Nhân rộng mô hình nuôi ếch thái

16:28 01/08/2014     2913

3 Chương trình   Web.ĐTN: "Ếch thái dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Anh Đồng Thới An, Bí thư Chi đoàn ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ phấn khởi chia sẻ với chúng tôi về hiệu quả từ mô hình nuôi ếch thái.
Trong một dịp đến Ô Môn (TP.Cần Thơ), anh An được giới thiệu về mô hình nuôi ếch thái trong vèo. Qua tìm hiểu, anh biết được mô hình này chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh quyết tâm học kỹ thuật để phát triển mô hình nuôi ếch thái.
d
Với diện tích gần 50m2, anh Đồng Thới An (bìa trái) có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm từ mô hình nuôi ếch trong vèo.

Năm 2013, anh An tận dụng khoảng 50 m2 mương vườn, nuôi thí nghiệm 3.000 con ếch giống. Gần 3 tháng chăm sóc, đàn ếch phát triển khỏe mạnh, anh bán được trên 14 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lời trên 7 triệu đồng. Anh An chia sẻ: "Lúc đầu, khi mới nuôi ếch, tôi gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nuôi, cách phòng và trị bệnh cho ếch nên tỷ lệ hao hụt cao. Nhờ học hỏi thêm kinh nghiệm từ các mô hình nuôi ếch của những người đi trước, tôi dần nắm được quy trình, kỹ thuật chăm sóc nên mô hình ngày càng đạt hiệu quả". Từ năm 2013 đến nay, anh An vẫn tiếp tục phát triển đàn ếch với số lượng từ 3.000-5.000 con/ đợt nuôi. Anh An cho biết: "Cứ thu hoạch xong đợt này là tôi vệ sinh vèo để tiếp tục thả nuôi đợt kế tiếp. Mỗi năm, tôi nuôi khoảng 4 đến 5 đợt. Tùy vào đời điểm, nhưng trung bình mỗi đợt, tôi thu lợi nhuận từ 7 đến 10 triệu đồng".

Nói về kỹ thuật nuôi ếch trong vèo, anh An cho biết, khâu làm vèo rất quan trọng, phải chọn vị trí nước ra vô thường xuyên để đảm bảo nguồn nước sạch không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, phải đóng vỉ tre, trải lưới, làm bè nổi cho ếch sinh hoạt; đồng thời phải thả lục bình, rau muống xung quanh vèo để tạo bóng mát và môi trường hoang dã cho ếch thích nghi. Để đàn ếch phát triển đều, ít bị hao hụt, ếch giống thả nuôi phải chọn đồng cỡ, không bị xây xát, khỏe mạnh. Anh An cho biết: "Sau khi nuôi khoảng 1 tháng thì nên phân loại cỡ ếch để thuận tiện chăm sóc, tránh tình trạng ếch lớn ăn ếch bé.".

Nắm vững kỹ thuật nên vụ ếch nào anh An cũng cầm chắc phần thắng. Hiện tại, khoảng 15 ngày nữa, anh An sẽ thu hoạch 5.000 con ếch thương phẩm. Năm qua, nhờ phát triển mô hình nuôi ếch mà gia đình anh An có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được cải thiện hơn.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh An đang có kế hoạch nhân rộng mô hình này cho đoàn viên thanh niên địa phương áp dụng. Anh An bộc bạch: "Sắp tới tôi sẽ mở rộng diện tích nuôi, đồng thời học hỏi mô hình nuôi ếch sinh sản để nhân ếch giống phục vụ cho phát triển kinh tế và bán ra thị trường. Bên cạnh đó, tôi sẵn sàng hỗ trợ ếch giống và kỹ thuật nuôi ếch cho những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống".

Anh Nguyễn Thanh Thiên, Bí thư Xã đoàn Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ, cho biết: "Với tính cần cù, chịu khó học hỏi, dám nghĩ, dám làm nên anh An đã thành công với mô hình nuôi nuôi ếch thái. Sắp tới Xã đoàn sẽ phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Nông nghiệp huyện có kế hoạch hỗ trợ về con giống và kỹ thuật nuôi ếch để nhân rộng mô hình này trong đoàn viên thanh niên".