Nguyễn Khắc Hiếu - Thủ lĩnh gương mẫu đi đầu trong các phong trào

18:57 13/03/2014     1918

3 Chương trình   Web.ĐTN: “Duy trì và làm giàu từ nghề truyền thống của cha ông là trách nhiệm của thế hệ trẻ, những người đang kế thừa thành quả để lại của thế hệ đi trước”. Đó là tâm sự của Nguyễn Khắc Hiếu, sinh năm 1987 – Bí thư Đoàn xã Giới Phiên, Thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái khi nói về quá trình lập nghiệp.
Đam mê làm giàu

Nghề sản xuất miến được du nhập vào xã từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Giai đoạn phát triển nhất là đầu những năm 2000, lúc đó cả xã có 120 hộ làm nghề. Nhưng làm miến chỉ diễn ra trong thời gian 3 - 4 tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường kém không thể làm giàu bằng nghề miến. Với ý nghĩ đó, kỳ thi tốt nghiệp vừa kết thúc cũng là lúc Hiếu chuẩn bị cho mình hành trang vào Nam tìm hướng đi mới.

Những ngày lang thang nơi đất khách quê người, kiếm đồng tiền sau mỗi giọt mồ hôi; được tận mắt thấy các bạn cùng trang lứa tham gia các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế đã thôi thúc anh quay về quê hương. Mảnh đất hứa đang vẫy gọi, anh tin mình sẽ thành công tại nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

g
Mô hình sản xuất miến của Hiếu thu hút nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu, học tập

Hiếu khẳng định: “Để lập nghiệp trước hết phải có kiến thức, kiến thức tiếp thu từ nhà trường và trong chính cuộc sống thực tế. Nếu không tham gia tổ chức Đoàn, các hoạt động xã hội mình không được như ngày hôm nay. Hiện nay mình đã có bằng Đại học Nông Lâm và các kiến thức cơ bản đủ để duy trì phát triển nghề truyền thống của quê hương”.

Nói là vậy nhưng khi bắt tay vào nghề, Hiếu đã đối diện với bao khó khăn, thách thức. Bởi thực tế kinh nghiệm có được chỉ là sự truyền lại của thế hệ đi trước chứ không có sổ sách ghi chép. Kinh nghiệm chưa nhiều lại sản xuất thủ công, thời tiết không thuận lợi…Nhiều lần ngậm ngùi nhìn miến làm ra phải đổ đi mà nước mắt lưng tròng.

“Tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế khó khăn rất nhiều trong bước đầu khởi nghiệp. Dám nghĩ thì phải dám làm, làm mà sợ thất bại thì ai làm theo, ai ủng hộ; phải là đầu tầu thực hiện khi mình làm thủ lĩnh” Hiếu tâm sự.

Khởi điểm từ 50 triệu đồng tiền vốn của gia đình và bạn bè giúp đỡ, sau bao thất bại, trăn trở suy nghĩ tìm ra hướng đi mới trong nghề làm miến. Đến nay, cơ sở sản xuất của anh đã đi vào hoạt động ổn định mang về thu nhập gần 80 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc duy trì nghề truyền thống, năm 2013 anh đã quyết định đầu tư hơn 80 triệu xây dựng chuồng trại, chăn nuôi hơn 1.000 con gà thương phẩm. Theo tính toán, sau khi lứa gà đầu tiên xuất chuồng anh thu lãi 40 triệu đồng.

“Với dịch cúm đang lan mạnh như hiện nay mình cũng rất ngại vì chăn nuôi bây giờ như đánh bạc với nghề, phòng bệnh không tốt không những ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà của cải còn đổ xuống sông xuống bể. Nhưng mình luôn tự khẳng định và vận động các bạn đoàn viên phải xác định mỗi hộ gia đình là một pháo đài trong công tác phòng chống dịch bệnh” Hiếu nói.

Đồng hành cùng thanh niên

Không chỉ đam mê làm kinh tế, với cương vị là Bí thư Đoàn xã, anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình với phong trào và nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn của địa phương, Thành đoàn tổ chức.

Hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện 2014, Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia xóa nhà dột cho gia đình chính sách, hộ neo đơn; tu sửa sân chơi thể thao và ra quân tình nguyện bóc, xóa tờ quảng cáo, giao vặt trái quy định trên địa bàn xã và của Thành phố…

Nguyễn Khắc Hiếu kiểm tra đàn gà thương phẩm chuẩn trước khi xuất chuồng.jpg
Nguyễn Khắc Hiếu kiểm tra đàn gà thương phẩm chuẩn trước khi xuất chuồng

Bên cạnh đó, tổ chức cho ĐVTN học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, chương trình hành động của Đoàn cấp trên lồng gắn trong các buổi lao động tình nguyện tránh việc tập trung hội họp gây lãng phí thời gian. Tham mưu với Đảng ủy vận động 20 đoàn viên thanh niên trong xã tham gia lớp dạy nghề ngắn hạn như trồng rau an toàn, nấu ăn, xây dựng….chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn xã cùng với chi đoàn cơ quan UBND tận dụng những khu đất trống trồng 02 sào Giềng gây quỹ.

Hiếu đã trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu, vận động xây dựng ba mô hình kinh tế lấy ý tưởng từ thanh niên và do thanh niên làm lao động chủ lực như mô hình: Sản xuất gạch bê tông, buôn bán vật tư nông nghiệp tổng hợp của đoàn viên Văn Tiến Nghĩa – Bí thư Chi đoàn thôn 6; mô hình VACR của đoàn viên Vũ Quốc Lượng – Bí thư Chi đoàn thôn 2 và mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm, buôn bán vật tư nông nghiệp của Nguyễn Trọng Đại đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo được uy tín trong tổ chức Đoàn.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới của mình Hiếu cho biết: “Miến dong Giới Phiên đã được công nhận thương hiệu sản phẩm làng nghề năm 2012, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trong quá trình tìm mối giao hàng mình sẽ đầu tư vốn mua máy ép thủy lực sử dụng điện lưới thực hiện cơ giới hóa một phần công đoạn ép miến. Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình chăn nuôi gà thương phẩm như hiện nay”.

Sự thành công của anh từ mô hình làm miến dong đã khẳng định và chứng minh một điều “Với sự quan tâm, tạo điều kiện của tổ chức Đoàn, sự kiên trì, quyết tâm của bản thân sẽ giúp thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng”. Tấm gương thủ lĩnh thanh niên Nguyễn Khắc Hiếu làm giàu từ hiệu quả mô hình làm miến dong, chăn nuôi gà đã góp phần giải quyết và tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 4 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng. Anh là điển hình “gương mẫu đi đầu” của tuổi trẻ góp phần phát triển kinh tế xã nhà trong những năm tới.