Tuổi trẻ Quảng Trị đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp

11:36 11/10/2012     3208

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị lần thứ XI nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã được tổ chức trọng thể tại thành phố Đông Hà từ ngày 8 – 10/10/2012 với 200 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 58 vạn đoàn viên trong toàn tỉnh.

Đ/c Dương Văn An, Bí thư TƯ Đoàn, tặng bức trướng cho tuổi trẻ Quảng Trị
Đ/c Dương Văn An, Bí thư TƯ Đoàn, tặng bức trướng cho tuổi trẻ Quảng Trị


Đến dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn và đồng chí Thái Vĩnh Liệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị.

Nhiệm kỳ qua, với những nỗ lực, phấn đấu hăng say của mình, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Quảng Trị đã gặt hái được những thành tích đáng tự hào, xây dựng nên dấu ấn chính trị - xã hội rõ nét của đội ngũ những người thanh niên cộng sản thời đại mới, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của quê hương. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng, đi vào chiều sâu, với điểm nhấn nổi bật là cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trị học tập và làm theo lời Bác” với trên 1.700 tập thể, công trình, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương; thực hiện tốt hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” với 105 Chiến dịch tình nguyện cấp huyện, 810 hoạt động tình nguyện cấp xã trên các lĩnh vực, 5 chiến dịch tình nguyện quốc tế tại tỉnh Savannakhet (Lào); trên 3.000 trang trại, mô hình sản xuất thanh niên tại gia, vùng cát, vùng đồi có quy mô từ 1 - 15 ha có mức thu nhập 30 - 100 triệu /năm, giải quyết việc làm mới cho 3.500 lao động và hỗ trợ việc làm cho 2.175 lao động, đưa tổng dư nợ do Đoàn thanh niên các cấp nhận ủy thác hơn 66 tỷ đồng. Công tác xây dựng Đoàn tiếp tục được chú trọng triển khai và thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp hiệu quả. Qua 5 năm công tác, toàn đoàn đã kết nạp được 21.588 đoàn viên mới, bồi dưỡng, giới thiệu trên 12.000 đoàn viên ưu tú và có trên 5.000 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân; công tác chăm lo giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh đã được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp tích cực. Các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ IV đề ra cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch. Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên tỉnh được vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba.

Nhiệm kỳ 2012-2017 với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Quảng Trị đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp”, các cấp bộ Đoàn tỉnh Quảng Trị quyết tâm phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản, như: 100% cán bộ Đoàn, trên 90% đoàn viên thanh niên được học tập, nghiên cứu các chủ trương, đường lối Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được tham gia các hoạt động giáo dục của Đoàn và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hàng năm kết nạp từ 11.000 - 12.000 đoàn viên; tỷ lệ tập hợp thanh niên thường xuyên vào tổ chức đạt 50 - 55%; hàng năm, giới thiệu từ 2.500 đến 3.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, phấn đấu 70% đảng viên được kết nạp từ đoàn viên trong toàn Đảng bộ; 80 - 90% cán bộ cơ sở Đoàn trở lên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; hàng năm, tăng từ 25 - 30% nguồn vốn vay hỗ trợ giúp thanh niên làm ăn kinh tế; phối hợp đào tạo nghề cho từ 5.000 đến 6.000 đoàn viên thanh niên/năm; hàng năm, 100% cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu ít nhất 01 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ từ 01 - 02 thanh thiếu nhi chậm tiến tiến bộ có địa chỉ cụ thể; cấp tỉnh và huyện có 02 - 03 công trình thanh niên; hàng năm, 100% cơ sở Đoàn có từ 01-02 công trình, phần việc thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới được Đoàn cấp trên đánh giá, công nhận…

Đại hội đã được nghe ý kiến phát biểu quan trọng của đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Thái Vĩnh Liệu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ. Các đồng chí đã khẳng định vai trò tích cực của tuổi trẻ tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước; chỉ ra những định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời kỳ mới.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Tỉnh đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 36 đồng chí. Tại hội nghị Ban chấp hành Tỉnh đoàn Khóa XI lần thứ nhất ngày 9/10/2012 đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khóa XI gồm 09 đồng chí. Đồng chí Lê Minh Tuấn tiếp tục tái cử Bí thư Tỉnh đoàn, bầu 3 Phó Bí thư Tỉnh đoàn gồm các đồng chí: Đỗ Văn Bình, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Khánh Vũ. Đại hội đã bầu đoàn đại biểu gồm 11 đồng chí chính thức, 01 đại biểu dự khuyết đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của tuổi trẻ tỉnh nhà tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Trong khuôn khổ chương trình đại hội, BTV Tỉnh đoàn đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị vì những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đại biểu đại hội cũng đã vinh dự được gặp gỡ, giao lưu đối thoại với đồng chí Nguyễn Đức Chính, UVTVTU, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành xoay quanh những vấn đề về thanh niên và công tác thanh niên thời kỳ hội nhập và phát triển. Chương trình đối thoại đã khẳng định sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và xã hội đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Trước đó, Đại hội đã tổ chức lễ dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Đường 9, dâng hương tại tượng đài Tổng Bí thư Lê Duẩn; tổ chức các hoạt động giao lưu giữa đại biểu đại hội và tuổi trẻ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh.

Sau khi kết thúc đại hội, tối 10/10 đã diễn ra đồng loạt chương trình chào mừng thành công và báo cáo nhanh kết quả đại hội của tuổi trẻ Đông Hà, Vĩnh Linh, Hải Lăng.