Chu Ngọc Vỹ - Tấm gương thanh niên tiêu biểu tự đứng lên sau vấp ngã

15:52 31/07/2014     2224

3 Chương trình   Web.ĐTN: Chúng tôi cùng Bí thư đoàn cơ sở xã Minh Tiến đến thăm gia đình anh Chu Ngọc Vỹ ở thôn 7 giữa lúc anh đang cùng vợ tất bật với công việc vườn tược, năm nay anh Vỹ tròn 36 tuổi, anh là một trong số những thanh niên làm kinh tế giỏi của xã Minh Tiến.
Hiện giờ hơn 1 ha rừng keo lai anh nhận trồng theo dự án 661 đang lên xanh tốt cùng với 3 sào lúa, 2 sào mía, 1 sào ao và 4 đàn lợn nái cộng thêm nghề thợ xây đã giúp gia đình anh ổn định cuộc sống, có bát ăn bát để và xây được nhà ở khang trang.

Nhìn vẻ mặt hiền hậu và chân thành của Vỹ, không ai có thể nghĩ rằng mấy năm về trước, anh đã từng đứng bên “bờ vực thẳm”, là nô lệ của “nàng tiên nâu”.
a
Anh Chu Ngọc Vỹ với công việc hàng ngày của mình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Vỹ đã phải theo bạn bè lên tận Tuyên Quang làm thêm để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Trong thời gian đi làm ăn xa, sẵn có đồng tiền trong tay, Vỹ xa vào con đường ăn chơi nghiện ngập, số tiền làm ra không đủ để mua thuốc thỏa mãn cơn nghiện của bản thân. Ngày qua ngày, Vỹ u mê đầu óc, mất dần phương hướng, vật vã với cơn nghiện, mỗi ngày Vỹ phải dùng hết mấy trăm nghìn tiền thuốc và đã đến mức không thể dừng lại được. Cùng đường, Vỹ bỏ việc trở về nhà để xin tiền của gia đình thỏa mãn cơn nghiện. Vợ anh tâm sự: “Lúc đó mình chỉ thấy thất vọng, gia đình lúc nào cũng chìm trong không khí não nề, không biết xoay sở ra sao, chỉ biết khuyên anh thương bố mẹ, vợ con để đi trại cai nghiện, cố trở lại làm người, nhà không còn gì để bán ra tiền nữa... Bây giờ nghĩ lại thấy thật kinh hoàng.”

Thấy Vỹ như vây, bạn bè, anh em trong thôn, trong xã nhất là chi đoàn thanh niên thường xuyên đến chơi động viên Vỹ, mới đầu Vỹ cảm thấy khó chịu, mặc cảm không muốn gặp nhưng dần dần Vỹ nhận thấy: cùng trang lứa, bạn bè đang sống vui vẻ, hạnh phúc, hàng ngày lao động làm giàu cho gia đình và cho bản thân trong khi mình đang suy sụp, tiều tụy, mất lý chí, sống nhờ bố mẹ vợ con. Vỹ tâm sự: “Khi đứng giữa sự sống và cái chết, mình nghĩ là phải chọn một và dĩ nhiên là phải sống vì bên cạnh mình còn gia đình, còn bạn bè, người thân, thế là mình có thêm nghị lực”.

Việc cai nghiện của Vỹ cũng rất gian nan, có lúc tưởng chừng như không qua được, Vỹ đã phải trải qua bao vật vã đau đớn về thể xác, suy sụp về tình thần. Anh tìm hiểu qua các kênh thông tin và gọi điện cho chương trình tư vấn cai nghiện để tìm phương pháp cai hiệu quả, anh thực hiện theo cách giảm dần lượng thuốc hàng ngày và dùng lao động để tự cai nghiện, khi có triệu chứng lên cơn là anh vác cuốc lên rừng làm quần quật để cơn nghiện qua đi. Vợ anh cũng thường xuyên theo dõi động viên anh, giúp anh vượt qua những cơn thèm thuốc; Bạn bè, người thân cũng thường xuyên khích lệ, động viên, Vỹ thấy mình yêu đời hơn, sức khỏe dần được hồi phục và giảm dần các cơn nghiện. Cứ như vậy, sau 4 năm ròng rã, anh đã thành công. Nói về tương lai của mình, Vỹ chân thành: “ Vợ chồng em đang cố gắng để xây cất một căn nhà tường đối khang trang và tập trung chăm sóc cho 2 cháu ăn học, em thấy mình hạnh phúc hơn bao giờ hết”... 

Một niềm vui bất ngờ đến với Vỹ, anh vinh dự được bầu là đại biểu dự Đại hôi Liên hiệp TNVN huyện Đoan Hùng lần thứ 4 nhiệm kỳ 2014-2019 và được chỉ định báo cáo tham luận về tấm gương thanh niên vượt khó hoàn lương làm kinh tế giỏi.
Chia tay vợ chồng Vỹ, chúng tôi thầm cảm phục về nghị lực của anh, một thanh niên đã biết tự mình đứng dậy sau khi vấp ngã, mong rằng anh sẽ không bao giờ quay lại cái hố sâu ấy nữa.