Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tại Thành phố Đà Nẵng

09:01 27/07/2023     3265

3 Chương trình   ĐTN: Trong 2 ngày 24 và 25/7 năm 2023, Đoàn kiểm tra giám sát năm 2023 gồm các Tổ chức chính trị xã hội Trung ương và Ban tín dụng người nghèo NHCSXH tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng hoạt động ủy thác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Tham dự có đồng chí Cái Quang Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, Chuyên gia tư vấn HĐQT NHCSXH làm trưởng đoàn; đồng chí Đoàn Ngọc Chung - Giám đốc NH; đồng chí Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Giám đốc NH và các phòng ban chức năng, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Thành ủy viên, Bí thư thành Đoàn Đà Nẵng. Tiếp và làm việc với đoàn còn có đại diện lãnh đạo các Hội: Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, Nông dân của thành phố.

 

 


Trong quá trình triển khai thực hiện ủy thác, chi nhánh NHCSXH thành phố Đà Nẵng và các tổ chức chính trị - xã hội đã báo cáo về tình hình xây dựng, củng cố và sắp xếp lại Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), đến 30/6/2023 hiện có 1.869 tổ với 82.518 khách hàng vay vốn, bình quân có 44 thành viên/tổ, bình quân 1 khách hàng có dư nợ 52 triệu đồng. Chất lượng Tổ TK&VV ngày càng được nâng cao. Kết quả đánh giá xếp loại Tổ TK&VV 6 tháng đầu năm 2023 có 1.823 tổ loại tốt, 42 tổ loại khá (tỷ lệ tổ tốt, khá đạt 99,78%/tổng số tổ), 4 tổ loại trung bình, không có tổ loại yếu. Toàn thành phố có 1.818 Tổ TK&VV có tỷ lệ nợ quá hạn 0% (chiếm tỷ lệ 97,27%/tổng số Tổ TK&VV).

Các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm và phối hợp với NHCSXH làm tốt công tác vận động tổ viên Tổ TK&VV thực hành tiết kiệm mang lại hiệu quả thiết thực. Đến 30/6/2023, 100% số Tổ TK&VV có số dư tiền gửi tổ viên với 80.376 tổ viên tham gia, số dư tiền gửi 246 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ngọc Chung – Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai hoạt động ủy thác, công tác phối hợp với các Tổ chức chính trị xã hội và hoạt động tín dụng chính sách luôn được triển khai theo phương châm “Đảng lãnh đạo- Chính quyền điều hành – Mặt trận Tổ quốc giám sát - NHCSXH tham mưu và Tổ chức chính trị nhận ủy thác phối hợp” thì luôn mang lại hiệu quả và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Đến 30/6/2023, Chi nhánh NHCSXH thành phố thực hiện 13 chương trình cho vay từ nguồn vốn Trung ương và 9 chương trình cho vay từ nguồn vốn UBND ủy thác với tổng dư nợ của các chương trình được thực hiện theo phương thức ủy thác là 4.291 tỷ đồng (chiếm 98% tổng dư nợ của NHCSXH). Trong đó, ủy thác thông qua Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (ĐTN) quản lý dư nợ 816 tỷ đồng, chiếm 19%. Nợ quá hạn và nợ khoanh 1.918 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh 0,04%/dư nợ ủy thác, trong đó: nợ quá hạn 1.149 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn 0,03%/dư nợ ủy thác, cụ thể: HPN  330 triệu đồng, tỷ lệ 0,02%; HND 364 triệu đồng, tỷ lệ 0,04%; HCCB 220 triệu đồng, tỷ lệ 0,02%và ĐTN 235 triệu đồng, tỷ lệ 0,03%.

Tại buổi làm việc, các thành viên BĐD HĐQT NHCHSX thành phố đã nêu ra những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện tín dụng chính sách và đề xuất với đoàn công tác các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tín dụng chính sách để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, kết quả ủy thác của Thành Đoàn tính đến tháng 6/2023, tổng dư nợ đạt 816 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 19% tổng dư nợ ủy thác, tăng 82 tỷ so với năm 2022, số dư nợ quá hạn 235 triệu đồng(tỷ lệ 0,03% dư nợ) và không có xã trắng- đây là 1 điểm nổi bật mà ít thành đoàn nào đạt được. Hiện này, Thành đoàn Đà Nẵng đang quản lý 350 Tổ TK&VV với 15.077 số hộ tham gia tiết kiệm đạt tỷ lệ 99,5%.

