Yên Bái - Đại hội cấp tỉnh đầu tiên bầu Bí thư Tỉnh Đoàn trực tiếp tại Đại hội

19:49 06/08/2012     5322

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã bầu BCH Tỉnh Đoàn lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 gồm 39 đồng chí. Đại hội cũng đã tiến hành bầu trực tiếp chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn tại Đại hội, đồng chí Nông Việt Yên tiếp tục tái cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII.
Ngày 6/8/2012 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đây là Đại hội đầu tiên trong cả nước tiến hành bầu Bí thư Tỉnh Đoàn trực tiếp tại Đại hội.

Đến dự Đại hội có các đồng chí 
Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí đại diện Ban dân vận - Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng, Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội; các Ban của Trung ương Đoàn; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái; các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Yên Bái, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và đặc biệt là sự có mặt của 214 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho 43.000 đoàn viên các dân tộc của tỉnh đã về tham dự Đại hội.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Đại hội

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII là Đại hội của tinh thần Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XII, xác định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012-2017; báo cáo tổng hợp các ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Điều lệ Đoàn sửa đổi; bầu BCH Tỉnh Đoàn khóa XIII và đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Theo Báo cáo Đại hội, trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên; khẳng định được vai trò, vị thế tổ chức Đoàn trong xã hội. Trong hai phong trào lớn “5 xung kích – 4 đồng hành”, đã có 7.538 công trình, phần việc thanh niên trên các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thu hút trên 320 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, trong 6 tháng đầu năm 2012, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đảm nhận làm mới, sửa chữa trên 50km đường giao thông nông thôn, trồng mới gần 150 ha rừng, huy động trên 40 nghìn lượt ĐVTN tham gia làm sạch môi trường. Các cấp bộ Đoàn đã vận động 5.030 thanh niên lên đường nhập ngũ; tổ chức cho trên 90 nghìn lượt ĐVTN ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT và không mắc các TNXH, ra mắt 06 xã không có thanh niên nghiện ma tuý (nâng tổng số mô hình hiện nay lên 23 mô hình xã không có thanh niên nghiện ma tuý).


a
Màn múa hát chào mừng Đại hội với chủ đề: Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng quê hương

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng; mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn; phối hợp với các doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho 9.150 thanh niên. Phối hợp giải ngân cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo đạt trên 100 tỷ đồng. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu như: Cơ sở ván bóc của đoàn viên Nguyễn Mạnh Thường, xã Phúc Lộc, TP Yên Bái; mô hình trang trại VACR của đoàn viên Hoàng Văn Chiếm, xã Mường Lai, huyện Lục Yên; mô hình nuôi nhím của đoàn viên Lý A Sử,  xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải... đã góp phần giải quyết cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Thông qua các hoạt động, các cấp bộ Đoàn đã kết nạp 24.968 đoàn viên mới; giới thiệu cho Đảng 8.042 ĐVƯT, trong đó có 6.075 đồng chí đã được Đảng xem xét kết nạp vào Đảng, đạt 75,54% so với số ĐVƯT được giới thiệu và chiếm 62% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh; 748 cán bộ, ĐVTN tham gia cấp uỷ, 1.526 đồng chí tham gia HĐND các cấp, nhiều đồng chí được giao giữ các vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

a
Quang cảnh Đại hội

Trong công tác xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện trên 4.800 công trình, phần việc vì đàn em thân yêu, tu sửa làm mới gần 500 phòng học, lớp học bán trú; trao tặng trên 40 nghìn xuất quà, học bổng cho trẻ em vùng cao, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điểm nổi bật đã phát động cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” tập trung vào việc giúp đỡ các em học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong nhiệm kỳ đã có 465 em đội viên thiếu niên được xét và đề nghị trao giải thưởng Kim Đồng, học bổng Đôrêmon, Vừ A Dính, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, trên 2.500 em được trao học bổng Thắp sáng ước mơ...

Mục tiêu của công tác Đoàn, phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 – 2017 của tuổi trẻ Yên Bái được xác định là: “Nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò của tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; chủ động chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên; xây dựng lớp thanh niên Yên Bái có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có lối sống đẹp, trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực”.

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Yên Bái đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp, văn minh”, tuổi trẻ Yên Bái đấu trong nhiệm kỳ mới kết nạp ít nhất 30 nghìn đoàn viên mới; tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên vào các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức đạt 75% trở lên; giới thiệu cho Đảng ít nhất 8.000 ĐVƯT, trong đó tối thiểu 60% được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt nam. Mỗi cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn đảm nhận ít nhất 10 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia phát triển kinh tế - xã hội có hiệu quả. Mỗi huyện, thị, thành Đoàn xây dựng và ra mắt điểm được ít nhất 05 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. Tổ chức hướng nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho ít nhất 50.000 ĐVTN;...

a
Các đại biểu Đại hội biểu quyết thông qua đề án bầu BCH Tỉnh Đoàn Yên Bái nhiệm kỳ 2012 - 2017
x
Đoàn Chủ tịch Đại hội bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh Đoàn Yên Bái nhiệm kỳ 2012 - 2017
a
Các đại biểu Đại hội bỏ phiếu bầu chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái trực tiếp tại Đại hội

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Yên Bái đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng chí nhấn mạnh: Đại hội là dịp để chúng ta nhìn lại mình,  “tự sửa mình”, “tự làm mới mình”, để tạo ra sức hấp dẫn với thanh niên; để các phong trào hành động cách mạng do Đoàn khởi xướng bám sát đòi hỏi thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, phù hợp với lợi ích chính đáng và khát vọng cao đẹp của thanh niên.
Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tin tưởng, đoàn viên, thanh thiếu nhi của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, mang hết nhiệt huyết và sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu mà Đại hội đã đề ra.

Đồng chí đề nghị đại biểu dự đại hội cần trao đổi, thảo luận, xác định rõ phương hướng và giải pháp để tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới. Đồng thời phân tích làm rõ hơn phương thức và cách làm để Đoàn có thể đảm nhận những công việc cụ thể, thiết thực trong tham gia xây dựng nông thôn mới, trong giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái, trong phát triển các ngành nghề sản xuất mới gắn với trồng, bảo vệ và chăm sóc rừng; trong đảm bảo an sinh xã hội gắn với giữ vững an ninh chính trị ở các địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống, ở vùng sâu, vùng xa; trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.
a
Đ/c Đỗ Văn Chiến (thứ ba, từ trái sang), Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trao bức trướng cho tuổi trẻ Yên Bái tại Đại hội

Phát biểu động viên và ghi nhận những kết quả của tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã đạt được, nhân dịp này thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã trao tặng tuổi trẻ tỉnh Yên Bái bức trướng với dòng chữ: “ Tuổi trẻ Yên Bái đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Theo chương trình, ngày 7/8/2012 Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 sẽ tiến hành bế mạc Đại hội.