Tuổi trẻ Hà Tĩnh với công cuộc xây dựng nông thôn mới

14:49 12/04/2012     3895

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Cùng với cả nước, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh đang được đẩy mạnh hơn lúc nào hết. Thời gian triển khai chưa dài nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở và bám sát từng tiêu chí đúng với lộ trình, đặc điểm mỗi địa bàn nên diện mạo của nhiều vùng nông thôn bây giờ đã đổi thay.

ĐVTN đào đắp vận chuyển làm đường giao thông nông thôn
ĐVTN đào đắp vận chuyển làm đường giao thông nông thôn


Đóng góp vào quá trình xây dựng để đạt được thành quả chung đó có vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ khắp các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

 Trong những năm qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước. Tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” luôn được khẳng định. Dù hoàn cảnh nào cũng vậy, bất cứ một phong trào gì được phát động, họ đều tiên phong, tích cực tham gia hưởng ứng. Biểu hiện rõ nhất là những phần việc của tuổi trẻ góp phần xây dựng NTM trong tháng thanh niên năm 2012. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã đào đắp, vận chuyển, nâng cấp xây dựng hàng trăm km đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng, thu gom, xử lý hàng trăm tấn rác thải và thực hiện nhiều phần việc khác. Điển hình như Huyện đoàn Hương Sơn đã huy động sức trẻ với hơn 9.000 ngày công đào đắp, nạo vét 120 km kênh mương và giải tỏa, cắm mốc chỉ giới qui hoạch NTM trên địa bàn với gần 100 km đường giao thông. Những công việc bình thường đó của tuổi trẻ ở các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp... đã và đang góp phần  phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” trên khắp mọi miền quê Hà Tĩnh. Đó là chưa nói đến hàng trăm triệu đồng được đóng góp và nhiều việc làm từ thiện, nhân đạo của tuổi trẻ mang tính nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã đào đắp, vận chuyển, nâng cấp xây dựng hàng trăm km đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng

Bám sát tinh thần của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã triển khai đến tất cả các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, hội viên. Trước hết, công tác chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ hiểu rằng, xây dựng NTM là vì cuộc sống tốt đẹp lâu dài của người dân nông thôn, trong đó có một bộ phận lớn thanh niên được hưởng lợi. Đến nay, Tỉnh Đoàn và Hội LHTN Hà Tĩnh đã tổ chức được 48 đội thanh niên xung kích xây dựng NTM tại 48 xã điểm trong tỉnh. Đứng chân trên mỗi địa bàn, các đội thanh niên xung kích đã và đang nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, tổ chức tập huấn các chuyên đề liên quan trực tiếp đến các tiêu chí XDNTM. Cách làm này nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ đoàn viên cơ sở tiếp thu nhanh để áp dụng vào thực tiễn có hiệu qủa. Bên cạnh đó, khi mỗi cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu một địa phương nào đó XDNTM thì đều có vai trò tiên phong của tuổi trẻ tham gia. Tiêu biểu như Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh đã trích 50 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng NTM tại một số địa phương ở Đức Thọ, Hương Khê và Thành phố Hà Tĩnh. Đó chưa phải là tất cả. Trong quá trình tham gia chung sức  xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương thể hiện bằng hành động, việc làm thiết thực, rất đáng trân trọng. Những nhân tố mới đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong giới trẻ. Qua thống kê của các cấp bộ đoàn, đến nay đã có hơn 60.000 m2 đất do đoàn viên thanh niên hiến và vận động gia đình, làng xóm cùng thực hiện để làm đường giao thông, cắm mốc lộ giới. Điển hình cho việc làm có ý nghĩa này là các đoàn xã Đức Lạng, Tùng Ảnh (Đức Thọ), Đồng Lộc, Thiên Lộc (Can Lộc) Gia Phố, Hương Trà ( Hương Khê), Kỳ Tân, Kỳ Trung, Kỳ Xuân (Kỳ Anh).

Để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ tham gia xây dựng NTM, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Trung tâm phát triển KH-CN và tài năng trẻ TƯ Đoàn triển triển khai xây dựng 3 cổng thông tin điện tử tại các huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên và Thạch Hà. Mỗi mô hình bao gồm 01 máy phô tô, 01 máy tính, 01 bộ dữ liệu thông tin... trị giá 250 triệu đồng. Được sự phối hợp, hỗ trợ của VNPT Hà Tĩnh, 3 điểm internet miễn phí cho các xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) và Sơn Bằng (Hương Sơn) cũng đã lắp đặt hoàn chỉnh. Đặc biệt, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề đã và đang được các cấp bộ đoàn quan tâm hơn cả. Xây dựng NTM không thể coi nhẹ công tác bảo vệ, cải thiện môi trường sinh thái. Bởi vậy, khái niệm “Ngày thanh niên hành động vì môi trường”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” bây giờ không còn là khẩu hiệu nữa mà đã trở thành việc làm thực sự của tuổi trẻ. Việc thành lập 3 HTX Thanh niên bảo vệ môi trường và Đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường tại các xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) Cẩm Bình ( Cẩm Xuyên) và Phù Việt (Thạch Hà) phần nào đã nói lên trách nhiệm của các cấp bộ đoàn. Rồi việc trồng cây xanh dọc các trục đường, chống sạt lở bờ sông, đê, kè, phủ xanh rừng ngập mặn...đang góp phần từng bước cải thiện môi trường sống tốt hơn.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Mặc dù tuổi trẻ Hà Tĩnh đã có những đóng góp vào công cuộc xây dựng NTM nhưng vẫn còn nhiều việc phải tiếp tục làm. Hơn lúc nào hết, tuổi trẻ Hà Tĩnh đang phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, trở ngại để cùng với các cấp các ngành quyết tâm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh./.