 

 

Trong 350 Tổ TK&VV do Thành Đoàn quản lý thì có 314 tổ xếp loại tốt và 36 tổ xếp loại khá không có tổ xếp loại yếu. Đến 30/6/2023, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức 9 lớp đào tạo, tập huấn cho 110 cán bộ đoàn cấp xã phường về hoạt động ủy thác cho vay. Đồng thời, ông Dũng cũng bày tỏ chia sẻ với khối lượng công việc chuyên môn của các cấp bộ Đoàn tương đối nhiều, vừa công tác chuyên môn, nghiệp vụ vừa đảm nhiệm công tác quản lý vay vốn, phải nhận thêm các tổ Tiết kiệm từ các Hội, đoàn thể khác đưa qua, đa số là các tổ trung bình, yếu và có nhiều món nợ đi khỏi địa phương, qua đó, ông Dũng cũng bày tỏ mong muốn có thêm nhiều chính sách hỗ trợ đối với cán bộ trực tiếp phụ trách công tác vay vốn ủy thác từ NHCSXH.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát đồng chí Cái Quang Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia tư vấn HĐQT NHCSXH, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; hoạt động tín dụng chính sách có sự vào cuộc rất chặt chẽ từ cấp ủy, chính quyền địa phương cấp thành phố đến cấp cơ sở và chi bộ khu dân cư; nguồn vốn tín dụng chính sách thực sự đã phát huy hiệu quả góp phần thực hiện tốt việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Đồng chí Cái Quang Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia tư vấn HĐQT NHCSXH phát biểu tại buổi làm việc

 

Đồng chí cũng đánh giá cao các hoạt động riêng có của Đà Nẵng như việc Tổ chức Hội nghị Vinh danh Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tiêu biểu đã được tổ chức năm 2018 và sắp được tổ chức lần thứ 2 vào tháng 8 này, đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm tôn vinh và động viên, khích lệ các “cánh tay nối dài” của NHCSXH, những người đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; Hoạt động Tổng kết từ thành phố đến xã phường, tặng quà tết cho BQL Tổ tiết kiệm và vay vốn là những hoạt động không phải tỉnh, thành phố nào cũng làm được…đây là những điểm sáng cần được lan tỏa, phát huy và nhân rộng; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn nhất là ở các xã, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo kế hoạch chương trình, trước đó, sáng ngày 24/07/2023; Đoàn kiểm tra đã làm việc với phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) để nắm tình hình thực tế việc vay vốn tại địa phương. Đoàn kiểm tra trực tiếp đánh giá việc triển khai công tác cho vay, việc triển khai việc sắp xếp lưu trữ hồ sơ của Tổ theo văn bản 3920/HD-NHCS của NHCSXH tại 2 Tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, đi trực tiếp đến các khách hàng vay vốn để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn vay. Đồng thời, các tổ chức Hội nhận ủy thác báo tình hình triển khai thực hiện nội dung ủy thác đối với NHCSXH, những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở và những đề xuất kiến nghị với Đoàn công tác để từ đó làm rõ một số vấn đề có liên quan và giải đáp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động.

 

Đồng chí Cái Quang Bình- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia tư vấn HĐQT NHCSXH, Trưởng đoàn Kiểm tra giám sát chủ trì buổi làm việc tại UBND phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn

 

Đoàn đến kiểm tra trực tiếp tại một số gia đình hộ vay vốn tại tổ 62 Mỹ An, lắng nghe ý kiến phản ảnh của bà con nhân dân, thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định trong việc sử dụng vốn, nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của các hộ vay. 

Sau khi đi thực tế tại phường Mỹ An trên địa bàn thành phố, sáng cùng ngày 24/7/2023, Đoàn kiểm tra tiếp tục có buổi làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH chi nhánh Đà Nẵng và Đảng ủy, UBND, các Hội đoàn thể nhận ủy thác của  phường và 2 Tổ tiết kiệm và vay vốn để nghe báo cáo tình hình triển khai các hoạt động ủy thác, việc triển khai các văn bản số 10566/HD-NHCS của Tổng Giám đốc NHCSXH về hướng dẫn quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác cho vay; văn bản số 10567/NHCS-TDNN về việc chấm điểm đánh giá chất lượng ủy thác, các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, đồng thời tìm hiểu thêm các kinh nghiệm quản lý vốn vay từ các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra được nghe báo cáo cụ thể về việc triển khai hoạt động ủy thác trên địa bàn phường, các tổ chức chính trị xã hội chia sẻ những kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn tại địa phương và đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở và những đề xuất kiến nghị với Đoàn công tác để từ đó làm rõ một số vấn đề có liên quan và giải đáp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động.

 

Hạnh Bích