Tường thuật trực tuyến: Đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

20:30 14/12/2012     7240

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN - Nhân dịp Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ X. Sáng nay (14-12), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình – Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có buổi gặp gỡ và đối thoại với đại biểu Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ X.
Web.ĐTN xin tường thuật trực tuyến buổi đối thoại giữa Thủ tướng với đại biểu Đại hội.

Đúng 8h05’ Toàn thể đại biểu nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành tiến vào Hội trường.

Trước khi đối thoại với đại biểu, Thủ tướng Chính phủ đã dự Lễ ký Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia buổi đối thoái
Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia buổi đối thoại


Tham dự Lễ ký Nghị quyết và đối thoại với đại biểu Đại hội X có:

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Đồng chí Phạm Vũ Luận, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước.

Đồng chí Trần Lưu Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư Đảng

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Uỷ Khối các cơ quan T.Ư.

Cùng tham dự còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban Đảng, các Bộ, ngành và các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội, đặc biệt là sự hiện diện của 999 đại biểu ĐVTN ưu tú đại diện cho hơn 25 triệu thanh niên cả nước về tham dự Đại hội.

8h10': Đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư T.Ư Đoàn trình bày
Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Theo đó sẽ phối hợp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất cách mạng, đạo đức lối sống nhất là học sinh sinh viên thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Chính phủ và Đoàn thanh niên triển khai đề án giáo dục cách mạng cho đoàn viên thanh niên hiện nay; chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai kỹ năng giáo dục trong trường học. Thực hiện công tác tập hợp thanh niên, quốc tế thanh niên và tổ chức các hoạt động thanh niên trong khu vực.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao Biên bản ký kết Nghị quyết
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao Biên bản ký kết Nghị quyết


Đúng 8h24’ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cùng ký Nghị quyết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành.



8h37
':  Đối thoại bắt đầu

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ phát biểu
khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, luôn xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc.

Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ có đoạn:

Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, luôn xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Đảng, Chính phủ đã đề ra nhiều chủ trương chính sách để chăm lo lợi ích chính đáng, giáo dục đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, của dân tộc ta.

Trong những năm qua, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động rất tiêu cực, nặng nề vào nền kinh tế nước ta, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đã cơ bản giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế được lạm phát, duy trì được tăng trưởng kinh tế hợp lý; bảo đảm được an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, ổn định chính trị xã hội, độc lập chủ quyền quốc gia và tiếp tục nâng cao vị thế Việt Nam chúng ta trên trường quốc tế. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng thanh niên của chúng ta.

Bắt đầu cho buổi đối thoại, đại biểu Đào Xuân Yên, Bí thư tỉnh đoàn Thanh Hóa hỏi: Tôi vinh dự là người đầu tiên đặt câu hỏi với Thủ tướng. Thưa Thủ tướng, hiện nay, đa số thanh niên và cả phụ huynh đều muốn con em mình học đại học, vì vậy dẫn đến tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ". Xin Thủ tướng cho biết ý kiến về vấn đề này? Xin cảm ơn Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời đại biểu Đại hội
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời đại biểu Đại hội


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vấn đề bạn đặt ra là 1 vấn đề lớn, khó, và đang đặt ra với cả xã hội.
Tôi xin chia sẻ với các bạn mấy vấn đề như sau:

Trước hết, tôi khẳng định nền kinh tế nước ta, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của chúng ta, đất nước chúng ta “thiếu cả thầy lẫn thợ”.Việt Nam chúng ta đang trong giai đoạn dân số vàng (2 người trong độ tuổi lao động gánh 1 người phụ thuộc) giai đoạn này kéo dài từ 30 – 35 năm. Năm 2012 số lao động được qua đào tạo các cấp chiếm 46%, trong đó có 8% trình độ Đại học, trên Đại học. Các nước phát triển trên thế giới hầu hết người lao động trong độ tuổi đều được đào tạo và đào tạo lại.

Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển đào tạo từ nay đến năm 2020 cả về dạy nghề, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, với tinh thần làm sao nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp tục phát triển nhanh, hợp lý các cấp đào tạo.

Như vậy, thực tế đất nước ta thiếu cả thầy lẫn thợ. Vấn đề đặt ra cho các bạn trẻ , con đường lập nghiệp, khẳng định bản thân, cống hiến cho đất nước rất rộng mở. Chính phủ đánh giá rất cao các bạn có điều kiện thi đậu Đại học, vào học Đại học và trên Đại học. Đảng và Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập tốt. “Không để 1 em nào, bạn nào thi đậu vào Đại học phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí”.

Mặt khác, đất nước ta cũng đang cần rất nhiều những người công nhân lành nghề, kĩ thuật lành nghề. Vì vậy, những em không đủ điều kiện học Đại học thì con đường học trung cấp, học nghề cũng rất tốt.

Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng “con đường lập, lập nghiệp cho các bạn trẻ là rất rộng mở”. Nhưng vấn đề đặt ra: “Chúng ta phải học thật, tài năng thật, năng lực thật. Dù con đường nào thì sự thành công của mỗi con người, nhân tố quyết định là phải có hoài bão, ý chí, quyết tâm, bản lĩnh, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và dân tộc mình”.

Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn
Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn

Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Thanh niên công nhân và đô thị Trung ương Đoàn hỏi:


Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng đã dành sự quan tâm đối với vấn đề nghề nghiệp và việc làm của thanh niên. Thời gian qua, Thủ tướng đã cho phép Đoàn Thanh niên triển khai, thực hiện các đề án về hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm; về nâng cao năng lực cho các Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên; xây dựng các Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân và bước đầu đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai đang gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn. Kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục bố trí vốn để Đoàn Thanh niên sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trong các đề án nêu trên.




Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
:

Việc xây dựng các trung tâm hướng nghiệp, tôi đã làm việc với Trung ương Đoàn, và rất hoan nghênh ý tưởng này. Và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phê  duyệt chương trình này. Kế hoạch đã phê duyệt rồi, kinh phí cũng đã bố trí rồi nhưng do kinh tế khó khăn nên bố trí chưa đạt  yêu cầu. Tôi đã  lưu ý vấn đề này và sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra để bố trí đảm bảo kinh phí để Trung ương đoàn triển khai đúng tiến độ các trung tâm này.

Tôi đề nghị trong hướng nghiệp, dạy nghề, Đòan Thanh niên nên tập trung vào hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; còn dạy nghề chừng mực nào đó phù hợp. Bởi Đoàn Thanh niên mở một trường dạy nghề  là khó khăn lắm. Các trường dạy nghề đã giao cho Bộ LĐ-TB-XH mở và đồng thời khuyến khích xã hội hoá công tác này… quan trọng nhất là Đoàn Thanh niên hình thành trung tâm tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu thiệu việc làm.

Tóm lại chúng tôi rất quan tâm, sẽ bố trí đủ ngân sách để xây dựng theo kế hoạch, rất mong các đồng chí quản lý để các trung tâm này hoạt động tốt, trước hết tập trung vào hướng nghiệp, giới thiệu việc làm.



Đại biểu PGS.TS Bùi Thế Duy, Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam hỏi:

Thưa Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, thực tế đã cho thấy để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngoài vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, còn cần đội ngũ được đào tạo bài bản, đặc biệt ở nước ngoài, với những tri thức mới. Là một lưu học sinh đã tốt nghiệp ở nước ngoài về trong nước làm việc cũng như một người thầy đã có nhiều học sinh đi du học, tôi muốn quan tâm đến việc kêu gọi bạn bè, học sinh của mình về nước cống hiến. Ngoài trở ngại về chế độ thu nhập còn khó khăn, lưu học sinh còn lo ngại về nước có được trọng dụng để giao việc hay chỉ “để trưng bày, cất vào ngăn tủ”. Xin Thủ tướng chia sẻ với thanh niên về vấn đề này.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
:

Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề này. Đất nước đang cần đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, như các bạn vừa nói là cần cả thầy, cả thợ. Thực sự cả thầy, thợ đều cần chất lượng cao, có trình độ, kiến thức, kỹ năng thực sự.

Một mặt Đảng, Nhà nước tập trung sức để phát triển giáo dục đào tạo các cấp học trong nước, vừa nâng cao chất lượng, vừa tăng quy mô hợp lý để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho phát triển đất nước.

Trong khi đó, Đảng, Nhà nước cũng rất quan tâm đến hơn 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài, trong đó có khoảng 100 ngàn học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh đang học tập ở các nước. Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích để đồng bào ta đang định cư ở nước ngoài, thanh niên đang học tập ở nước ngoài về để góp phần xây dựng đất nước.

Bên cạnh đó, trong thực tế, có những điều kiện vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu của một số trí thức được đào tạo cao, sâu , ở một số chuyên ngành. Đây là điều kiện mà Chính phủ đã thấy, và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mọi người, đặc biệt là những trí thức sau khi học tập ở nước ngoài về nước làm việc, vừa cho bản thân, cho gia đình mình vừa đóng góp cho đất nước. Chính phủ đang rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách.

Nhưng mặt khác, tôi cũng mong rằng mọi công dân, đồng bào ta, anh chị em sinh viên đang học tập ở nước ngoài cũng chia sẻ với đất nước mình, với Tổ quốc mình. Tuy đã đạt được những thành tựu to lớn, đã vượt qua tình trạng kém phát triển, đứng vào nhóm các nước đang phát triển có thu nhập trung bình, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại, khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội. Rất mong anh chị em hiểu, chia sẻ khó khăn của đất nước để về nước góp phần xây dựng, phát triển tổ quốc.

