Tường thuật trực tuyến: Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX

11:20 29/12/2013     4464

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN - Sáng 29/12 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2013 – 2018 chính thức được khai mạc.
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 27 - 29/12/2013. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và đổi mới, 650 đại biểu của Đại hội đại diện cho hơn 2 triệu sinh viên cả nước sẽ thảo luận và thông qua những văn kiện quan trọng xác định mục tiêu, phương hướng hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ tới và hiệp thương bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội gồm 99 đồng chí.

Web.ĐTN xin trân trọng giới thiệu tới các bạn đọc buổi tường thuật trực tuyến này...

Tham dự Lễ Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 – 2018 có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nguyễn Thị Bình, Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, Nghành Trung ương…





Đúng 9h
, lễ khai mạc Đại hội sinh viên toàn quốc lần thứ IX đã mở đầu trang trọng với lễ Chào cờ (hát Quốc ca, Hội ca và phút tưởng niệm).











9h45’ Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN Khóa VIII đọc diễn văn khai mạc Đại hội. Diễn văn có đoạn:

Chúng ta phấn khởi về những kết quả, thành tích đã đạt được nhưng cũng không khỏi trăn trở, suy nghĩ về những hạn chế, yếu kém đang đặt ra đối với công tác Hội và phong trào sinh viên. Phải làm sao để hoạt động của Hội có hiệu quả giáo dục tốt hơn đối với sinh viên về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống? Phải làm sao để Hội Sinh viên ngày càng gần gũi với sinh viên, hỗ trợ tích cực cho sinh viên trong học tập và cuộc sống? Phải làm sao để phát triển mạnh mẽ tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng và góp phần xây dựng môi trường giáo dục trong các nhà trường?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đọc diễn văn Khai mạc


Trả lời thỏa đáng những vấn đề nêu trên là mong muốn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với vai trò nòng cốt trong tổ chức và hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam, đồng thời cũng là những nhiệm vụ cụ thể của các cấp bộ Hội chúng ta, tôi mong muốn và đề nghị Đại hội sẽ tập trung thảo luận làm rõ một số giải pháp trên những mặt sau đây: Một là, cần tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên; Hai là, đối với sinh viên, học tập và nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chính trị hàng đầu; Ba là, chặng đường phát triển và trưởng thành của Hội cho thấy, nhiều phong trào cách mạng lớn của thanh niên cả nước được khởi nguồn từ ngọn lửa nhiệt huyết, sáng tạo và tình nguyện của sinh viên; Bốn là, Hội Sinh viên Việt Nam cần tập trung củng cố và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp sinh viên, phát triển tổ chức Hội ở những trường chưa có tổ chức Hội, đặc biệt là các trường tư thục, các trường có yếu tố nước ngoài, tiếp tục xây dựng tổ chức và mở rộng mặt trận đoàn kết sinh viên ngoài nước.

9h55, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư BCH TW Đoàn, Phó Chủ tịch Hội SVVN, báo cáo tóm tắt tình hình hội sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ khóa VIII.

Đôngf chí Lê Quốc Phong
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư BCH TW Đoàn, Phó Chủ tịch Hội SVVN Khóa VIII

Báo cáo chỉ ra các kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2008 – 2013. Cụ thể, Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt đã từng bước phát triển sâu rộng; Cuộc vận động “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” được triển khai thông qua các hình thức thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Tập thể thân thiện, lành mạnh”; Chương trình sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong, trọng tâm là cuộc vận động “Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, được các cấp bộ Hội triển khai sâu rộng với nhiều cách làm mới; Chư­ơng trình Sinh viên học tập, sáng tạo được triển khai hiệu quả với hơn 4.500 hoạt động tại các cơ sở Hội, giúp sinh viên thích ứng với phương thức đào tạo mới; Ch­ương trình Tư vấn, hỗ trợ sinh viên về điều kiện học tập, rèn luyện được các cấp bộ Hội đặc biệt quan tâm, xác định là một trong những giải pháp hữu hiệu, thiết thực để tập hợp, đoàn kết sinh viên; Chương trình Sinh viên tình nguyện đã có tác động tích cực thúc đẩy các hoạt động tình nguyện trong sinh viên lên bước phát triển mới; Chương trình xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh được triển khai tích cực.

10h25, bạn Nguyễn Kim Anh (SV ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQGHN) trình bày tham luận "Nâng cao vai trò của Hội Sinh viên đối với việc học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên".

Sinh viên Nguyễn Kim Anh - Đại học KHTN - ĐH QGHN
Sinh viên Nguyễn Kim Anh - Đại học KHTN - ĐH QGHN


10h35, bạn Phan Phương Thảo (ĐH Bách Khoa TPHCM) trình bày tham luận "Nâng cao giá trị danh hiệu Sinh viên 5 tốt".

Sinh viên
Sinh viên Phan Phương Thảo (ĐH Bách Khoa TPHCM)



10h50, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, phát biểu và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định Đảng, Nhà nước  luôn xác định thanh niên là rường cột quốc gia, một trong những nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Đồng chí nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của phong trào sinh viên và hoạt động của Hội Sinh viên các cấp cả nước trong thời gian qua. Tổ chức Hội sinh viên Việt Nam không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích  trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi đạo đức cách mạng. Các phong trào sinh viên và hoạt động của Hội phong phú, sôi nổi, thu hút hàng triệu lượt thanh niên sinh viên tham gia, có nhiều tấm gương sinh viên không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; nhiều bạn trẻ đã vượt lên số phận, điều kiện khó khăn, trở thành những tấm gương trong học tập, trong công tác. Tổ chức Hội Sinh viên ngày càng phát huy được vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của đông đảo sinh viên, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cần thẳng thắn nhìn nhận là các hoạt động cũng còn không ít những khuyết điểm, hạn chế. Nội dung, phương thức và hiệu quả giáo dục của tổ chức Hội đối với sinh viên trước những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội chưa rõ nét. Một bộ phận sinh viên chưa xác định đúng mục tiêu, động cơ học tập, thiếu ý chí vươn lên, lệch lạc về lối sống, mắc phải tệ nạn xã hội, dễ bị lôi kéo vào những mục đích xấu, thậm chí vi phạm pháp luật. Thực trạng đó có trách nhiệm của Hội Sinh viên các cấp.

Từ đó, Đại hội tập trung thảo luận, đánh giá đúng tình hình, làm rõ nguyên nhân, đề ra các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong nhiệm kỳ mới, nhấn mạnh một số nội dung sau đây:  Thứ nhất, coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục sinh viên; Thứ hai, đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của sinh viên; chăm lo, hỗ trợ sinh viên về mọi mặt; Thứ ba, tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức và hình thức hoạt động của Hội .

Đồng chí  Nguyễn Sinh Hùng
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, phát biểu và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội lần này là bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên khóa mới với những đồng chí tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực, uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm cao vào Ban Chấp hành khóa IX để thực hiện tốt các Nghị quyết mà Đại hội đề ra, đưa phong trào sinh viên nước ta tiếp tục có bước phát triển mới.

Đồng chí khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin vào lớp thanh niên sinh viên và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng, Hội làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp sinh viên trở thành những người công dân tốt, cán bộ giỏi của đất nước.

Cuối bài phátbiểu, đồng chí chúc Đại hội thành công tốt đẹp, chúc toàn thể hội viên, sinh viên cả nước luôn tươi trẻ, giàu nhiệt huyết và nghị lực, năng động, sáng tạo, học tập tốt, rèn luyện tốt đưa phong trào sinh viên Việt Nam phát triển lên tầm cao trí tuệ.

11h5' Kết thúc Khai mạc Đại hội