Ý nghĩa và động lực với thế hệ trẻ

20:56 14/12/2012     5874

Hoạt động Hội, Đội   Nội dung buổi đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với các đại biểu đại diện cho hơn 7 triệu đoàn viên thanh niên từ mọi miền Tổ quốc dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã thu hút sự quan tâm theo dõi của nhân dân cả nước. Xin gửi đến bạn đọc nhiều ý kiến chia sẻ về cuộc đối thoại ý nghĩa này.
a
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí Bộ trưởng tại cuộc đối thoại với đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Nguồn ảnh chinhphu.vn

Thẳng thắn chia sẻ, giải đáp thấu đáo, chân tình

 Ông Vũ Hữu Loan, nguyên Ủy viên TƯ Đoàn khóa III, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội khóa 3, 4

Là một cán bộ Đoàn vào những năm 50, 60 và  70 thế kỷ trước, nay tuổi đã cao nhưng trái tim luôn hướng về tuổi trẻ, ông Vũ Hữu Loan, nguyên Ủy viên TƯ Đoàn khóa III, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội khóa 3, 4 nhận xét: “Những đại biểu được vinh dự tham gia Đại hội Đoàn toàn quốc hầu hết là những người được đào tạo cơ bản, đầy ước mơ, nhiệt huyết và hoài bão. Tôi thấy họ rất có trách nhiệm với đất nước, họ đặt nhiều câu hỏi với Thủ tướng về nguyện vọng được học tập, được làm việc, được nghiên cứu khoa học, được cống hiến sức trẻ cho đất nước”.

Nói về buổi đối thoại của Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ với các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X diễn ra sáng nay, ông Loan cho rằng các vấn đề đối thoại đã được người đứng đầu Chính phủ giải đáp thấu đáo, chân tình.

“Trong hội trường lớn diễn ra buổi đối thoại, tôi có cảm nghĩ Thủ tướng với các Đoàn viên thanh niên đã chia sẻ, trao đổi từ đó thấy được trách nhiệm to lớn của thanh niên với đất nước. Tôi tin tưởng thế hệ trẻ ngày nay sẽ phát huy được truyền thống cách mạng của cha ông, vững bước đi lên đóng góp xây dựng đất nước trong giai đoạn mới hiện nay”, ông Loan xúc động chia sẻ.

“Đặt thanh niên vào vị trí then chốt”

PGS. TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra xã hội học (Viện Xã hội học)

Nhận  định về việc người đứng đầu Chính phủ dành thời gian đối thoại với đại biểu thanh niên tại Đại hội Đoàn toàn quốc, PGS. TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra xã hội học (Viện Xã hội học) cho rằng, đây không chỉ thể hiện sự quan tâm của cá nhân Thủ tướng đối với thế hệ trẻ mà còn cho thấy rõ quan điểm của Chính phủ là đặt công tác thanh niên vào vị trí quan trọng, là hiện thực hóa sâu hơn, rộng hơn khẩu hiệu “Thanh niên là tương lai của đất nước”.

“Những vấn đề các đại biểu thanh niên đặt ra trong buổi đối thoại về lập nghiệp, quốc phòng, an ninh, về làm thế nào để thanh niên tiến mạnh hơn vào lĩnh vực khoa học – công nghệ chính là những chỉ báo quan trọng của đất nước, đặt thanh niên vào vị trí then chốt trong chính sách phát triển”, ông Bình nhận định.

Lắng nghe nguyện vọng của thanh niên

Đ/c Đào Xuân Yên, nguyên Bí thư tỉnh Đoàn Thanh Hóa

Vinh dự được là đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi tới Thủ tướng trong buổi đối thoại, đại biểu Đào Xuân Yên, nguyên Bí thư tỉnh Đoàn Thanh Hóa chia sẻ: “Vấn đề tôi hỏi cũng là một vấn đề được đông đảo các bạn trẻ và xã hội quan tâm: nghề nghiệp việc làm cho thanh niên. Tôi cũng thấy rất hạnh phúc khi Thủ tướng đã dành một thời lượng khá nhiều để trao đổi xung quanh vấn đề liên quan đến câu hỏi của tôi”.

Qua nghe trả lời đối thoại của Thủ tướng, bản thân tôi cũng như các bạn trẻ ở đây có thêm được rất nhiều thông tin. Đó là lời khuyên rất bổ ích cho chúng tôi, cho các bạn trẻ trong quá trình công tác, rèn luyện và phấn đấu.

Tôi mong muốn tới đây, các chính sách điều hành của Chính phủ sẽ nhấn mạnh đến việc đào tạo nguồn nhân lực gắn kết hơn với nhu cầu xã hội, qua đó, người học yên tâm hơn khi ra trường được tạo điều kiện để có một công việc phù hợp với ngành nghề mình đã được đào tạo, vừa tránh lãng phí cho xã hội, vừa không gây khó khăn cho các bạn trẻ mới ra trường trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Khích lệ tinh thần xung kích của thanh niên

Anh Nguyễn Thành Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Ngàm Đăng Vài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

Là một đoàn viên trẻ, đang góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng vùng cao theo Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, anh Nguyễn Thành Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Ngàm Đăng Vài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Qua buổi đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên hôm nay, tôi thấy rằng Chính phủ đã và đang ngày càng quan tâm đến lực lượng thanh niên cũng như công tác thanh niên của nước nhà”.

