Vai trò của Sinh viên trong xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh

19:54 28/12/2013     3239

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Cùng với các trung tâm thảo luận của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 – 2018 đều được diễn ra trong sáng ngày 28/12 (Hà Nội). Tại Trung tâm thảo luận số 1 được tổ chức tại Bộ Nội vụ đã diễn ra thảo luận với chủ đề “Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”.
c
Đ/c Bùi Quang Huy - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội SVVN khóa VIII phát biểu định hướng thảo luận

Phát biểu định hướng thảo luận, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội SVVN khóa VIII cho rằng, trong thời gian qua, mô hình tổ, đội, nhóm rất phù hợp với công tác đào tạo tín chỉ, công tác phát triển đoàn viên rất tốt, hoạt động của các tổ, đội, nhóm rất đa dạng điều đó làm cho phong trào cho công tác Hội ở cơ sở ngày càng đa dạng thu hút tập hơp được nhiều sinh viên tham gia. Công tác cán bộ được quan tam hơn trong việc phát hiện, lựa chọn cán bộ có đạo đức tốt, học tập tốt thực sự trở thành thủ lĩnh của sinh viên.

Tuy nhiên công tác Hội vẫn còn bộc lộ những hạn chế, như về kỹ năng cán bộ, công tác tập huấn chưa đáp ứng được những yêu cầu, công tác thông tin báo cáo không thường xuyên ...
Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã tập trung đánh giá chất lượng hội viên hiện nay, công tác phát triển và quản lý hội viên và giải pháp cho vấn đề này; đánh giá nội dung, phương thức hoạt động của Hội đã thu hút, thiết thực với hội viên, sinh viên có đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, sinh viên; các mô hình hoạt động hiện nay tại cơ sở; vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tổ chức và hoạt động của Hội Sinh viên các cấp. Những khó khăn, vướng mắc trong công tác thành lập tổ chức Hội Sinh viên cấp trường hiện nay và những vấn đề cần kiến nghị với Đảng và Nhà nước, các Bộ, ban ngành, đoàn thể xã hội trong công tác xây dựng Hội; ...

Đại biểu Nguyễn Hữu Tiến  đến từ Đại học Đà Nẵng cho rằng hiện nay có tỉnh có nhiều sinh viên nhưng vẫn không thành lập được tổ chức, như tỉnh Thừa Thiên Huế là một ví dụ.

Hữu Tiến đề xuất mức thu Hội phí của sinh viên nên là 1.000đ/người và không phải trích nộp lên Hội cấp trên để cho các Hội tự chủ động trong các hoạt động.
c
Đại biểu Nguyễn Quang Đông – Đại học Thái Nguyên trao đổi ý kiến

Với đại biểu Nguyễn Quang Đông – Đại học Y dược Thái Nguyên nêu ý kiến, tổ chức Hội hiện nay có 2 loại: cán bộ Hội là cán bộ, cán bộ Hội là sinh viên.

Để tạo điều kiện cho cán bộ Hội được thể hiện, phát huy mình nhiều hơn nữa trong công tác Hội, tập hợp thanh niên trong nhà trường thì cần ưu tiên cán bộ Hội là sinh viên.

Bên cạnh đó, Quang Đông cũng cho rằng, vai trò của sinh viên đang theo học các lớp tại chức thường là đoàn viên ít tham gia các hoạt động Hội, ít thể hiện mình nên không quy tụ tạo sức mạnh nên hoạt động của Hội vẫn chủ yếu là sinh viên chính quy.
c
Đại biểu Nguyễn Hồng Hà – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Hàng Hải trao đổi ý kiến

Đại biểu Trịnh Thị Hiền Phương – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương Hội cần cập nhập nhiều thông tin nhiều hơn trên trang web của Trung gương Hội để sinh viên trong và ngoài nước có dịp giáo lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin.

Về thẻ Hội viên, theo Phương nhiều bạn những năm đầu thì thích thú với thẻ hội, nhưng đến năm thứ 3, thứ 4 thì ít quan tâm và thực tế thẻ sinh viên sử dụng dễ hơn khi đi xe buýt, trong khi đó thẻ Hội đã không được chấp nhận.

Đại biểu Nguyễn Quang Đông – Đại học Y dược Thái Nguyên nêu thêm ý kiến cần xây dựng phần mềm quản lý nhân sự, quản lý sinh viên, công tác Hội sinh viên ... các trường cần đăng ký và cập nhật các thông tin của trường vào phần mềm này giúp cho Trung ương Hội theo dõi và làm tốt công tác quản lý, theo dõi hoạt động qua đó đánh giá đúng hoạt động của Hội Sinh viên ở các trường.

Với những ý kiến trao đổi, đề xuất, kiến nghị tại Trung tâm Thảo luận số 1 sẽ là cơ sở, tiền đề để Đại hội lần này nghiên cứu đưa ra những giải pháp cho hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam trong thời gian tới góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, khẳng định vị trí, vai trò và hình ảnh người sinh viên trong xã hội cũng như trong thời đại mới.