Tuổi trẻ Vinatex năng động, xung kích, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn

09:23 02/07/2012     3187

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ Tập đoàn Dệt May Việt Nam năng động, xung kích, sáng tạo, tốc độ vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn”, ngày 30/6, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2012-2017.
Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là tổ chức Đoàn tương đương cấp huyện trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đoàn Thanh niên Vinatex hiện có 12 cơ sở Đoàn với hơn 7000 cán bộ, đoàn viên thanh niên. Nhiệm kỳ 2009-2012, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần xung kích sáng tạo, tuổi trẻ Vinatex đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; công tác Đoàn và phong trào thanh niên thường xuyên được đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với môi trường làm việc, học tập của đoàn viên, thanh niên.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Vinatex, nhiệm kỳ 2012 – 2017
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Vinatex, nhiệm kỳ 2012 – 2017
 
Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn đã góp phần bồi dưỡng cho 10.000 lượt đoàn viên thanh niên về lòng yêu nước, truyền thống vẻ vang của dân tộc và trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy các truyền thống tốt đẹp của ngành, đơn vị.

Trong phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên Vinatex triển khai sâu rộng, bám sát nhiệm vụ của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng và kết quả hoạt động của từng đơn vị và toàn Tập đoàn.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, đã có gần 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ, tiết kiệm, giảm chi phí tiêu hao nguyên vật liệu; 100 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện, áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hơn 20 tỷ đồng.

Điển hình là thời gian gần đây, chỉ trong vòng 1 tuần tuổi trẻ Vinatex đã hoàn thành công trình may 1.500 áo thanh niên tình nguyện tặng cho 1.500 tình nguyện viên của “Đội giao thông xanh” thuộc Thành đoàn Hà Nội; Chương trình “Đưa hàng Việt về với người Việt” được Đoàn Thanh niên Vinatex triển khai hiệu quả với 100 đợt bán hàng về nông thôn 40 tỉnh, trong đó có 20 đợt bán hàng giá rẻ cho nhân dân các huyện nghèo, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Đồng thời, trong phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đã được Đoàn Thanh niên Vinatex tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Tiêu biểu như các hoạt động quyên góp xây dựng “Quỹ nghĩa tình với biên giới hải đảo”; hoạt động thăm và tặng quà cho các huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), Lý Sơn (Quảng Ngãi); tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà, giao lưu với đồng bào biển đảo… Tính đến hết năm 2011, tuổi trẻ Vinatex đã ủng hộ đồng bào biển đảo của Tổ quốc với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được tổ chức Đoàn các cấp trong Tập đoàn triển khai theo hướng thiết thực, hiệu quả, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia với tinh thần trách nhiệm với nhiều hoạt động ở khắp các địa bàn trong cả nước và tập trung hỗ trợ giúp đỡ các huyện nghèo có địa bàn đặc biệt khó khăn.

Trong nhiệm kỳ 2009 - 2012, Đoàn Thanh niên Vinatex tổ chức 8 “Ngày hội hiến máu nhân đạo” với sự tham gia của hơn 4.000 lượt đoàn viên, thanh niên thu được 3.750 đơn vị máu; quyên góp và tặng quà trị giá hơn 1 tỷ đồng cùng hàng nghìn sách vở, đồ dùng học tập, 3.500 quần áo mới, 40 thùng chăn ấm, 800 mét vải cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, cho đồng bào bị thiên tai, bão lũ và các gia đình chính sách.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Tập đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng đã tổ chức các chương trình “Ngày hội tuổi thơ”, “Vui hội trăng rằm”, Liên hoan “Học sinh giỏi cháu ngoan Bác Hồ”; Tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Sơn Động (Bắc Giang); tổ chức chương trình “Nhắn tin ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” và tổ chức chức tặng học bổng cho các em học sinh tại nhiều địa phương… với tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Vinatex còn tham gia các hoạt động xung kích thực hiện cải cách hành chính; đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ... Thông qua các hoạt động này đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, đồng thời góp phần tích cực vào việc rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua, hơn 200 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2012-2017, mục tiêu của công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Thanh niên Vinatex là tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và văn hoá doanh nghiệp Vinatex cho đoàn viên, thanh niên; tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Thực hiện đảm nhận 80 công trình cấp Đoàn Khối, 200 công trình, phần việc thanh niên cấp Tập đoàn và 400 công trình cấp cơ sở, làm lợi cho doanh nghiệp 30 tỷ đồng… Tổ chức 20 đợt bán hàng lưu động với giá ưu đãi cho đồng bào nông thôn, vùng sâu, vùng xa; xây tặng 5 căn nhà tình nghĩa; quyên góp, ủng hộ cho các hoạt động an sinh xã hội với kinh phí 150 triệu đồng/năm. Phấn 80% tổng số cơ sở Đoàn xếp loại trong sạch vững mạnh, không có Đoàn cơ sở yếu kém; giới thiệu 2000 đoàn viên tham gia lớp cảm tình Đảng và kết nạp Đảng gần 1000 đoàn viên ưu tú. Đặc biệt, mỗi năm đề cử 200 đoàn viên, thanh niên tham gia khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, đi đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho ngành Dệt May Việt Nam.

Tại Đại hội, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, các đại biểu đã bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dệt May lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 – 2017 và bầu 9 đồng chí tham dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm 2012 – 2017./.