Làm giàu từ mô hình than tre hoạt tính, một bước đi táo bạo của chàng trai công giáo

09:08 30/05/2014     7607

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai công giáo Nguyễn Thanh Giang sinh năm 1985 trú tại khu 20, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy đã luôn ấp ủ trong tâm một ý chí khát vọng làm giàu vươn lên thoát khỏi đói nghèo.
Nhưng làm giàu bằng cách nào và làm giàu tại chính mảnh đất quê hương mình đó là điều khiến Giang trăn trở trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Con đường của anh đến với nghề làm than hoạt tính cũng thật tình cờ. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp xong cấp 3 trong một lần về Thanh Hóa chơi. Tại đây, Giang đã gặp người chú họ của mình hiện đang mở xưởng sản xuất than tre hoạt tính hoạt động rất hiệu quả. Qua tìm hiểu và nghiên cứu, anh mới được biết nhiều về tác dụng của loại than tre hoạt tính này trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Anh cũng biết được trên thị trường thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay đang rất ưa chuộng mặt hàng này.Và từ đây, con đường làm giàu từ than tre hoạt tính của chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Giang bắt đầu.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tới thăm mô hình phát triển kinh tế của Nguyễn Thanh Giang
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tới thăm mô hình phát triển kinh tế của Nguyễn Thanh Giang

Những năm đầu khởi nghiệp, do thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm lại không nắm bắt được nhu cầu thực tế cũng như kỹ thuật sản xuất than hoạt tính nên mô hình than hoạt tính của anh còn gặp nhiều khó khăn trong cách tìm đầu ra cho sản phẩm cũng như thu mua các nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, nhờ có người quen bên Nhật trong một lần về thăm gia đình, đã hướng dẫn anh những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và chế biến than hoạt tính, đồng thời cũng giúp đỡ anh tìm được đầu ra cho sản phẩm một cách hữu hiệu đó là xuất khẩu sản phẩm sang Nhật, một điều mà trước giờ Nguyễn Thanh Giang chưa từng nghĩ tới. Với thị trường rộng lớn bên Nhật, anh đã mạnh dạn huy động các nguồn vốn tự có từ gia đình, vay mượn thêm cả anh em bạn bè để đầu tư hệ thống dây truyền sản xuất than tre hoạt tính quy mô lớn với 12 Lò nung vận hành liên tục, mỗi ngày cho 1,5 tấn sản phẩm.
Hiện tại cơ sở sản xuất của anh có 12 lò đốt than tre hoạt tính, mỗi lò đốt than thường sẽ kéo dài 3 ngày, 2 đêm liên tục. Cứ khoảng 2 tấn tre nguyên liệu sẽ thu được 01 tấn than thành phẩm. Qua quá trình đốt và hoạt hóa ở nhiệt độ cao trong lò, than tre có nhiều tác dụng như: chống nồm, chống ẩn, chống tia phóng xạ, tia đất, khử mùi và bảo vệ sức khỏe con người… Mỗi ngày xưởng sản xuất của anh cho ra lò được 1,5 tấn than thành phẩm. Công việc sản xuất than tre hoạt tính đem lại giá trị kinh tế cao, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương. Bên cạnh đó, việc liên kết với các cơ sở sản xuất đũa trên địa bàn để thu mua nguyên liệu tre giá rẻ, chất lượng tốt lại giảm được rất nhiều chi phí. Thu nhập bình quân hàng năm xưởng sản xuất than hoạt tính của anh sau khi trừ đi hết các chi phí đạt gần 250 triệu đồng, giải quyết việc làm cho hơn 09 lao động là đoàn viên thanh niên tại địa phương với mức lương bình quân hơn 03 triệu đồng/tháng, ngoài xuất khẩu chính sang Nhật Bản, mặt hàng than hoạt tính của anh còn xuất sang các tỉnh lân cận như: Hà Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa... Ngoài than hoạt tính ra anh còn đầu tư sản xuất thêm sản phẩm phụ là than củi để tăng thêm thu nhập cho xưởng sản xuất, mặt hàng này cũng được anh xuất đi các tỉnh lân cận.

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, là một Bí thư chi Đoàn năng động kiêm thôn đội trưởng của khu 20, xã Hoàng Xá, Nguyễn Thanh Giang luôn hăng hái tham gia các phong trào lớn của Đoàn hiện nay là Xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ Quốc, Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Ngoài ra, với những kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của bản thân anh luôn sẵn sàng giúp đỡ những đoàn viên thanh niên khác trên địa bàn cùng tham gia học tập, trao đổi những kinh nghiệm để cùng nhau phát triển kinh tế tại địa phương. Nguyễn Thanh Giang xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các đoàn viên thanh niên khác noi theo và học tập.