Thái Nguyên: Chàng trai Sán Dìu triệu phú

08:43 17/06/2014     1725

3 Chương trình   Web.ĐTN: Lý Văn Hiền, chàng trai người dân tộc Sán Dìu tại xóm Na Ca, xã Minh Lập (Đồng Hỷ-Thái Nguyên), mới 28 tuổi đã là chủ trang trại với 12.000 con gà thịt, thu nhập bình quân đạt khoảng hơn 300 triệu đồng/ năm.
Đưa chúng tôi tham quan trang trại diện tích rộng 840 m2 với 12.000 con gà thịt, Hiền chia sẻ với chúng tôi cơ duyên khiến anh quyết tâm gắn bó với công việc này. Năm 2003, sau khi rời ghế trường phổ thông, Hiền cùng với Ban Chấp hành Chi đoàn của xóm Na Ca tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên làm cơ sở xây dựng phong trào làm kinh tế. Giấc mơ làm giàu đành phải dừng lại vì thiếu vốn, anh quyết định đi xuất khẩu lao động Malaixia trong thời gian 5 năm.
Đầu năm 2009, Hiền trở về quê nhà đúng thời điểm Công ty Cổ Phần chăn nuôi RTD (RTD) đang có chương trình hỗ trợ bà con xã Minh Lập nuôi gà thịt để cung cấp cho công ty. Có một chút vốn tích cóp trong thời gian đi làm ở xứ người, Hiền bàn bạc với bố mẹ vay thêm vốn ngân hàng để xây dựng chuồng trại nuôi gà. Thấy việc làm của con có phần mạo hiểm, bố mẹ Hiền đã không đồng ý cho con vay tiền để mở trang trại, nhưng với suy nghĩ và quyết tâm “người ta làm được thì mình cũng làm được”, Hiền đã thuyết phục được bố mẹ. Hiền vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được 300 triệu đồng, cộng thêm vốn sẵn có và vay mượn bà con trong xã để xây dựng hệ thống chuồng trại đúng theo tiêu chuẩn do Công ty yêu cầu với số tiền 750 triệu đồng.
5
 Lý Văn Hiền với trang trại gà của mình

Đầu năm 2010, khi chuồng trại hoàn thành, Hiền nhận con giống về nuôi và trở thành hộ đầu tiên trong xã xây dựng mô hình trang trại gà nuôi bán cho Công ty. Anh cho biết không có kinh nghiệm chăm sóc nên gà hay bị bệnh mà chết rất nhiều.
Khoảng tháng 4/2011, đàn gà của Hiền bị tiêu chảy, hen chết tới gần 3.000 con, thiệt hại hơn 30 triệu đồng. Kể từ đó, Hiền thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do công ty RTD tổ chức; tham quan học hỏi thêm kinh nghiệm tại các trang trại gà ở huyện Phú Lương, thị xã Sông Công… Hiền rút ra được nhiều bài học cho mình: Gà trắng là giống gà ưa nhiệt, ăn khỏe. Gà được khoảng từ 40-45 ngày tuổi là xuất được, vì thế, quan trọng là chuồng trại phải thông thoáng, thắp bóng sáng 24/24 giờ và phải thường xuyên thay cám mới cho gà ăn thì gà mới sinh trưởng phát triển tốt. Thêm nữa, hàng ngày phải quan sát đàn gà và có biện pháp xử lý kịp thời nếu thấy gà ăn uống kém hoặc có hiện tượng khác thường.
Đến nay, sau hơn 4 năm phát triển mô hình nuôi gà thịt, trang trại của chàng trai Sán Dìu Lý Văn Hiền hoạt động cho hiệu quả cao, mỗi lứa xuất khoảng trên 20 tấn gà thương phẩm, trừ hết chi phí thu về khoảng 60 triệu đồng/ lứa. Ngoài ra, Hiền còn cùng với gia đình kết hợp trồng rừng và làm chè, mỗi vụ gia đình Hiền thu về khoảng 1 tạ chè búp khô. Tổng thu nhập từ nuôi gà, trồng rừng và chè đạt gần 500 triệu đồng/ năm. Thời gian tới, Hiền dự định sẽ mở rộng trang trại, nuôi khoảng 100 con lợn thịt; trồng thêm 4.000 cây keo lai tại diện tích đồi rừng của gia đình.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, Hiền còn hăng hái thăm gia công tác Đoàn tại cơ sở, cùng với Ban chấp hành Đoàn của xóm, xã tổ chức các buổi sinh hoạt, trao đổi thêm cho đoàn viên về kinh nghiệm làm kinh tế giỏi. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2011, Lý Văn Hiền vinh dự nhận Giải thưởng Lương Đình Của do Trung ương Đoàn trao tặng và Tỉnh đoàn Thái Nguyên tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.