Tôi nhấn mạnh là một mặt, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục có các chính sách để thu hút, tạo điều kiện nhưng cũng khó có thể đáp ứng ngay được yêu cầu. Trường hợp của Giáo sư Ngô Bảo Châu là ví dụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Mặt khác, cũng cần có sự chia sẻ với đất nước.

Đại biểu Đặng Tất Dũng, hiện đang học tập và nghiên cứu ở Anh:

Thưa Thủ tướng, có vẻ như chúng ta chưa chú tâm xây dựng đội ngũ sử dụng nhân lực chuyên nghiệp, thể hiện ở việc dự báo, sử dụng và chiến lược đào tạo nâng cao nguồn nhân lực chưa có chính sách cụ thể, chi tiết. Đó là một lý do khiến một phần lớn nguồn nhân lực chất lượng cao, du học sinh ngần ngại về nước, chưa không phải chỉ do lương như mọi người nghĩ. Xin Thủ tướng chia sẻ thêm về chiến lược xây dựng người sử dụng lao động chuyên nghiệp một cách chi tiết?


Thủ tướng giao cho Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trả lời câu hỏi trên


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trả lời tại buổi đối thoại
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trả lời tại buổi đối thoại


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:


Như Thủ tướng đã nêu, chúng ta hết sức coi trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, nhưng cơ chế phát triển nguồn nhân lực là vấn đề mới, cùng với xây dựng cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Năm 2010, ta có hệ thống các trường đại học, cao đẳng, nhưng chưa có cơ quan dự báo quốc gia về nguồn nhân lực, tức là công tác đào tạo chủ yếu dựa vào khả năng đào tạo, chứ không dựa vào nhu cầu của xã hội; Đồng thời, Thủ tướng đã phê duyệt chiến lược xây dựng nguồn nhân lực tới 2020, tức là có chúng ta đã có đầu bài cho vấn đề này. Tới năm vừa rồi, 62/63 tỉnh, thành và các bộ, ngành đã xây dựng xong đề án phát triển nguồn nhân lực. Đây là một trong hai trụ cột của mô hình phát triển mới, cùng với việc sử dụng vốn và đất.

Ai cần nhân lực chất lượng cao? Lâu nay khi  xây dựng kế hoạch, các ngành, các địa phương đều nhấn mạnh nhiều đến vấn đề vốn, khai thác đất, nhưng chăm lo nhân lực cho ngành, cho địa phương chưa rõ.  Từ kế hoạch 5 năm này, các nơi sẽ xây dựng nhu cầu về nguồn nhân lực.

Thứ nhất, lâu nay người sử dụng lao động, các doanh nghiệp có than phiền về nguồn  nhân lực, nhưng doanh nghiệp làm gì để giải quyết thì chưa nhiều. Chúng ta cần chuyển từ giai đoạn than phiền sang cùng bắt tay với Nhà nước, ai cần người đó phải hành động, nơi thu hút lao động lớn nhất là doanh nghiệp, họ có nhu cầu sẽ tuyển dụng, nhất là doanh nghiệp nước ngoài đến tận trường, sinh viên chưa ra trường đã trao học bổng. Nếu ta có quyết tâm, nên xác định cái này, làm cho khu vực Nhà nước hay khu vực doanh nghiệp. Vừa qua Trung ương Đoàn đã có sáng kiến thành lập tổ chức tập hợp Hội sinh viên ở nước ngoài, tôi cho rằng Hội nên cùng các cơ quan chính phủ giới thiệu sinh viên về các đơn vị trong nước, như các khu công nghệ cao, các Đại học Việt Đức, Đại học Công nghệ Hà Nội, các trường này dạy theo chương trình các đại học Đức, Pháp. Đây là nơi thu hút rất tốt các tiến sĩ từ nước ngoài về giảng dạy.

Thứ hai, về sử dụng lao động hiệu quả, trong khoa học, theo Nghị quyết Trung ương 6 vừa qua có đề cập đến hướng Nhà nước, doanh nghiệp sẽ đặt hàng khoa học, công nghệ, hạch toán theo đầu ra hiệu quả, đề tài hiệu quả cao thì Nhà nước, doanh nghiệp trả kinh phí cao.

Thứ ba, ta có các đề tài khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, các đơn vị có thể tham gia nghiên cứu với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Hôm qua, tôi có thăm Viện Thực phẩm chức năng thuộc Hội Thực phẩm chức năng, do các doanh nghiệp tư nhân thành lập, hiện đang nghiên cứu nhiều đề tài như nghiên cứu trồng tảo nano, loại tảo này cung cấp các chất dinh dưỡng, hiện chỉ có Canada làm được. Đề tài này do Sở KHCN Hà Nội tài trợ.