Theo anh Luân, hiện nay công tác thanh niên đã đang được đổi mới hơn, tạo thiết thực mạnh mẽ và nhận định rằng trong thời gian tiếp theo các phong trào, hoạt động của thanh niên sẽ nhiều hơn, quy mô hơn, hiệu quả hơn. Đây cũng là tiền đề tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, tu dưỡng bản thân, có điều kiện phát huy sức trẻ, năng lực, sở trường của bản thân.

“Chắc hẳn thanh niên chúng ta cảm nhận được sự quan tâm, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ của người đứng đầu Chính phủ với thế hệ trẻ qua buổi đối thoại hôm nay. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là một động lực rất lớn để động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ để đáp ứng lại sự kỳ vọng của nước nhà”, anh Luân bày tỏ.

Giải đáp mối quan tâm của thế hệ trẻ

Anh Đỗ Ngọc Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam

Theo anh Đỗ Ngọc Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, những nội dung trao đổi của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ với thanh niên đã đi thẳng vào những vấn đề mà giới trẻ hiện nay đang rất quan tâm.

Qua các câu trả lời, thấy rõ Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng từ thanh niên, cũng như mong muốn thanh niên Việt Nam phát huy vai trò xung kích, thể hiện sức trẻ, trí tuệ, sức sáng tạo và khát khao của mình trong học tập, lao động và hoạt động Đoàn, xứng đáng là rường cột của nước nhà, là đội dự bị tin cậy của Đảng ta.

Mặc dù thời gian trao đổi không dài, nhưng những chia sẻ của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã tăng thêm sự tin tưởng của lớp trẻ vào đường lối lãnh đạo của Đảng, công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, chung sức khắc phục những khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Sống tích cực, trách nhiệm để định hướng hành động

Thượng úy Lục Chinh Đức, dân tộc Sán Dìu, Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng Tỉnh Quảng Ninh

Thượng úy Lục Chinh Đức, dân tộc Sán Dìu, Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng Tỉnh Quảng Ninh: Các câu hỏi của các bạn đoàn viên gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ là những trăn trở chung, là nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ cả nước, như vấn đề lao động, việc làm, xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ với việc bảo vệ tổ quốc.

"Những thắc mắc, trăn trở chính đáng đó đã  được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các Bộ trưởng giải đáp cặn kẽ, thấu đáo, giúp cán bộ đoàn hiểu rõ hơn về chủ chương, chính sách của Chính phủ đối với công tác thanh niên, qua đó giúp thanh niên quyết tâm hơn và sống tích cực, trách nhiệm để định hướng hành động trong thời gian tới phù hợp hơn với thực tế cơ sở", anh Đức nói.

Với bản thân tôi, là chiến sĩ biên phòng đóng quân trên địa bàn khó khăn, phức tạp, lực lượng mỏng, đường biên dài, 95% dân cư trên địa bàn là người dân tộc Dao, Sán Chỉ,… từ riêng những kinh nghiệm thu được tại Đại hội và những lời động viên của Thủ tướng Chính phủ chúng tôi càng thêm quyết tâm cùng với nhân dân địa phương bảo vệ an toàn đường biên, cột mốc.

Thêm môi trường cho thanh niên rèn luyện

Ông Trương Việt Cường, cán bộ lão thành cách mạng (TP. Hà Nội)

Ông Trương Việt Cường, cán bộ lão thành cách mạng (TP. Hà Nội) chia sẻ, buổi đối thoại giữa Thủ tướng với thanh niên là một dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với tương lai của đất nước.

Ông Cường cho rằng, môi trường để thanh niên rèn luyện chính là các cơ sở, tổ chức Đoàn trong nhà trường, cơ quan, khu dân cư nhưng, hiện nay các tổ chức Đoàn chưa thực sự phát huy hiệu quả, chưa thực sự thu hút được thanh niên tham gia, hoạt động.

Theo ông Cường, để thu hút thanh niên tham gia các hoạt  đông Đoàn, bên cạnh việc các tổ chức Đoàn phải có hình thức hoạt động thích hợp thì các cơ quan đoàn thể và cả xã hội cũng phải có trách nhiệm tạo điều kiện hỗ trợ.

“Bên cạnh việc quan tâm đến những nguyện vọng của thanh niên như giáo dục, hướng nghiệp, Đảng và Nhà nước cũng cần quan tâm đến các cơ sở, điều kiện để tập hợp, thu hút thanh niên, chẳng hạn như xây dựng các trung tâm văn hoá cộng đồng để thanh niên có nơi sinh hoạt, rèn luyện”, ông Cường kiến nghị.