Chàng trai trẻ thoát nghèo vươn lên làm giầu từ mô hình kinh tế hộ

10:13 07/08/2014     1871

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đến thăm gia đình anh Nông Văn Học thôn Làng Vàng thị trấn Vị Xuyên huyện Vị Xuyên (Hà Giang), mọi người mới thấy rõ được thành quả của người nông dân khi mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau mầu.
   
 Lê Anh Tuấn - Tỉnh đoàn Hà Giang
Anh Nông Văn Học với mô hình trồng rau màu của mình


Trải qua nhiều năm với diện tích đất trồng lúa trên 1.100 m2 chỉ cấy được một vụ lúa với sản lượng trên 300 kg thóc nên cuộc sống của gia đình anh Học gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Sau nhiều năm trăn trở, đến năm 2010 anh Học đã chuyển đổi 300 m2  đất lúa sang trồng thử nghiệm các loại rau mầu như rau cải, cà rốt, cà chua, bí đao, dưa chuột….Những năm đầu tiên chuyển đổi cấy lúa sang trồng rau mầu, tuy công lao động nhiều hơn, nhưng bù lại những cây rau mầu đã cho gia đình anh Học có nguồn thu nhập cao hơn nhiều so với cấy lúa. Từ kết quả ban đầu, từ đầu năm 2011 anh Học đã chuyển đổi hoàn toàn diện tích đất lúa của gia đình sang trồng các loại rau mầu. Cũng từ năm 2011 đến nay, nhờ có thu nhập cao từ các loại rau mầu mà gia đình anh Học đã từ một hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trở thành hộ gia đình có tiềm lực kinh tế vào khá của thôn Làng Vàng thị trấn Vị Xuyên.

Anh Học cho biết: Qua bao nhiêu năm thiếu thốn về kinh tế cũng do mình ở trong vòng luẩn quẩn với một vụ lúa. Nhờ có chuyển đổi diện tích lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng rau mầu đã góp phần làm thay đổi lớn nguồn thu nhập của gia đình và đã giúp gia đình tôi từ thiếu thốn thành gia đình khá giả của thôn. Từ năm 2011 đến nay bình quân thu nhập từ các loại rau mầu trên toàn diện tích đất lúa trước kia của gia đình từ 85 – 90 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các khoản chi phí. Bên cạnh đó, để các loại rau mầu của gia đình bán được giá, thì người trồng rau cũng phải tìm hiểu thị trường và quan tâm tới nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các thị trường lớn như các thị trấn và thành phố trong tỉnh.

Được biết, ngoài canh tác các loại rau mầu có giá trị cao như cà chua, bí đao, cà rốt…thì gia đình anh Học đã mở rộng qui mô chăn nuôi lợn và gà để tăng thêm thu nhập và tạo nguồn phân bón hữu cơ phục vụ cho canh tác các loại rau mầu của gia đình. Nhờ có mở rộng chăn nuôi lợn và gà đã cho gia đình anh Học có nguồn thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng mỗi năm.

Từ những thành tích đạt được, gia đình anh Học đã được Hội Nông dân và UBND huyện Vị Xuyên tặng nhiều giấy khen do có thành tích làm kinh tế giỏi từ năm 2011 đến nay. Ngoài ra, mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau mầu cho thu nhập cao và mở rộng qui mô chăn nuôi của gia đình anh Học cũng là một mô hình điểm cho các hộ nông dân của huyện Vị Xuyên thăm quan và học tập.