Nếu quyết tâm, tìm kiếm, các bạn sẽ tìm được nơi phát huy khả năng của mình. Giáo sư Ngô Bảo Châu đạt giải Field, nhiều trường quốc tế mời dạy, nhưng GS cam kết về Việt Nam 3 tháng mỗi năm và làm Giám đốc Viện Toán. Một PGS 31 tuổi Trường Bách khoa từ Anh về.


Bạn Phạm Liên Hà, sinh viên Học viện Ngoại giao:

Bạn Phạm Liên Hà, sinh viên Học viện Ngoại giao:
Bạn Phạm Liên Hà, sinh viên Học viện Ngoại giao



Kính thưa Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trước tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các vị lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan vì  thời gian qua đã có chính sách ưu tiên hỗ trợ vay vốn cho sinh viên nghèo có điều kiện học tập, và có chỗ ở ổn định trong ký túc xá. Tuy nhiên, có thực tế vốn hỗ trợ này còn khá thấp, nhiều bạn sinh viên nghèo chưa  được ở trong ký túc xá, gây ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt. Em xin hỏi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong thời gian tới có thay đổi chính sách như thế nào để có thể đáp ứng mong mỏi khá là chính đáng của các bạn sinh viên nghèo?



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Câu hỏi bạn đặt ra cho tôi nhưng đáp án Thủ tướng đã đưa ra cách đây mấy năm. Năm 2007, chúng ta đã có chính sách cho sinh viên nghèo vay, nhưng lúc đó cả nước chỉ có 300.000 người vay trong khi hàng chục vạn sinh viên nghèo cần vay. Chúng tôi đã báo cáo và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Tài chính thiết kế chương trình vay mới với mức 800.000 đồng/tháng/người. Từ 300.000 người vay đến nay số người vay 2,8 triệu người, trong khi đó sinh viên cả nước chỉ có 2,2 triệu. Đây là tỷ lệ vay quy mô lớn nhất trong ASEAN.

Về mức vay, sau 2 năm chúng ta tăng lên 900.000 đồng/tháng/người, sau 2 năm thì lên 1.050.000 đồng/tháng/người. Vừa rồi Chính phủ cũng có bàn thảo, cũng muốn tăng lên, nhưng năm nay kinh tế còn khó khăn, số người vay lớn nên trước mắt chưa tăng nhưng ghi nhận tình trạng này.

Về kinh phí, lúc đó Bộ Tài chính dự tính dùng 1,5 tỷ USD cho sinh viên nghèo vay quay vòng 4 năm, nhưng đến nay chúng ta đã cho vay 35.000 tỷ đồng mà vẫn chưa quay vòng xong, dự kiến đến năm 2015 là 50.000 tỷ đồng tương đương trên 2,5 tỷ USD nhưng Thủ tướng yêu cầu dù khó khăn gì thì cũng không được dừng cho vay đối với sinh viên nghèo. Vừa qua Bộ Tài chính đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước đã rất tích cực tham gia vào đây để thực hiện yêu cầu của Thủ tướng để nhất quyết không để một sinh viên đã được trường đại học chấp nhận không được đi học vì không có tiền.

Thứ hai, vấn đề ký túc xá cho sinh viên, năm 2009, Thủ tướng làm việc với các trường đại học qua phản ánh tỷ lệ sinh viên ở ký túc xá mới 22% (năm 2009), nhiều em ở trọ khó khăn cả môi trường học tập và văn hoá… Thủ tướng đã yêu cầu chỉ đạo có chương trình xây dựng ký túc xá cho sinh viên mà theo tiêu chí quốc tế là 60%.

Năm 2009-2012, chúng ta triển khai chương trình, đặt mục tiêu xây dựng 200.000 chỗ ở trong ký túc xá cho sinh viên, đến nay đã làm được 300.000 chỗ, nâng tỷ lệ sinh viên ở ký túc xá lên 34%. Kinh phí cho chương trình ký túc xá thì phát hành trái phiếu Chính phủ, chúng ta không thể phát hành nhanh và chương trình sẽ vẫn tiếp tục từ nay đến phấn đấu trước 2020 đạt 60%.

Mấy chục năm chiến tranh, tổng thu nhập GDP của chúng ta so với các nước phát triển khác rất thấp, một năm năng suất lao động của họ gấp 15-35 lần nên chi phí giáo dục của họ cao. Hiện nay chi phí giáo dục tại Việt Nam là 1 USD/người/ngày, các nước khác chi 12-16 USD. Nói cách khác người ta chi cho học từ lớp 1-2 bằng chúng ta lên 12 lớp.

