Hiệu quả từ công tác đào đạo nghề cho thanh niên nông thôn ở Bình Định

09:39 18/03/2014     2806

3 Chương trình   Web.ĐTN: Xác định công tác đào tạo, dạy nghề cho thanh niên nông thôn là một việc làm quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển của kinh tế - xã hội và tập hợp lực lượng thanh niên tại địa phương.
Thời gian qua, Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên Bình Định đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, từng bước giải quyết nhu cầu đào tạo nghề, việc làm cho thanh niên nông thôn đồng thời “giữ chân” thanh niên tại địa phương.

d
Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên Bình Định tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho thanh niên

Điển hình là Trung tâm đã tập trung công tác tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề cho thanh niên và người lao động tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề hàng năm được mở rộng theo hướng liên kết gắn với thực tiễn nhu cầu lao động, sản xuất và gia công dịch vụ. Kết quả, trong 05 năm trở lại đây (từ 2008 - 2013) Trung tâm đã đào tạo nghề chính quy ngắn hạn cho 2.334 lao động thanh niên nông thôn, riêng năm 2013 Trung tâm đã đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.452 lao động nông thôn thuộc các lĩnh vực ngành nghề như: may công nghiệp, mộc dân dụng, điện dân dụng, kỹ thuật điêu khắc gỗ, cơ khí, trang trí nội thất. Có trên 70% học viên sau khi ra trường tìm được việc làm và đem lại thu nhập ổn định với mức lương trung bình khoảng từ 03 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt hơn, nhiều học viên sau khi ra trường đã được nhận vào làm việc lâu dài tại các doanh nghiệp, một trong số đó sau khi làm việc tích góp được kinh nghiệm đã mạnh dạn ra ngoài đầu tư mở cơ sở riêng, nhận gia công các sản phẩm, thu hút nhiều lao động là thanh niên tại địa phương với thu nhập đáng kể.

Tiêu biểu như: học viên Nguyễn Văn Lâm, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ, Tp. Quy Nhơn sau khi tốt nghiệp ra trường đã mở cơ sở Cơ khí Lâm nhận sản phẩm về gia công, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho từ 03 - 04 lao động thanh niên tại địa phương; học viên Trần Thị Mỹ Phụng, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước mở cơ sở may tại nhà, nhận gia công thêm sản phẩm giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 05 - 07 lao động là thanh niên.

Song song với hình thức đào tạo nghề tập trung, Trung tâm còn thường xuyên đẩy mạnh phối hợp với các huyện, thị, thành phố mở các lớp đào tạo nghề lưu động cho thanh niên và người lao động tại các địa bàn nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề và nhu cầu thị trường lao động tại địa phương, đồng thời hạn chế việc ăn ở, đi lại tốn kém, qua đó thu hút đông đảo thanh niên và người lao động tham gia. Chỉ tính riêng trong năm 2013, Trung tâm đã phối hợp mở 26 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 829 học viên là thanh niên nông thôn tại các huyện: Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh và Thị xã An Nhơn…

Bên cạnh đó, Trung tâm còn mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động thanh niên nông thôn như: phối hợp với cơ sở tiện gỗ mỹ nghệ Thống Loan, Lợi Nhung, (xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn), cơ sở tiện gỗ mỹ nghệ Trương Gia Bảo (xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn), các công ty may, cơ sở cơ khí (huyện Tuy Phước)...

Với những kết quả đạt được từ công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn trong thời gian qua đã góp phần nâng cao trình độ tay nghề cho lực lượng lao động nông thôn, tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời qua đó đã tập hợp được một lực lượng không nhỏ thanh niên để tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương tổ chức.