Tuổi trẻ Bắc Giang đoàn kết, xung kích, sáng tạo, xây dựng quê hương giàu đẹp

14:57 07/10/2012     3265

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 05/10, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã diễn ra với sự tham gia của 257 đại biểu đại diện cho gần 90 nghìn đoàn viên thanh niên trong tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trung ương Đoàn tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Trong 5 năm nhiệm kỳ Đại hội XIV, các cấp bộ Đoàn Bắc Giang đã lập mới 34 chi đoàn, chi hội thanh niên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh; duy trì 7 câu lạc bộ nhà trọ công nhân thực hiện nhiệm vụ tư vấn pháp luật, chăm sóc sức khỏe sinh sản... thu hút hàng nghìn hội viên tham gia.
Tuổi trẻ Bắc Giang phát huy vai trò xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua.
Tuổi trẻ Bắc Giang phát huy vai trò xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua.

Nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác giáo dục của đoàn có bước chuyển biến tích cực, tập trung cao vào thực hiện Cuộc vận động "Tuổi trẻ Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác" với việc phát hiện, tuyên dương và nhân rộng hơn một nghìn điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng đó, xác định công tác cán bộ, nhất là cán bộ đoàn cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định sự thành công của phong trào nên Ban chấp hành Tỉnh Đoàn đã xây dựng và thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn, giai đoạn 2008 - 2012". Trong công tác thu hút, tập hợp thanh niên, bám sát xu thế dịch chuyển của thanh niên từ nông thôn ra các khu, cụm công nghiệp để làm việc, Ban chấp hành Tỉnh Đoàn tập trung thực hiện Đề án "Xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD) giai đoạn 2008-2012". Qua đó, đã thành lập mới 34 chi đoàn, chi hội trong các DNNQD, 7 câu lạc bộ Nhà trọ Thanh niên công nhân. Phương thức thu hút, tập hợp thanh niên thông qua các diễn đàn trên mạng Internet đã phát huy tác dụng tốt, là điểm sáng của toàn quốc…

Hai phong trào lớn là "Năm xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc", "Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" được tuổi trẻ cả nước tích cực hưởng ứng. Các phong trào góp phần chăm lo, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của ĐVTN, tạo thuận lợi cho tuổi trẻ đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Nhiều hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ Bắc Giang được tuổi trẻ cả nước nêu gương như: Chương trình "Em tôi đi thi" đã hỗ trợ hơn 4,2 nghìn thí sinh và người thân diện gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng; Cuộc vận động "Cùng bước chân em tới trường" tặng hơn 2,5 nghìn xe đạp cho học sinh nghèo trị giá trên 2 tỷ đồng, tổ chức đoàn các cấp hỗ trợ gần một nghìn hộ thanh niên thoát nghèo... Nhiều gương đoàn viên tiêu biểu được tuổi trẻ cả nước noi gương như Hà Khương Duy, người dân tộc thiểu số đầu tiên của Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Toán quốc tế; Nguyễn Hồng Công - vượt lên bệnh hiểm nghèo, để lại cho đời 2 cuốn sách về nghị lực sống...


Với những thành tích đã đạt được, tại Đại hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa XV gồm 44 ủy viên. Đồng chí Mai Sơn tái đắc cử Bí thư Tỉnh Đoàn.