Đại biểu Võ Xuân Vinh, Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương hỏi:


Kính thưa Bộ trưởng Nguyễn Quân! Những người làm nghiên cứu khoa học trẻ rất phấn khởi vì vừa qua Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết về phát triển khoa học và công nghệ. Nhân buổi giao lưu hôm nay, chúng tôi rất muốn nghe Bộ trưởng nói thêm về Nghị quyết này, nhất là về những cơ chế, giải pháp chính sách tạo điều kiện nhiều hơn khuyến khích thanh niên làm nghiến cứu khoa học. Xin cảm ơn Bộ trưởng.


Bộ trưởng Nguyễn Quân:

Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân trả lời đại biểu
Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân trả lời đại biểu

Thực tế chúng ta thừa nhận chảy máu chất xám từ khu vực nhà nước sang tư nhân, từ nhà nước ra nước ngoài, nhiều sinh viên học tập ở nước ngoài không muốn về nước. Thu nhập người làm khoa học rất thấp so với mong muốn của nhiều bạn trẻ.

Đất nước có nhiều khó khăn, nước ta làm an sinh xã hội rất tốt, ít nhiều cũng ảnh hưởng. Nghị quyết số 20 KHCN được coi là quốc sách nhà nước, Đảng, Nhà nước tập trung cho KHCN, phối hợp với Bộ nội vụ có ưu đãi với những khoa học trẻ có nhiều đóng góp cho đất nước.

Sắp tới có chính sách để các khoa học trẻ sống được bằng lương làm công nghệ.

Cụ thể hóa chính sách dể đâu là những chính sách ưu đãi để trọng dụng đặc biệt, giao cho họ ngân sách hàng năm để tự chủ nghiên cứu khoa học. Giao cho một số đơn vị trọng điểm, xây dựng Viện khoa học công nghệ để các bạn trẻ đóng góp trí tuệ của mình.

Xây dựng cơ sở công nghệ tốt để các bạn trẻ ươm tạo để đóng góp công sức; đòng thời là nơi các bạn trẻ khi về đất nước có thể cống hiện KHCN cho đất nước.

Làm sao Công nghệ có nhiều kinh phí, nguồn lực, sử dụng hiệu quả nhất, Chính phủ giao quyền sở hữu trí tuệ cho các nhà khoa học để chuyển giao cho các doanh nghiệp để sống được cùng với mức lương của nhà nước

Chính phủ cũng đã phê duyệt xây dựng 30 vườn ươm tạm công nghệ từ nay đến 2015, đây là những cơ sở được đầu tư tốt, có điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học trẻ có thể ươm tạm, phát triển nghiên cứu của mình.

Bộ KHCN cũng sẽ cùng với các bộ ngành có chính sách ưu đãi đối với các bạn được đào tạo ở nước ngoài khi về nước làm việc có những điều kiện làm việc và ưu đãi lớn nhất.

Nghị quyết Trung ương 6 đã đề cập đến nhiều vấn đề, nhưng tôi nhấn mạnh rằng Đảng, nhà nước đã định hướng sẽ đổi mới cơ chế tài chính và phương thức đầu tư đối với khoa học công nghệ để có được nhiều vốn, nhiều nguồn lực hơn, có cơ chế sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực này.

Chính phủ đã chỉ đạo giao quyền sở hữu trí tuệ cho các nhà khoa học đối với những tài sản trí tuệ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Tôi hi vọng với những giải pháp đồng bộ, chắc chắn trong thời gian tới, điều kiện nghiên cứu khoa học, công nghệ Việt Nam sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu chính đáng của các bạn trẻ, tạo điều kiện thuận lợi để các bạn tiếp tục nghiên cứu, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Quảng Ninh:

Kính thưa Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng. Tôi xin có một câu hỏi với Bộ trưởng Bộ LĐTBXH. Vừa qua, Trung ương Đoàn có chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, nhiều bạn trẻ đã được thắp sáng niềm tin qua những tấm gương tiêu biểu. Là một nữ thanh niên, chúng cháu tự hào vì cô là một nữ bộ trưởng. Vậy xin hỏi với khi còn là thanh niên, cô có nghĩ cô sẽ là Bộ trưởng hay không?  Thứ hai, thay mặt 346 đại biểu nữ ở đây, xin hỏi cô làm thế nào để cô sắp xếp chia sẻ thời gian cho gia đình và công việc.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền trả lời đại biểu
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền trả lời đại biểu


Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền
:

Thưa Thủ tướng, Phó Thủ tướng, thưa toàn thể đại hội. Trước tiên tôi xin cám ơn câu hỏi của bạn. Trong độ tuổi thanh niên, tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ là Bộ trưởng, nhưng tôi thấy rằng dù ở cương vị nào cũng phải thực hiện tốt công việc của mình, tuổi trẻ càng phải cố gắng hơn. Tôi làm Bí thư xã đoàn từ năm 24 tuổi, Bí thư Huyện đoàn từ năm 31 tuổi...  Điều rất may của tôi là Đảng phân công làm công tác đảng trong 10 năm. Cho tới nay, được Đảng phân công, Quốc hội bầu làm Bộ trưởng, tôi cho rằng môi trường Đoàn điều kiện, là cơ hội tốt để thực hiện tốt công việc của mình, để trưởng thành. Năm nay, tôi 60 tuổi, tôi xin chia sẻ rằng với tuổi trẻ, có hoài bão, có niềm tin, nghị lực thì ta sẽ làm được tất cả. Trước hết, ta phải tin vào đường lối, chính sách của Đảng, tin vào chính mình, và phải có nghị lực, vì đời người không thể không trải qua những khúc khuỷu. Tôi tin các bạn hơn chúng tôi ở kiến thức cơ bản, ở khả năng hội nhập quốc tế, các bạn sẽ có bản lĩnh.

Về câu hỏi thứ hai, với cương vị là Bộ trưởng, tôi có trách nhiệm lớn, nhưng không vì thế mà không chăm lo cho gia đình. Với phụ nữ, gia đình ổn định là điểm tựa, động viên phụ nữ hoàn thành công tác xã hội. Tôi tâm niệm phải chủ động sắp xếp công việc, động viên để mọi người hiểu, chia sẻ, giúp mình hoàn thành nhiệm vụ. Tôi rất tiếc khi thấy có bạn nữ tự ti cho rằng chỉ cần gia đình là đủ, có bạn lại cho rằng chỉ cần công việc xã hội là đủ, tôi thấy vấn đề nào cũng quan trọng, nếu chủ động sắp xếp ta có thể thực hiện tốt cả hai.

Đại biểu Trương Hồng Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu hỏi:

Kính thưa Thủ tướng! Chúng tôi là những thanh niên nông thôn, đời sống rất khó khăn. Chúng tôi rất mừng vì vừa qua, Thủ tướng đã phát động phong trào “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhưng qua thực tiễn xây dựng nông thôn mới, nhiều khó khăn đang đặt ra: vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; nâng cao thu nhập cho người dân… Xin Thủ tướng gợi ý những nội dung để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia vào phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới?


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Cảm ơn câu hỏi bạn vừa nêu. Tôi xin chia sẻ với bạn mấy vấn đề sau, còn vấn đề Vốn, tôi xin mời đồng chí Thống đốc Ngân hàng trả lời bạn


Xây dựng nông thôn mới là chương trình chiến lược, chương trình lớn của Đảng và Nhà nước ta. Xây dựng nông thôn mới đưa ra với 19 tiêu chí để đạt được 1 xã, 1 địa bàn đạt tiêu chuẩn nông thôn mới; 19 tiêu chí này rất toàn diện. Tựu chung lại của 19 tiêu chí này nhằm thực hiện CNH – HĐH nông nghiệp, nông thôn trên từng địa bàn, ngay trong từng xã.; 19 tiêu chí này nhằm mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh ngay tại cơ sở


Với tinh thần đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, chủ trương và thời gian qua cũng đạt được nhiều thành tích tích cực. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nông thôn mới trên từng địa bàn cần cố gắng hơn nữa từ Trung ương đến địa phương


Chính phủ đã tiến hành sơ kết, có ban chỉ đạo, đề ra những cơ chế, chính sách, khắc phục khó khăn, đầu tư cở sở hạ tầng ở nông thôn. Đồng thời bổ sung nguồn lực từ Trung ương đến địa phương. Chính phủ đánh giá rất cao Đại hội Đoàn Thanh niên vừa qua đã đưa ra đề án Đoàn Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới


Trong quá trình triển khai đề án này, Trung ương Đoàn sẽ đứng ra những mục tiêu, chương trình để chung tay xây dựng nông thôn mới. trong thời gian tới, Trung ương Đoàn có kiến nghị với Đảng, Chính phủ những chính sách gì để Trung ương Đoàn tham gia thiết thực, hiệu quả để làm sao thanh niên chúng ta lập thân, lập nghiệp, khẳng định bản thân, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

 

Về vấn đề vốn, Thống đốc Ngân hành Nhà nước Việt Nam đại diện Chính phủ trả lời:

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời đại biểu
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời đại biểu


Trong những năm qua chúng ta đã kiềm chế được lạm phát
. Nền kinh tế đang có những dấu hiệu phục hồi. Thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục tiến hành hạ mặt bằng lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn.

