BĐBP tỉnh Lạng Sơn và nghe phổ biến kiến thức về Luật Biên giới quốc gia, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về buôn bán người...; tham gia các hoạt động kỹ năng như: học tập kỹ năng sống; rèn nề nếp nội vụ, gấp chăn màn, sắp xếp quần áo, giầy dép ngăn nắp, gọn gàng; được trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước, sơ cấp cứu tai nạn thương tích; kỹ năng xã hội, trao đổi về vấn đề văn minh học đường, tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao trò chơi và tăng gia sản xuất,... và tham gia hoạt động tham quan, thực tế tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma. 

 

Chiến sĩ tham quan Cột mốc biên giới 1224 tại khu vực cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn)

 

Tại đây các chiến sĩ nhí đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh bảo vệ biên giới tại điểm cao chốt 424 và được nghe giới thiệu về truyền thống của Đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma. Đặc biệt, các chiến sỹ đã được trực tiếp quan sát và tham quan đội hình tuần tra bảo vệ biên giới, nghe giới thiệu cột mốc tại thực địa, tham quan công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Chi Ma.

Điểm mới của chương trình năm nay đó là đã căn cứ thực tế về số lượng, đặc điểm về lứa tuổi của chiến sĩ tham gia để điều chỉnh các nội dung hoạt động trải nghiệm sao cho phù hợp; bên cạnh các hoạt động huấn luyện hoạt động lên lớp về kỹ năng đã lồng ghép các chuyên đề giáo dục về đạo đức, lối sống, tình cảm như thông điệp từ trái tim “Lòng biết ơn”, hoạt động tranh biện với nội dung “Tuổi trẻ phải có hoài bão và ước mơ”, chuyên đề con đường hòa bình, kỹ năng giải quyết xung đột trong giao tiếp ... qua đó đã cập nhật cho các em nhiều kiến thức và kỹ năng mới. 

 

Các chiến sĩ nhí được trao Chứng nhận hoàn thành lớp “Trải nghiệm Biên phòng” tỉnh Lạng Sơn năm 2023

 

Ban Tổ chức mong rằng sau Chương trình này, 51 chiến sĩ nhí của lớp “Trải nghiệm Biên phòng” tỉnh Lạng Sơn năm 2023 sẽ nâng cao được ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, gắng sức học tập để trở thành những con người có ích, đạt được ước mơ, hoài bão và luôn vui, khoẻ./.

 

Hiền Anh