Tôi xin đề cập tới 2 nội dung chính sau:

Phải đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ, có tri thức để làm chỗ dựa cho đất nước. Nền kinh tế sẽ chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, nâng cao trình độ Khoa học công nghệ
Nguồn nhân lực phải chuyển sang hướng có năng lực quản lý doanh nghiệp, tổ chức doanh nghiệp, duy trì sản xuất doanh nghiệp

Tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp phải có đánh giá, nhìn nhận lại chính doanh nghiệp mình, mặt tốt, mặt xấu và cách khắc phục… Từ đó sử dụng hiệu quả nguồn vốn đề phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế.



Đại biểu Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam:

Tôi xin đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Đinh La Thăng. Năm 2012 là năm An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, của mỗi người dân, tình hình ATGT đã được cải thiện, giảm trên cả 3 tiêu chí. Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, xin Bộ trưởng cho biết những kinh nghiệm để đạt được kết quả đó? Bộ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của Đoàn TNCSHCM, của các bạn đoàn viên thanh niên trong cả nước thời gian qua trong đảm bảo ATGT? Xin Bộ trưởng cho biết kế hoạch triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATGT năm 2013?



Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng:


Năm 2012 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đoàn viên thanh niên, tất cả các chỉ tiêu mà Quốc hội đưa ra về đảm bảo ATGT đều đã đạt và vượt. TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, số người chết giảm trên 2.000 người.

Đây là thành quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò đóng góp hết sức quan trọng của tuổi trẻ.

Kinh nghiệm để đạt được những kết quả nêu trên là phải dựa vào tuổi trẻ, dựa vào Đoàn Thanh niên, như Bác Hồ đã từng nói: "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Việc giảm thiểu TNGT là việc cực khó, nhưng UB ATGTQG đã biết dựa vào đoàn thanh niên, từ Trung ương đến các địa phương.

Thay mặt UBATGTQG, Bộ GTVT, tôi xin hết sức cảm ơn đóng góp của tuổi trẻ trong thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT thời gian qua.

Năm 2013, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo tiếp tục là năm ATGT với chủ  đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi trách nhiệm và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

Với chủ đề này, chúng ta ngoài các giải pháp đồng bộ, chúng ta cần thực hiện việc xây dựng văn hóa giao thông, mà trước hết là sự tự giác của người tham gia giao thông, tinh thần trách nhiệm cao của người thực thi công vụ. Người thực thi công vụ phải làm nghiêm túc, đúng luật, trách nhiệm. Để thực hiện được mục tiêu trên, sẽ tiếp tục dựa vào tuổi trẻ. Do vậy chúng tôi rất mong muốn Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các cấp đoàn và tuổi trẻ cả nước sẽ phối hợp chặt chẽ với UB ATGTQG để thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Ngày 29/12 tới đây, Uỷ ban ATGTQG và Trung ương Đoàn sẽ tổng kết năm ATGTQG 2012, phát động chủ đề của năm 2013.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời đại biểu
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời đại biểu


Trong năm 2013, Bộ GTVT sẽ triển khai nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 1A đi qua 32 tỉnh, thành phố, do vậy công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sẽ là rất quan trọng. Do vậy chúng tôi sẽ sẽ triển khai ký kết các thỏa thuận phối hợp, hợp tác giữa các đơn vị của ngành GTVT triển khai trên tuyến với tỉnh Đoàn các địa phương có quốc lộ 1A đi qua.

Một lần nữa, tôi hết sức cảm ơn Ban Bí thư Trung ương Đoàn, lãnh đạo các tỉnh thành đoàn, cảm ơn tuổi trẻ cả nước đã tích cực hưởng ứng năm ATGT 2012, mong các đồng chí tiếp tục phối hợp, hưởng ứng chủ đề của năm ATGT 2013, thực hiện bằng được mục tiêu giảm 5-10% cả về số vụ, số người chết, bị thương do TNGT.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung, tỉnh đoàn Bắc Giang:

Tôi là Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn  Bắc Giang, phụ trách công tác Đội. Tôi xin hỏi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: Hiện giáo viên tổng phụ trách đội có vai trò rất quan trọng với nhà trường trong việc giáo dục toàn diện học sinh, nhưng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này còn nhiều bất cập, chế độ chính sách đãi ngộ còn thấp.  Bộ trưởng nghĩ gì về giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, và tôi xin đề xuất một giải pháp là trong hệ thống đào tạo giáo viên sư phạm có thể có chương trình đào tạo kỹ năng cho tổng phụ trách đội.  Về chế độ đãi ngộ, hiện đã có Thông tư 23 nhưng vẫn còn thấp, Bộ trưởng có giải pháp gì?

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời câu hỏi của đại biểu
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời câu hỏi của đại biểu


Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phạm Vũ Luận:


Giáo viên tổng phụ trách có vị trí đặc biệt quan trọng, chương trình công tác giữa Bộ với Trung ương Đoàn đều lưu tâm tới công tác này khi xây dựng kế hoạch, sơ kết, tổng kết hàng năm. Về đào tạo, trong khi trao đổi với Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trong nâng cấp Học viện Thanh thiếu niên, chúng tôi đã nghĩ đến vấn đề bạn đề cập, kỳ vọng các cơ sở đào tạo cán bộ đoàn sẽ tham gia cùng chúng tôi trong việc này. Chúng tôi ghi nhận ý kiến của bạn và sẽ có bàn bạc, trao đổi tiếp.


Về chế độ chính sách, ta đã có chế độ, chính sách ưu đãi cho giáo viên tổng phụ trách, nhưng có quy định hiện đã bộc lộ bất cập, một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn chưa được cập nhật. Chúng tôi đã trao đổi vói Trung ương Đoàn và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng, sớm ban hành chính sách này. Hi vọng đầu năm 2013, văn bản về vấn đề này sẽ được ban hành, thiết thực triển khai nghị quyết Đại hội của chúng ta.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngà, Bí thư Thành đoàn Hà Nội:

Hôm nay,  chúng tôi rất xúc động vì lần đầu tiên tại Đại hội Đoàn toàn quốc có cơ hội giao lưu gặp gỡ với đồng chí lãnh đạo cao nhất của Chính phủ. Trước khi kết thúc đối thoại, kính mong Thủ tướng gửi gắm thông điệp với tuổi trẻ cả nước trước thềm nhiệm kỳ Trung ương Đoàn mới?

Kính thưa Thủ tướng, chúng tôi rất phấn khởi khi lần đầu tiên có đồng chí lãnh đạo đứng đầu Chính phủ đến gặp gỡ, đối thoại với đại biểu Đại hội Đoàn. Nhân dịp này, Thủ tướng có thông điệp gì gửi đến tuổi trẻ cả nước?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thưa các đồng chí, thưa các bạn đoàn viên thanh niên thân mến, trong 2 giờ qua, tôi và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí Bộ trưởng đã trao đổi nhiều ý kiến thân tình với các bạn - những đại biểu ưu tú của thanh niên Việt Nam chúng ta. Có lẽ còn rất nhiều điều chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận trong các dịp khác. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng ta đã đề cập được những vấn đề mà các bạn thanh niên quan tâm nhất, cũng là các vấn đề quan trọng của đất nước.

Qua theo dõi tình hình chung của đất nước, của thanh niên và qua Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần này, cũng như qua câu hỏi và phát biểu của các bạn, tôi thật sự tự hào và thật sự vui mừng nhận thấy thanh niên ta ngày nay có nhận thức tốt, có kiến thức, có bản lĩnh và nhiều suy nghĩ sâu sắc về các vấn đề của đất nước, của dân tộc, của quốc tế và thời đại. Những vấn đề các bạn đưa ra không chỉ là những nguyện vọng mong muốn chính đáng, những điều băn khoăn, trăn trở, mà còn là những ý tưởng, những gợi mở rất đáng quan tâm để chúng tôi cân nhắc trong quá trình lãnh đạo, điều hành kinh tế - xã hội của đất nước. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng của các bạn thanh niên, của thế hệ trẻ chúng ta.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tặng hoa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng


Trước khi kết thúc buổi đối thoại, thay mặt Chính phủ Thủ tướng trao đổi thêm với các đại biểu một số ý kiến sau:


T
hứ nhất, nói về niềm tin và lý tưởng của thanh niên;Thứ hai, về chăm lo việc học tập, phát huy sáng tạo và chăm sóc, phát huy tài năng trẻ;Thứ ba, về nghề nghiệp, việc làm của thanh niên; Thứ tư, về đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên; Thứ năm, về tham gia phát triển kinh tế - xã hội của thanh niên; Thứ sáu, về những yêu cầu đặt ra đối với thanh niên trong quá trình hội nhập và phát triển; Thứ bảy, nhiệm vụ của đất nước ta trong năm 2013 cũng như những năm tới là rất nặng nề.


Thủ tướng
mong các bạn đoàn viên, thanh niên, tổ chức Đoàn Thanh niên cùng chia sẻ, cùng đồng hành với Chính phủ và chính quyền các cấp, xung kích đi đầu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện có kết quả tái cấu trúc nền kinh tế nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cải thiện tốt hơn đời sống mọi người dân; tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm ổn định chính trị xã hội, độc lập chủ quyền quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước.


Cuối cùng, Thủ tướng
chúc mừng thành công tốt đẹp của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, chúc các bạn đoàn viên thanh niên sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt./.


10h30' Kết thúc buổi đối thoại Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khóa IX, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh lên phát biếu cảm ơn Thủ tướng, các thành viên trong Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh “Trong buổi sáng ngày hôm nay, chúng ta đã được gặp mặt, đối thoại với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành về rất nhiều vấn đề liên quan đến thanh niên, công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi. Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành”.